ฮ่องกงประท้วงอีก! รวมตัวย่านซาถิ่น ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

ฮ่องกงประท้วงอีก! รวมตัวย่านซาถิ่น ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

ฮ่องกงประท้วงอีก! รวมตัวย่านซาถิ่น ต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวฮ่องกงหลายพันคนรวมตัวประท้วงกันที่ย่านซาถิ่น ฝั่งดินแดนใหม่ (์New Territory) ของฮ่องกง ในวันนี้ (14 ก.ค.) เพื่อแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอีกครั้ง แม้สภาพอากาศที่ฮ่องกงในวันนี้จะร้อนจัดก็ตาม

ผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกันที่วัดแชกงก่อนเดินขบวนไปยังศูนย์การค้านิวทาวน์พลาซา เป็นระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ซึ่งนอกจากคนหนุ่มสาวแล้ว ยังมีเด็กๆ และผู้สูงวัยมาร่วมเดินขบวนด้วย ไม่ใช่แค่นั้น ผู้ประท้วงบางคนยังถือธงฮ่องกง สมัยที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าไม่ยอมรับอำนาจของจีนอีกด้วย

ด้านซาถิ่น คอมมอนส์ ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการชุมนุมและเดินขบวนครั้งล่าสุดนี้ เผยว่าการชุมนุมครั้งนี้จัดขึ้นหลังจากชาวเน็ตลงชื่อกันเมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ ว่าอยากจะแสดงพลังกันอีกครั้ง ทั้งยังนัดกันใส่เสื้อสีดำเหมือนการชุมนุมต่อต้านกฎหมายฉบับดังกล่าวในหลายครั้งก่อนหน้า

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) มีการชุมนุมเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ย่านเสิ่งโสย ใกล้ชายแดนจีนที่ติดต่อกับเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง และมีการปะทะกับตำรวจจนกลายเป็นเหตุรุนแรงอีกครั้ง

Anthony Kwan/Getty Imagesตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองปะทะกับผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ที่ย่านเสิ่งโสย ทางเหนือของฮ่องกง ใกล้ชายแดนจีน บริเวณเมืองเซินเจิ้น การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นเพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน

ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจจีน

ย้อนกลับไปเมื่อราวต้นเดือน มิ.ย. นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พยายามผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเข้าไปยังสภานิติบัญญัติ  และถ้าหากร่างกฎหมายนี้ผ่านสภานิติบัญญัติและบังคับใช้ได้ จะทำให้ฮ่องกงส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศและดินแดนอื่นๆ รวมถึงจีน

เหตุนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงนักกฎหมาย ทนายความ และอาชีพอื่นๆ ออกมาชุมนุมต่อต้าน จนกลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 22 ปี เพราะหลายคนไม่เชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรมของจีน ทั้งยังมองว่าจะทำให้จีนเข้ามาแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกง และใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือปิดปากผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ปกครองจีน อยู่ด้วย

>> คนฮ่องกงนับล้านลุกฮือ ชุมนุมต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

และแม้ว่านางหล่ำ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง จะยอมระงับการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ไปแล้ว แต่ประชาชนก็ยังไม่พอใจ และเรียกร้องให้ถอนกฎหมายนี้ออกจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติ เพราะไม่ไว้ใจว่า วันหนึ่งอาจถูกนำมาพิจารณาใหม่อีก

>> ฮ่องกงชุมนุมเดือด! ครบ 22 ปีส่งเกาะคืนจีน บุกตึกสภานิติบัญญัติ ต้านส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook