ราเกซ แพ้อุทธรณ์! คำสั่งส่งตัวกลับไทยจากแคนาดา

ราเกซ แพ้อุทธรณ์! คำสั่งส่งตัวกลับไทยจากแคนาดา

ราเกซ แพ้อุทธรณ์! คำสั่งส่งตัวกลับไทยจากแคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายราเกซ สักเสนา ผู้ต้องหาคดียักยอกธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ (บีบีซี) แพ้อุทธรณ์คำสั่งศาลแคนาดาเรื่องส่งตัวกลับไทย แต่ได้ยื่นฎีกาต่อ ขณะที่คดีใกล้จะหมดอายุความในปีหน้า

ศาลอุทธรณ์รัฐบริติชโคลัมเบียประกาศไม่รับอุทธรณ์คำร้องล่าสุดของนายราเกซ ที่คัดค้านการถูกส่งตัวกลับประเทศ นับเป็นคดีส่งตัวกลับประเทศที่ยาวนานที่สุดคดีหนึ่งในแคนาดา เขาถูกตั้งข้อหาในไทยเมื่อปี 2539 ในคดียักยอกเงิน 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,520 ล้านบาท) ของบีบีซี การยักยอกดังกล่าวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บีบีซีล้มละลายในปี 2538 และนำไปสู่วิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 นายราเกซ หลบหนีออกนอกประเทศและถูกตำรวจแคนาดาจับกุมได้ที่เมืองวิสเลอร์ในรัฐบริติช โคลัมเบีย

นายราเกซ ซึ่งได้ฉายาว่าพ่อมดการเงินอ้างว่าตกเป็นแพะรับบาปให้ผู้บริหารคนอื่นของธนาคาร และได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งส่งตัวกลับไทยของรัฐมนตรียุติธรรมแคนาดาเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยอ้างว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีที่ไทยและชีวิตเสี่ยงอันตรายเพราะไทยมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ศาลอุทธรณ์ตัดสินว่า ไม่มีสิ่งใดเป็นหลักฐานให้สงสัยว่าคำสั่งส่งตัวกลับไทยไม่ถูกต้อง

ด้านโฆษกกระทรวงยุติธรรมเผยว่า นายราเกซ ได้ยื่นฎีกาคัดค้านคำสั่งส่งตัวกลับประเทศต่อศาลฎีกาแคนาดา จึงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม ขณะเดียวกันข้อหาของนายราเกซ จะหมดอายุความในเดือนกรกฎาคมปีหน้า หากไม่สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย เขาก็จะพ้นผิดไปโดยปริยาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook