พลทหารร้องกองปราบ 3 ครูฝึกซ้อมสาหัส ทอ.สั่งตั้งกรรมการสอบ

พลทหารร้องกองปราบ 3 ครูฝึกซ้อมสาหัส ทอ.สั่งตั้งกรรมการสอบ

พลทหารร้องกองปราบ 3 ครูฝึกซ้อมสาหัส ทอ.สั่งตั้งกรรมการสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารเกณฑ์กองทัพอากาศร้องกองปราบปราม ถูกครูฝึกทำโทษ อาการสาหัส เหตุฝ่าฝืนกฎใช้โทรศัพท์ ขณะที่ ทอ. ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว

ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมครอบครัว นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์ สังกัดทหารอากาศ สห. ทอ. ดม. ชาวอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เพื่อให้ดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายกับครูฝึก 3 คน ที่ร่วมกันทำร้ายร่างกายนายเอ จนบาดเจ็บสาหัสจากกรณีที่นายเอ ได้ถูกลงโทษในศูนย์ฝึก เนื่องจากทำผิดกฎฝ่าฝืนใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับอนุญาต ก่อนที่ นายเอ จะทนไม่ไหว และหลบหนีออกมา

นายเอ เปิดเผยว่า ตนเองได้ถูกครูฝึก 3 คนทำร้าย เนื่องจากทำผิดกฎ ซึ่งการทำโทษ ได้ถูกทำร้ายทั้งหมด 6 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00 - 16.00 น. ของวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 โดยแต่ละครั้ง ครูฝึกจะใช้ไม้เฆี่ยน สลับกับรุมทำร้ายร่างกาย เบื้องต้นหลังเกิดเหตุรู้สึกหวาดกลัวมาก และก่อนหลบหนีออกมา ได้มี ครูฝึก เดินเข้ามาข่มขู่ ทำนองว่าหากหลบหนี จะต้องเจอดีแน่ จึงยิ่งทำให้หวาดกลัว

ขณะที่ทาง ทนายรณรงค์ กล่าวว่า คดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน สภาพร่างกายและจิตใจของนายเอ ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งสาเหตุที่ต้องเดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเมื่อช่วงเช้าก่อนจะเดินทางมาแจ้งความ พบว่าได้มีรถทหารมาวนเวียนบริเวณหน้าบ้านของนายเอด้วย

สำหรับสิ่งที่กังวลต่อจากนี้คือ ความปลอดภัยของนายเอ และหลังจากนี้ ตนเองและครอบครัวของนายเอ อาจจะมีการเดินทางไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของครอบครัว โดยบิดาของนายเอ ได้เปิดใจหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อยากรับตัวของนายเอกลับมาอยู่ในความดูแลของครอบครัวเพราะเกรงว่าลูกจะไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวทหารกองประจำการที่ทำผิดระเบียบและถูกลงโทษจนได้รับบาดเจ็บนั้น พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหน่วยงานสังกัดกองทัพอากาศ โดยจากการสอบถามสาเหตุเบื้องต้นมาจากการที่ทหารกองประจำการทำผิดระเบียบที่กำหนดจึงถูกลงโทษโดยครูฝึก ซึ่งจากภาพที่ปรากฏน่าจะเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งหลังเกิดเหตุทหารกองประจำการคนดังกล่าวได้หนีราชการตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากพบว่าเป็นการกระทำความผิดที่ขัดต่อระเบียบของทางราชการ ก็ให้พิจารณาลงทัณฑ์ตามระเบียบที่กำหนด

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยกรณีทหารเกณฑ์ สังกัดทหารอากาศ ร้องเรียนขอความเป็นธรรม ถูกครูฝึกทหาร ทำโทษจนได้รับบาดเจ็บ ทนไม่ไหว หนีออกมาจากค่ายทหาร ว่า เรื่องทั้งหมดยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เกิดภายในกองทัพอากาศจริง ถือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แล้วจะมีการลงโทษทางด้านวินัยต่อไป ส่วนทางอาญาต้องดูว่าคู่กรณีไปแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook