ฮือฮา! ขอนแก่นค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของชาติไทย

ฮือฮา! ขอนแก่นค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของชาติไทย

ฮือฮา! ขอนแก่นค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมทรัพยากรธรณี ค้นพบไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ ตัวที่ 10 ของไทย ตั้งชื่อ "นักล่าแห่งเทือกเขาภูเวียง" หลังพบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง จ.ขอนแก่น เตรียมพร้อมรับการรับรองจากยูเนสโก

(12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง อ.เวียงเก่า จ.ขอนแก่น นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมแถลงข่าว การค้นพบซากไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ ตัว ที่10 ของประเทศไทย และเป็นตัวที่ 5 ใน จ.ขอนแก่น

โดยไดโนเสาร์ตัวที่ค้นพบล่าสุดนี้ มีชื่อว่า "ภูเวียง เวเนเตอร์ แย้มนิยมมี" หรือ นักล่าแห่งเมือกเขาภูเวียง เป็นไดโนเสาร์เทอร์โรพอดขนาดกลาง เป็นสกุลและชนิดใหม่ของโลก พบที่หลุมขุดค้นที่ 9B อุทยานแห่งชาติภูเวียง ซึ่งเป็นดินแดนแห่งโดโนเสาร์ จังหวัดขอนแก่น

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ไดโนเสาร์ตัวนี้มีลักษณะแตกต่างจากที่เคยค้นพบมา มีตัวอย่างต้นแบบประกอบด้วย กระดูกสันหลังส่วนหลัง กระดูกสันหลังส่วนสะโพก กระดูกมือและเล็บ กระดูกหน้าแข้ง ข้อเท้า ฝ่าเท้า และเท้า มีขนาดลำตัวยาว 5-6 เมตร ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม เมกะแรพเตอรา และคาดว่ามีลักษณะทั่วไปคล้ายไดโนเสาร์ตัวอื่นๆ จากประเทศญี่ปุ่น คือมีขาหน้าและขาหลังที่ยาว บ่งบอกถึงการวิ่งเร็ว มีกรงเล็บใหญ่ กระโหลกเรียวกว่าที่พบในไดโนเสาร์กินเนื้อทั่วไป

news20-1

ในเรื่องของการพัฒนาเป็นอุทยานธรณีระดับโลกของยูเนสโกใน จ.ขอนแก่น ถือว่ามีความพร้อม เพราะจะมีโรดแมปในปี 2566 ทีมีการตั้งธงว่าจะได้รับการรับรองจากยูเนสโก้ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมเรื่องของงานวิจัย เพื่อเป็นหลักฐานการวิจัยมารองรับ

สำหรับในเชิงพื้นที่ในเรื่องของการส่งเสริมการศึกษาและการท่องเที่ยว ถือว่าขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะในการยกระดับเรื่องการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลให้กับทางยูเนสโกได้ โดยเฉพาะเรื่องการให้ความรู้และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

โปรแกรมของยูเนสโกจะเน้นเรื่องของการพัฒนาพื้นที่รวมถึงการทำกิจกรรมต่างให้ครบถ้วน ซึ่งถ้าหากที่นี่ได้รับการประกาศจากยูเนสโก้ ประเทศไทยก็จะมีชื่อเสียงในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความรู้ในระดับโลก

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มองว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หลังจากที่มีการค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ใน จ.ขอนแก่น ถือเป็นจุดสนใจที่สำคัญ เพราะตัวที่พบนี้ถือเป็นสายพันธุ์เดียวของโลกที่ปรากฏอยู่ ทำให้เมื่อได้รับการเผยแพร่ก็จะเป็นที่จับตาของนักท่องเที่ยวและนักธรณีวิทยาในการทำการวิจัย จุดสำคัญนี้จะทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น กลายเป็นจุดสนใจของทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook