อธิบดีคุกแจงยิบ ไม่มี "แดนวีไอพี" นักโทษอยู่ใต้มาตรการเดียวกัน

อธิบดีคุกแจงยิบ ไม่มี "แดนวีไอพี" นักโทษอยู่ใต้มาตรการเดียวกัน

อธิบดีคุกแจงยิบ ไม่มี "แดนวีไอพี" นักโทษอยู่ใต้มาตรการเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำไขข้อสงสัยคุกวีไอพี ยืนยันผู้ต้องขังทุกคนอยู่ใต้มาตรการเดียวกันทั้งหมด

(11 ก.ค.) พ.ต.อ.ณรัช เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวชี้แจงกรณี นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ต้องขังคดีการเมือง พูดในเวทีเสวนา “ปฏิรูประบบยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ” ที่นำอดีตผู้ต้องขังแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาถ่ายทอดประสบการณ์ในเรือนจำ

โดยกล่าวอ้างว่าในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มี "แดนวีไอพี" อยู่ในแดน 11 สามารถจัดเลี้ยงวันเกิดโดยสั่งอาหารจากภายนอกเข้ามาได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพราะมีผู้ทำหนังสือประสานมายังเรือนจำขอเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งกรมราชทัณฑ์เห็นว่าเป็นผู้มีจิตศรัทธาและตามระเบียบของเรือนจำสามารถทำได้ ก่อนจะมาทราบภายหลังว่าผู้ขออนุญาตไม่ใช่เจ้าภาพที่แท้จริง

ส่วนกรณีที่มีภาพ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ปรากฏอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า นายสนธิ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว และยังเหลือโทษอีกหลายปี แต่ภาพที่ปรากฏออกไปนั้นเป็นการไปพบแพทย์เฉพาะทางตามใบนัดเท่านั้น โดยมีนายแพทย์ตำรวจเป็นผู้กำกับดูแล

อีกทั้งจะเห็นได้ว่าในภาพนายสนธิ สวมเครื่องแต่งกายตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ และมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประกบตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกรมราชทัณฑ์มีเรือนจำอยู่ 143 แห่งทั่วประเทศ แต่มีทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพียงแห่งเดียว ศักยภาพการรักษาเฉพาะทางหรือระดับสูงอาจไม่เพียงพอ จึงต้องส่งตัวต่อไปยังสถานพยาบาลอื่น และไม่ใช่เฉพาะเรือนจำคลองเปรมหรือเรือนจำพิเศษกรุงเทพเท่านั้น แต่รวมไปถึงเรือนจำตามภูมิภาค ก็มีการส่งตัวไปรักษาตามโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน

news09-1

ขณะเดียวกันได้ชี้แจงกรณีที่มีภาพ นายปัญญา ยิ้มอัมไพ หรือ เก่ง ลายพราง ผู้ต้องขังในคดียาเสพติด คู่กับเค้กวันเกิดที่ถูกเผยแพร่ออกไป ยืนยันว่าเป็นเค้กที่ทำขายภายในเรือนจำ โดยญาติผู้ต้องขังได้สั่งเค้กให้ และเพื่อความโปร่งใสผู้คุมจึงถ่ายรูปส่งให้กับญาติเพื่อแจ้งว่าได้ส่งของถึงมือผู้ต้องขังแล้วเท่านั้น

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พาคณะสื่อมวลชนไปสำรวจสภาพภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทั้งสภาพความเป็นอยู่ ห้องนอนของผู้ต้องขังที่ถูกอ้างว่าเป็นห้องวีไอพี สถานที่ผลิตอาหาร รวมถึงสถานที่ในการผลิตขนมเค้ก เพื่อยืนยันความโปร่งใสและมาตรฐานในการปฏิบัติดูแลผู้ต้องขัง

news09-2

พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงเทคโนโลยีการเยี่ยมผู้ต้องขังผ่านระบบวิดีโอไลน์ที่นำมาใช้ในเรือนจำเมื่อ 4 เดือนก่อนว่า เพื่อลดรายจ่าย ค่าเดินทางของญาติที่ต้องเดินทางไกลมาเยี่ยม ซึ่งการอำนวยความสะดวกดังกล่าวยังมีใช้ในเรือนจำบางแห่งที่มีความพร้อม โดยผู้ที่ต้องการใช้การเยี่ยมญาติผ่านช่องทางนี้ต้องใช้บัตรประชาชนลงทะเบียน ผู้ต้องขังสามารถระบุรายชื่อญาติได้ 10 คน เมื่อต้องการเข้าเยี่ยมก็ต้องจองคิวล่วงหน้า และปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด โดยมีผู้คุมคอยประกอบอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาสนทนา 15 นาที

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องห้องวีไอพี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้เข้าเยี่ยมชมเรือนจำด้วย ยืนยันกับสื่อมวลชนว่าภายในเรือนจำไม่มีห้องวีไอพี เรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากคำบอกเล่าของนักโทษภายในเรือนจำที่รับโทษเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook