"ธรรมนัส" โชว์ชัด! ไม่มีประวัติอาชญากรรมไทย ลั่นใครยื่นสอบ-ฟ้องแน่

"ธรรมนัส" โชว์ชัด! ไม่มีประวัติอาชญากรรมไทย ลั่นใครยื่นสอบ-ฟ้องแน่

"ธรรมนัส" โชว์ชัด! ไม่มีประวัติอาชญากรรมไทย ลั่นใครยื่นสอบ-ฟ้องแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้กองธรรมนัส ยอมรับโดนคดีลหุโทษ รับรู้เบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติดแต่ไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นผู้ผลิตหรือผู้ค้า ยืนยัน! ไม่มีประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย มั่นใจคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีครบถ้วน พร้อมฟ้องคนยื่นสอบกลับ

(11 ก.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. ที่รัฐสภา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ แถลงชี้แจงกรณีเคยถูกศาลออตเตรเลีย พิพากษาให้จำคุกในคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งอาจกระทบต่อคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า

"เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายนปี 2535 ระหว่างเดินทางไปเที่ยวนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ยืนยันว่าไม่ได้นำยาเสพติดเดินทางไปด้วย แต่อยู่ในเหตุการณ์ที่มีคนไทย 2 คน ถูกจับคดียาเสพติด และตนเองถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับฐานทราบเรื่องแต่ไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ไม่ได้เป็นความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือเป็นผู้ค้า ตามที่คุณสมบัติต้องห้ามในรัฐธรรมนูญไทยกำหนดไว้"

“ทั้งนี้ ได้ต่อสู้คดีและปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด จนศาลสั่งคุมขัง 8 เดือนและออกมาใช้ชีวิตตามปกติที่นครซิดนีย์ถึง 4 ปีเต็มจึงถูกส่งตัวกลับ เนื่องจากประเทศออสเตรเลียมีนโยบายส่งตัวคนเอเชียที่อยู่กันเป็นกลุ่มเป็นก้อนบางส่วนกลับประเทศ ไม่ได้ถูกส่งตัวในฐานะนักโทษยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าว ยืนยันว่าไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย”

ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันอีกว่า ได้รับการเลื่อนยศจากร้อยโทเป็นร้อยเอกช่วงเดือนมิถุนายน 2541 ส่วนเรื่องเคยถูกปลดออกจากราชการด้วยโทษวินัยร้ายแรง ก็ได้รับอานิสงส์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2550 แล้ว

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังย้ำอีกว่า สิ่งที่เคยเกิดขึ้นเป็นเพียงลหุโทษในประเทศออสเตรเลียเท่านั้น เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยถูกนำมาโจมตีกัน 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยตนเองลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และกระแสข่าวเหล่านี้ถูกปล่อยโดยเพจหรืออวตารกลุ่มหนึ่ง ซึ่งขณะนี้รับทราบทั้งหมดแล้วว่าบุคคลใดอยู่เบื้องหลัง ยืนยันไม่ใช่คนของพรรคพลังประชารัฐด้วยกันอย่างแน่นอน แต่เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม ที่มีเป้าหมายล้มล้างรัฐบาล

ร.อ. ธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีปัญหา หากจะมีผู้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะมั่นใจว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติครบถ้วนตั้งแต่ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว หากผลออกมาว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน บุคคลที่ยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติก็ต้องพร้อมรับกับสถานการณ์ข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น ก็ต้องพร้อมโดนดำเนินคดี ส่วนเรื่องประวัติในอดีตจะขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่นั้น ร้อยเอกธรรมนัส ก็ย้ำถึงจริยธรรมว่า อยู่ในจิตใจ

สำหรับการเตรียมความพร้อมรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัสบอกว่า ขณะนี้กำลังศึกษางานแต่ละส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าจะแบ่งงานให้ดูแลกรมใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่มีการกล่าวหาว่าจะทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลายเป็นกระทรวงมาเฟีย ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า "มีความตั้งใจที่จะทำงานให้พี่น้องประชาชนและจะทดแทนคุณแผ่นดิน ขอโอกาสให้ทำงานก่อน หากผลงานไม่ดีก็พร้อมจะพิจารณาตนเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook