เปิดภาพ "อเล็กซ์ เรนเดลล์" เยี่ยมนักโทษเรือนจำระยอง สัญญาไว้จะกลับไปหาอีก

เปิดภาพ "อเล็กซ์ เรนเดลล์" เยี่ยมนักโทษเรือนจำระยอง สัญญาไว้จะกลับไปหาอีก

เปิดภาพ "อเล็กซ์ เรนเดลล์" เยี่ยมนักโทษเรือนจำระยอง สัญญาไว้จะกลับไปหาอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมทุกคนถึงยกให้ อเล็กซ์-อเล็กซานเดอร์ เรนเดลล์ นักแสดงหนุ่มชื่อดัง เป็นคนบันเทิงหัวใจจิตอาสาตัวจริง เพราะล่าสุดเจ้าตัวได้ถือโอกาสดี ชวนเพื่อนพ้องร่วมวงการ จัดทริปพิเศษเยี่ยมกลุ่มนักโทษชายหญิง ณ เรือนจำระยอง พร้อมกับโชว์มินิคอนเสิร์ตเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างสีสัน เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

โดย อเล็กซ์ เรนเดลล์ ได้เผยว่ากิจกรรมการเยี่ยมนักโทษที่เรือนจำระยองครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว สำหรับเจ้าตัว ซึ่งการที่ได้เข้าไปพูดคุย ถามไถ่ และสัมผัสกับบรรยากาศการเป็นอยู่ภายในเรือนจำกับกลุ่มนักโทษนั้น ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงมุมมองความคิดของตนในหลายๆ เรื่องได้มากเลยทีเดียว

“ปีนี้ก็เป็นปีที่ 2 แล้วครับ ที่มีโอกาสได้เดินทางไป เหมือนพอปีแรกไปและเขาอยากให้เรากลับมาอีก เราก็เลยพยายามที่จะวางแผนและนัดเขาไว้แล้ว แถมไปเบี้ยวเขาไว้รอบหนึ่งด้วย เนื่องจากตอนนั้นเราคิดว่าเราไม่พร้อม ถ้าหากเข้าไปก็อยากเข้าไปแบบมีเวลาซ้อม มีเวลาทำให้มันดี แต่พอเราไปเบี้ยวเขาครั้งหนึ่งเลยรู้สึกผิด จากนั้นก็โอเค ให้เขานัดวันใหม่มาเลย แล้วก็โทรเชิญชวนเพื่อนๆ ที่สนใจ รวมถึงคนรอบข้างให้ไปด้วยกัน”

แสดงว่ามีหลายคนที่รอเจอเรา ?
“เรารับรู้ได้ว่าเขารอ เขาน่ารักนะครับคนข้างใน รอบที่แล้วเราไปแค่ฝั่งของนักโทษหญิง แต่รอบนี้ได้ไปฝั่งนักโทษชายด้วย ก็คือช่วงเช้าเป็นของผู้หญิง ช่วงบ่ายเป็นของผู้ชาย ของผู้หญิงเรารับรู้ได้ว่าเขารอ การที่เราเข้าไปแค่แป๊บเดียว มันได้เอนเตอร์เทนเขา ทำให้เขาได้พักได้หัวเราะสนุกไปกับเรา”

ไปครั้งนี้เราได้ไปทำกิจกรรมอะไรบ้าง ?
“ไปเล่นคอนเสิร์ตเล็กๆ ที่ซ้อมกันไปกับเพื่อนๆ เราก็เล่นกันประมาณ 7-8 เพลง มีพูดคุยกันบ้างนิดหน่อย ส่วนทางฝั่งเขาก็มีการทำนู่นทำนี่ให้เรา คือสร้างเป็นบ้านไว้เลย ทุกวันนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่ ปีที่แล้วเขาเขียนหนังสือเป็นเล่มให้ผม คือเป็นการวาดรูปเขียนความรู้สึกของตัวเองเป็นร้อยหน้า เราก็เก็บไว้ประทับใจเพราะเป็นกิจกรรมที่เราชอบ ส่วนพาร์ทของผู้ชาย เราก็พยายามที่จะพูดให้วิธีคิดใหม่ๆ แก่เขา แต่ด้วยวัยของเรา และด้วยหลายๆ อย่างต้องมีลิมิตที่จะพูด ผมก็เลยสลับกับการให้กำลังใจเขาแทน"

"จริงๆ แล้วผมพอทราบมาว่าหลายๆ คนในนั้นเคยกลับมามากกว่า 1 รอบแล้ว บางคนก็อยู่มานาน บางคนเข้าออกมา 5-6 รอบ แต่ผมไม่ได้โทษที่บุคคลนะครับ มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเขาด้วย การที่เราออกไป ไปใช้ชีวิตเดิมๆ เคยติดคุกมาจะให้ไปทำอะไรก็ยาก สุดท้ายแล้วก็ไปทำสิ่งเดิม มันก็ย้อนเข้ามา ผมว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่ใช่แค่บุคคลแต่เป็นปัญหาของชาติเรา”

จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเลือกที่จะไปเพราะอะไร ?
“ชอบครับ ปกติผมมีความสนใจทางด้านนี้เพราะชอบดูสารคดีเกี่ยวกับเรือนจำ พวกนักฆ่าเขาคิดกันยังไง แต่ผมไม่ได้ไปเจอนักโทษหนักขนาดนั้นนะครับ แค่มีความสนใจเฉยๆ แต่พอได้เข้าไปในเรือนจำจริงๆ สิ่งที่เราคิดไว้ไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะนี่คือชีวิตจริง ความเป็นจริงทำให้เราเข้าใจเขามากขึ้นครับ”

หลายคนค่อนข้างกลัวเวลาเข้าไปในเรือนจำ เรามีความรู้สึกนั้นไหม ?
“ผมไม่กลัวครับ เพราะถ้าเรื่องความปลอดภัย เราเป็นนักแสดงเขาก็ต้องดูแลให้เต็มที่อยู่แล้ว ไม่ปล่อยให้เกิดอะไรขึ้นแน่นอน อย่างปีที่แล้วผมได้กอดทุกคนเลยนะ เข้าใกล้เขา มีพี่เกรท ก็อต พิมา ไปกัน 4 คน เรากอดทุกคนเลย ไม่มีคนไหนที่เรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยที่จะใกล้ชิดเขา เราไปด้วยใจ เราไปเพื่อเขา ไม่ได้ไปเพื่อตัวเราเอง เราไว้ใจกัน นักโทษชายหน้าโหดๆ กันทั้งนั้น ตอนแรกเราก็แอบหวั่น แต่พอได้เข้าไปคุยว่า ไม่ต้องมีกำแพงเรามาสนุกกันให้เต็มที่ขอแค่ครึ่งชั่วโมง สนุกด้วยกันแป๊บเดียว ทุกคนก็เริ่มเปิดใจและเริ่มร้องเพลงด้วยกัน วันนั้นเลยกลายเป็นวันที่ดีมากๆ ครับ ทุกคนที่ไปรู้สึกดีปนกับความเศร้าเล็กน้อย”

เชิญเพื่อนนักแสดงหลายคนด้วย ?
“ใช่ มีพิมา มีแพร อั้ม ซึ่งอั้มเป็นเพื่อนกับผมมาตั้งแต่สมัยอนุบาลหนึ่ง เลยชวนเขามาร่วมทำกิจกรรมนี้ด้วยกัน แล้วก็มีเพื่อนมีคุณแม่พี่สาว ขบวนเราเป็น 10 ซึ่งเขาดูแลดีมาก มีการ์ดเยอะมาก แต่มันไม่มีครั้งไหนเลยที่เรารู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัย หรือการจัดการไม่เวิร์ก มีแต่อยากเข้าไปดูเพราะเรือนจำที่ระยองสะอาดมาก ภาพเรือนจำในหัวลบออกไปหมดเลย เราก็เชื่อว่าอาจจะมีบางที่ที่พัฒนาได้อีก แต่สำหรับที่นี่เหมือนคุกเมืองนอกที่เราเห็นในหนังเลยครับ”

IG alexrendellอเล็กซ์ เรนเดลล์ พระเอกจิตอาสาตัวจริง

เราได้อะไรจากการไปครั้งนี้บ้าง ?
“เราก็ได้เห็นได้รู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่เราคิดไว้ครับ เป้าหมายของเราคือทุกคนควรจะได้รับโอกาส บางคนที่เราเห็นจากในนั้น หรือเราเห็นตามข่าวเพราะจำเขาได้ ซึ่งพอเราเข้าไปแล้ว การที่เราทำงานทางด้านนี้นักแสดง หลายๆ คนความผิดพลาดของเขาอยู่ต่อหน้าสื่อ ความผิดพลาดของเขาไม่ได้ต่างจากมนุษย์ทั่วไปเลย แต่สังคมจ้องจะเอาเขาลงในวันที่เขาผิดพลาดไปแล้ว มันคือสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย ทุกคนควรได้รับโอกาส พอเข้าไปแล้ว เราก็จะรู้ว่าบางคนที่อยู่ในนั้นไม่ได้เจตนาด้วยซ้ำ บางคนเข้าไปด้วยเพราะคนอื่น สุดท้ายแล้วเขาก็มีความคิดเหมือนเรา มีร้องไห้ มีหัวเราะ มีเพื่อน มีสังคม เหมือนกับเรา”

มีแพลนจะไปเยี่ยมเรือนจำในจังหวัดอื่นอีกไหม ?
“อยากไปนะ แต่ผมรู้สึกว่า ผมจะทำงานที่ไหนก็แล้วแต่ ถ้าผมไปที่อื่นแล้วไปรอบเดียว มันเหมือนผมไปโชว์ตัวเรื่อยๆ แต่ที่นี่ผมสนิทแล้ว และเราก็มีคำมั่นสัญญากันแล้วด้วยว่าผมเราจะกลับไป แต่ถ้าคนอื่นจะพาผมไปร่วมกับที่อื่นแบบนั้นก็ได้ คือมันก็เหมือนงานด้านสิ่งแวดล้อมนั่นแหละครับ ถ้าเราทำแค่สามวันแล้วหยุดไป มันก็จะอยู่แค่นั้น ถ้าเรากลับมาดูแลพัฒนาที่เดียวอยู่เรื่อยๆ สถานที่แห่งนี้ก็จะถูกพัฒนาครับ”

แสดงว่าเราจะเดินทางไปทุกปี ?
“สัญญากับเขาไว้ครับ แถมในบอร์ดก็เขียนครั้งที่ 2 แล้วด้วย แสดงว่าเขาก็ต้องวางแผนครั้งที่ 3 ไว้แล้วแน่นอน (ยิ้ม) ดังนั้นผมก็ต้องไปทุกปีครับ ถึงครั้งนี้ผมจะร้องเพลงเดิม แต่พวกเขาก็ดูสนุกกว่าปีที่แล้ว”

เราทำงานสังคมหลายโครงการแบบนี้กระทบกับงานละครไหม ?
“ถามว่ากระทบไหม เอ่อ...มันก็อาจจะมีบ้าง แต่ไม่ได้กระทบทั้งหมดเสียทีเดียว คือถ้ากระทบด้วยการตัดสินใจผมเอง ผมก็จะสามารถควบคุมการตัดสินใจของผมเองได้ ตอนนี้งานทุกงานผมเป็นคนเลือกที่จะไปเอง ละครผมเป็นคนเลือกรับเอง ดังนั้นถ้าถามว่ากระทบไหม ก็อาจจะทำให้ผลงานน้อยลง อย่างตอนนี้ก็มีเรื่องเดียวครับ แต่จริงๆ มันก็มีอุปสรรคอื่นๆ จากการถ่ายทำอีกเหมือนกัน เช่น ลม ฟ้า อากาศ ที่ทำให้คนไม่เห็นหน้าผมบนหน้าจอ”

>> ‘อเล็กซ์ เรนเดลล์’ เมื่อ ‘รัก’ ไม่เพียงพอ แต่ต้อง ‘รู้’ เพื่อการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน

>> “อเล็กซ์” เปิดใจ คบ “เจนนี่” ต้องค่อยเป็นค่อยไป โตแล้วอยากให้ทุกอย่างมั่นคงที่สุด

>> "อเล็กซ์ เรนเดลล์" อวดซิกแพค ทริปครอบครัวอบอุ่น

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดภาพ "อเล็กซ์ เรนเดลล์" เยี่ยมนักโทษเรือนจำระยอง สัญญาไว้จะกลับไปหาอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook