ตายเป็นตัวที่ 4 พบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายในทะเลกระบี่

ตายเป็นตัวที่ 4 พบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายในทะเลกระบี่

ตายเป็นตัวที่ 4 พบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายในทะเลกระบี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตายอีกตัว พะยูนขนาดใหญ่ยาวร่วม 2 เมตร ที่หลังมีบาดแผล ขณะที่รองผู้ว่าฯกระบี่ เผยมีการตัดเขี้ยวพะยูนที่ตายไป แต่ไม่ใช่การล่า

(14 ก.ค.) นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งว่า ได้รับแจ้งจาก สมาชิกแฟนเพจกรมอุทยานฯ ว่า เมื่อเวลา 08.00 น. มีชาวประมงพื้นบ้าน จ. กระบี่ พบซากพะยูนขนาดใหญ่ ยาวร่วม 2 เมตร  ลอยอยู่กลางทะเลระหว่าง เกาะปูกับเกาะพีพี จ.กระบี่ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำเกาะไม้ไผ่ไปทำการตรวจสอบ ซึ่งจากสภาพเบื้องต้นพบมีบาดแผลอยู่ด้านหลัง

แต่ยังไม่สามารถระบุบาดแผลหรือสาเหตุการตายได้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อุทยานอยู่ระหว่างการนำพะยูนตัวดังกล่าว ลากกลับมาที่ฝั่งจากเกาะไม้ไผ่ข้างเกาะพีพี มายังฝั่งกระบี่ และได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า กรณีพะยูนตายนั้น ทางสำนักพระราชวัง ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมและข้อเท็จจริงว่ามีการตายมากน้อยเพียงใด หลังจากมีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียลกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเบื้องต้นได้ตรวจสอบกับหน่วยงานต่างๆ พบว่ามีพะยูนตายแล้ว 3 ตัว

โดยตัวที่ 3 ที่เกาะลันตาผลการผ่าพิสูจน์ โดยสัตวแพทย์ พบว่าร่างกายสมบูรณ์ ผ่าท้องดูกระเพาะและลำไส้ พบสารอาหารสมบูรณ์ ไม่พบรอยช้ำหรือการถูกทำร้าย สภาพซาก สะดือแตก และลำไส้ทะลัก แต่ไม่สามารถตัดชิ้นเนื้อพิสูจน์ได้ เพราะศพเริ่มเน่าเปื่อย ได้มีการตัดเขี้ยวไปจริง

แต่สันนิษฐานว่าเป็นการตัดไปภายหลังการตาย เพราะหากโดนทำร้าย หรือล่า และหรือตัดเขี้ยวก่อนตาย จะต้องมีร่องรอยบอบช้ำ หรือร่องรอยอุปกรณ์จับปลาปรากฏอยู่ จึงลงความเห็นว่า เป็นการตายอย่างเฉียบพลัน สาเหตุการตายอาจเกิดจากติดเครื่องมือชาวประมง ส่วนเขี้ยวถูกตัดไปภายหลังการตาย และไม่ใช่ตายโดยการล่า

>> ซากพะยูนลอยกระแทกโขดหิน เขี้ยวถูกตัดหาย คาดคนแอบเอาไปทำคุณไสย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตายเป็นตัวที่ 4 พบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายในทะเลกระบี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook