ผบ.ทบ.ชี้คนยิงมัสยิดไม่ใช่จนท.ของรัฐ

ผบ.ทบ.ชี้คนยิงมัสยิดไม่ใช่จนท.ของรัฐ

ผบ.ทบ.ชี้คนยิงมัสยิดไม่ใช่จนท.ของรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุพงษ์ ยันตัวการถล่มมัสยิดไม่ใช่ที่ฝีมือจนท.รัฐ อ้างถ้าจนท.ยิงก็อยู่ไม่ได้ เผย หลักฐานอาวุธที่ก่อการเคยนำไปก่อเหตุมาก่อน

(12มิ.ย.) ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน. 6) เวลา 07.00 น.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามผู้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิดอัลฟุรกอน อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาสมัสยิด ว่า ขณะนี้ดูจากหลักฐานพบว่าหนึ่งในอาวุธที่ผู้ก่อเหตุนำมาใช้เป็นอาวุธที่เคยก่อเหตุทำร้ายประชาชนมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากหลักฐานที่ได้จะทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความสบายใจได้หรือไม่ว่าประชาชนจะเข้าใจว่าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อย่างที่มีการโจมตีกันอยู่ในเวลานี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนพูดตามข้อเท็จจริงและสภาพแวดล้อม โดยหมู่บ้านดังกล่าวให้ความร่วมมือกับราชการอย่างใกล้ชิดดีมาก และเจ้าหน้าที่ถือว่าหมู่บ้านนี้เป็นฝ่ายเราค่อนข้างสูง อีกทั้งสภาพแวดล้อมของหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นไทยมุสลิม และหมู่บ้านไทยพุทธที่อยู่ใกล้ที่สุดอยู่ห่าง 3 กิโลเมตร ดังนั้นการที่ผู้ก่อการร้ายพยามใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ก็ไม่หน้าจะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามการที่ฝ่ายผู้ก่อการร้ายใช้ใบปลิวโจมตีทางราชการสื่อมวลชนต้องช่วยทำให้ข้อเท็จจริงเกิดขึ้น แต่การจะระบุว่าเป็นการกระทำของใครต้องใช้หลักฐานที่มีดำเนินคดี คงไม่ใช่เป็นการคาดการณ์หรือคาดเดาในการดำเนินคดี

ต่อข้อถามว่า การใช้สงครามข่าวสารของฝ่ายตรงข้ามจะมีผลต่อจิตวิทยากับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราประเมินว่าประชาชนมีความเข้าใจ เพราะการที่มีกำลังพลอยู่กับประชาชนทุกหมู่บ้านและไปทำในสิ่งไม่ชอบมาพากล หรือไปใช้มาตรการที่ไม่ถูกต้องและไปกดขี่ข่มเหงประชาชนเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถจะอยู่ได้ เมื่อถามว่า ขณะนี้มั่นใจได้แค่ไหนว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงมากกว่านี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็ต้องคุมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook