ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นคอนโดไม้ไผ่ “ตูบผะหญา” ชมวิวขุนน้ำนางนอน หวั่นอันตราย

ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นคอนโดไม้ไผ่ “ตูบผะหญา” ชมวิวขุนน้ำนางนอน หวั่นอันตราย

ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นคอนโดไม้ไผ่ “ตูบผะหญา” ชมวิวขุนน้ำนางนอน หวั่นอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อบต.โป่งผาสั่งห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นคอนโดไม้ไผ่ "ตูบผะหญา" ชมทิวทัศน์ดอยขุนน้ำนางนอน คาดได้รับอันตรายเพราะยังไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้าง

จากที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวคอนโดไม้ไผ่ หรือ “ตูบผะหญา” ที่มีขนาดความสูง 15 เมตร มี 4 ชั้น ซึ่งสร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งหมด โดยใช้การผูกมัด และไม่มีการตอกตะปูหรือใช้เหล็กค้ำยัน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการจำหน่ายอาหาร กาแฟสด ขนม ของฝาก ตั้งอยู่ที่ บ้านป่าแฝ หมู่ 3 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี นายขวัญณรงค์ เป็นเจ้าของ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ดอยนางนอนอย่างสวยงาม และบรรยากาศกลางทุ่งนา

ล่าสุดพบว่าคอนโดไม้ไผ่ดังกล่าวต้องหยุดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว เนื่องจาก ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โป่งผา ได้มีหนังสือแจ้งไปยังนายขวัญณรงค์ว่า อาคารดังกล่าวสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและอาจผิดต่อระเบียบหลายข้อโดยหนังสือจาก อบต.โป่งผา ดังกล่าวระบุว่า “คำสั่งห้ามใช้อาคารหรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจเป็นภยันตราย ตามมาตรา 40 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง” (กรณีที่การก่อสร้าง ดัดแปลง เคลื่อนย้ายหรือรื้อถอนอาคารไม่ได้รับใบอนุญาต) เลขที่ ชร 78403/0734

โดยได้แจ้งว่าตามที่ได้ก่อสร้างอาคารไม้ไผ่กว้าง 25 เมตร ยาว 20 เมตรจำนวน 1 หลังตั้งอยู่กลางทุ่งนาของหมู่บ้านป่าแฝ ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และเนื่องจากอาคารอาจเป็นภยันตรายต่อสุขภาพ ชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 40 วรรคหนึ่ง หรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ห้ามไม่ให้ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารนี้ทั้งหมดหรือบางส่วนด้วย โดยหนังสือลงชื่อ น.ส.สุดา ปฏิเสน รองปลัด อบต.โป่งผา รักษาราชการแทนปลัด อบต.โป่งผา และปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.โป่งผา” ซึ่งได้มอบหมายให้กองช่างไปยื่นหนังสือต่อเจ้าของคอนโดไม้ไผ่ดังกล่าว

ทางด้าน นายขวัญณรงค์ กล่าวว่าภายหลังจากที่ได้รับหนังสือจากทาง อบต.โป่งผา ก็ขอไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนตูบผะหญาแต่ยังคงอยู่ด้านล่างและมีบริการเพิงพักที่เป็นเพิงไม้ไผ่ชั้นเดียว และด้านล่างของตูบผะหญาที่กว้างขวางรองรับเช่นเดิม โดยมีบริการกาแฟ น้ำเงี้ยว น้ำดื่ม ฯลฯ ต่างๆ ไว้รองรับเช่นเดิม

ส่วน "ตูบผะหญา" อาคารไม้ไผ่ก็ติดป้ายแจ้งห้ามขึ้นเอาไว้เรียบร้อยส่วนสาเหตุที่มีการก่อสร้างต้องยอมรับว่าคนในระดับชาวบ้านเราไม่อาจจะเข้าไม่ถึงข้อกฎหมายต่างๆอย่างละเอียดเพราะทางหน่วยงานราชการก็ไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้รู้ทั่วถึง

นายขวัญณรงค์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นช่วงที่ก่อสร้างใหม่ๆตนก็ไม่ได้มุ่งจะให้ผู้คนเข้าไปชมกันมากในช่วงนี้เพราะตั้งเป้าว่าจะทำให้เสร็จเรียบร้อยทั้งหมดเสียก่อนแล้วค่อยไปเปิดอย่างสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2562 แต่ปรากฏว่าผู้คนที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมากจึงต้องให้บริการดังกล่าว

รวมทั้งมุ่งหวังให้อาคารไม้ไผ่สูงดังกล่าว เป็นอาคารไม้ไผ่สำหรับดูทิวทัศน์ที่งดงาม โดยจำกัดคนที่จะเข้าไป จึงไม่ใช่คอนโดไม้ไผ่หรือที่พักที่ให้เช่านอนพักอย่างที่บางส่วนเข้าใจ แต่หลังจากได้รับเรื่องแล้วก็จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการปรับแบบเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายคาดว่าจะทันและสามารถเปิดให้ขึ้นชมได้ในช่วงปลายปีนี้ ส่วนช่วงนี้ก็ยังสามารถเดินทางไปชมและเที่ยวกันได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางด้านพ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกำกับการตำรวจท่องเที่ยว4 (สว.ส.ทท.2กก.4) กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว(บก.ทท.)ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมนักท่องเที่ยวที่ยังเดินทางไปยัง “ตูบผะหญา” อาคารไม้ไผ่ ซึ่งพบว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวไปเยือน เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่กลางทุ่งนาของหมู่บ้านในชนบทและไม่ไกลจากถนนพหลโยธิน

รวมทั้งมีทิวทัศน์ของทุ่งนากว้างและเทือกเขาดอยนางนอน และเด่นตระหง่านอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก ขณะเดียวกันมีการสร้างเป็นเพิงซุ้มชิงช้าสระน้ำ ฯลฯ ให้ได้นั่งพักผ่อนชมวิวได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งทาง พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ ก็ได้ขอให้มีการนำไปดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook