ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดีพธม.บุกสนามบินใน2สัปดาห์

ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดีพธม.บุกสนามบินใน2สัปดาห์

ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดีพธม.บุกสนามบินใน2สัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตร.เตรียมสรุปสำนวนคดีพันธมิตรบุกสนามบินใน 2 สัปดาห์ รู้ตัวผู้กระทำผิดคาดมีไม่ต่ำกว่า 10 คน กรมขนส่งทางอากาศเตรียมเข้าแจ้งความเอาผิด"พันธมิตร"ภายในสัปดาห์หน้า

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - วันที่ 12 มิถุนายน พล.ต.ท.วุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพันธมิตรปิดสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน ก่อนหน้านี้หลังจากที่ตนเองเข้ามารับผิดชอบคดีก็ได้เรียกสำนวนจากคณะพนักงานสอบสวนชุดแรกมาตรวจสอบว่าได้ทำถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ จะแจ้งข้อหาอะไรใครครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งหลังจากตรวจสอบก็ได้มีการสั่งการให้ไปสอบสวนเพิ่มเติม สำนวนบุกสนามบินสุวรรณภูมิของกองบัญชาการภูธรภาค 1 สั่งสอบเพิ่มอีก 28-29 ปาก ส่วนคดีบุกสนามบินดอนเมืองของนครบาลสอบเพิ่มอีก 30-40 ปาก

พล.ต.ท.วุฒิ กล่าวต่อว่า หลังจากตนเองสั่งการไปก็ได้มีการตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพิ่มอีก 1 ชุด มี พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พล.ต.ต.พงสันต์ เจียมอ่อน รองผบช.น. มาดูแล เพื่อดูว่าสิ่งที่ตนเองสั่งไปให้ทำเพิ่มนั้นถูกต้องหรือไม่ หรือขาดอะไรไปบ้าง ทางพนักงานสอบสวนก็ตอบกลับมาว่าที่ตนเองสั่งไปนั้นถูกต้อง แต่ในบางส่วนยังขาดไปก็ไปดำเนินการเพิ่มเติม

"ทางผบช.น.มีบันทึกข้อความกลับมาในวันที่ 25 พ.ค. ว่ามีปัญหาเรื่องการถอดเทปคำปราศรัยที่ข้อความไม่ตรงกับตัวผู้ปราศรัย ก็ต้องสั่งให้ไปดำเนินการแก้ไขเสียใหม่ ก็ยืนยันว่าการตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมาสองชุดนั้นไม่ได้เป็นการประวิงเวลาแต่เพื่อความถูกต้อง รอบคอบให้ได้พยานหลักฐานครบถ้วน"พล.ต.ท.วุฒิกล่าว

พล.ต.ท.วุฒิ กล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์หน้ากรมขนส่งทางอากาศจะมาแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่บุกรุกสนามบินทั้งสองแห่งในข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2521 จากนั้นในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ จะนัดพนักงานสอบสวนชุดใหญ่ประชุมเพื่อลงความเห็นทางคดีว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้างและข้อหาอะไร ซึ่งเบื้องต้นข้อหามีทั้งความผิดตาม ป.อาญา และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ อย่างไรก็ตามแม้กรมขนส่งทางอากาศจะไม่มาแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถดำเนินการแจ้งข้อหาได้

ผช.ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีไม่ต่ำกว่า 10 คน ส่วนจะเป็นใครบ้างนั้นยังไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องรอการรอลงความเห็นของคณะพนักงานสอบสวนทั้งคณะซึ่งมีกว่า 100 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook