คุณปู่ผู้พิชิต 2 สงคราม ยืนหยัดในวัย 113 ปี ใช้ชีวิตผ่านมาแล้ว 6 แผ่นดิน

คุณปู่ผู้พิชิต 2 สงคราม ยืนหยัดในวัย 113 ปี ใช้ชีวิตผ่านมาแล้ว 6 แผ่นดิน

คุณปู่ผู้พิชิต 2 สงคราม ยืนหยัดในวัย 113 ปี ใช้ชีวิตผ่านมาแล้ว 6 แผ่นดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณปู่ปุ่น มีชีวิตอยู่ 6 แผ่นดิน อายุ 113 ปี ทหารผ่านศึกผู้พิชิต 2 สงคราม สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง ให้พรลูกหลานได้คล่องแคล่ว ถือว่าเป็นผู้สูงวัยที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลก

(11 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านบางสะพาน หมู่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีอดีตทหารผ่านศึก สมัยสงครามโลกและสงครามอินโดจีน ยังมีชีวิตอยู่และสุขภาพร่างกายแข็งแรง จึงได้เดินทางไปพบกับ คุณปู่ปุ่น ตะโกศัย อายุ 113 ปี โดยมี น.ส.สายหยุด อายุ 61 ปี ลูกสาวคนที่ 4 คอยดูแลอยู่ผู้เป็นพ่ออยู่ที่บ้าน

น.ส.สายหยุด เปิดเผยว่า ตามบัตรประจำตัวประชาชนพบว่า คุณปู่ปุ่น เกิดเมื่อปี พ.ศ.2449 แต่ความจริงแล้ว คุณปู่เกิดเมื่อปี 2448 ซึ่งถือว่าลดไปจากอายุจริง 1 ปี และคุณปู่เป็นบุคคลที่อยู่มา 6 แผ่นดิน โดยสมัยที่คุณปู่ปุ่นจำความได้ เล่าให้ฟังว่าเดิมทีเป็นชาวจังหวัดพิจิตร เคยเข้ารับใช้ชาติในการเป็นทหารเกณฑ์ในสังกัด กองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 ประจำจังหวัดพิษณุโลก และรับใช้ชาติเป็นเวลา 8 ปี

ในสมัยที่เป็นทหารอยู่นั้นได้ไปร่วมรบในช่วงสมัยสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และประจำการอยู่ชายแดนแถบ อ.แม่สอด กระทั่งปลดประจำการออกมา ที่ผ่านมาเคยได้รับเหรียญกล้าหาญและเหรียญทหารผ่านศึกมาแล้วมากมาย หลังจากปลดประจำการก็มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่งงานมีครอบครัว มีลูกทั้งหมด 5 คน ส่วนคุณย่านั้นได้ตายจากไปเมื่อหลายสิบปีก่อนแล้ว ปัจจุบันลูกคนโตอายุ 66 ปี ลูกคนเล็กอายุ 60 ปี

ในสมัยหนุ่มๆ คุณปู่ปุ่น ทำงานหนักแต่ก็ยังชอบออกกำลังกายทุกวัน เพราะได้รับการฝึกฝนในช่วงที่รับราชการทหาร อีกทั้งเป็นคนไม่กินเหล้าหรือสูบบุหรี่ ชอบกินน้ำพริกกับผักต้มเป็นประจำ ทำให้ทุกวันนี้ร่างกายยังแข็งแรง ยังพอสามารถเดินเหินไปไหนได้ แต่ต้องช่วยพยุง และมีไม้เท้าช่วยค้ำยัน ส่วนความช่วยเหลือในทุกวันนี้ คุณปู่ปุ่นได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ คุณปู่ปุ่น เล่าให้ฟังว่า ทุกวันจะเดินขึ้นบันไดขึ้นไปนอนบนบ้าน นอนหลับเป็นปกติทุกวัน เช้ามาก็ลงบ้านมานอนพักเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน โดยมีลูกสาวกางมุงกันยุงเอาไว้ให้ บางวันก็เปิดเพลงฟังอยู่กับเจ้าข้าวเหนียว สุนัขไทยพันธุ์ผสม บางวันก็มีลูกหลาน มาเยี่ยมเยียนถึงบ้าน เพื่อขอพรเป็นประจำ ซึ่งการให้พรของคุณปู่ปุ่นนั้น สามารถท่องแบบพระภิกษุให้พรญาติโยมทีเดียว

ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า คุณปู่ปุ่น มีอายุ 113 ปี เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook