แถลงข่าวคดีแพรวา: ราชสกุลลั่น ไม่นิ่งนอนใจ-ไม่เคยปกป้องคนผิด จี้แพรวาขอโทษสังคม

แถลงข่าวคดีแพรวา: ราชสกุลลั่น ไม่นิ่งนอนใจ-ไม่เคยปกป้องคนผิด จี้แพรวาขอโทษสังคม

แถลงข่าวคดีแพรวา: ราชสกุลลั่น ไม่นิ่งนอนใจ-ไม่เคยปกป้องคนผิด จี้แพรวาขอโทษสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา แถลงข่าววันนี้ (18 ก.ค.) ว่าตระกูลไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับการที่นางสาวรวินภิรมย์ อรุณพงศ์ หรือชื่อเก่า แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ขับรถเก๋งชนรถตู้บนทางด่วนใกล้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เมื่อปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน แต่มีกระแสข่าวว่า แพรวาและครอบครัวยังไม่ได้ชดใช้ค่าเสียหายตามคำสั่งศาลที่มีมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีนี้

นายณัฐพล ทองคำ ทนายความประจำตระกูล กล่าวว่า ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ จากการที่คนตระกูลก่อเหตุ แต่ตลอดมานั้น ผู้ใหญ่ในตระกูลสอบถามกับครอบครัวของแพรวาเกี่ยวกับการชดใช้ผู้เสียหาย และได้รับคำตอบมาว่า กำลังดำเนินการ จึงไว้วางใจ

ทนายความรายนี้ กล่าวอีกว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค.) กลับมีข่าวออกมาว่าผู้เสียหายยังไม่ได้รับการชดเชยอย่างที่เข้าใจ จึงร้อนใจและนัดประชุมกันเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ถึงทางออกของปัญหา ซึ่งได้ข้อสรุปบางอย่างออกมา

ข้อแรกคือคดีเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนทั้งตระกูลเทพหัสดิน ณ อยุธยา จึงเรียกร้องว่าอย่าเหมารวม และกรุณาให้ความเป็นธรรมต่อตระกูล

รวมเงิน 500,000 บาท มอบให้ผู้เสียหาย

ข้อต่อมาคือ ตระกูลนี้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมเช่นเดียวกับครอบครัวและตระกูลอื่น จึงเห็นอกเห็นใจต่อผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิต ที่ต้องต่อสู้คดียาวนานถึง 9 ปี ดังนั้นจึงมีการรวบรวมเงินจำนวน 500,000 บาท เพื่อตั้งเป็นกองทุนและมอบกับผู้ได้รับผลกระทบ โดยไม่รวมหรือเกี่ยวข้องกับเงินที่ศาลสั่งให้ครอบครัวแพรวาต้องจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ

Sanook/Bhuvadej Chirabandhuนายสุชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา (คนกลาง) ถือเช็คมูลค่า 500,000 บาท ถ่ายรูปคู่กับนายณัฐพล ทองคำ (ขวา) ทนายความประจำตระกูล

วอน "แพรวา" ขอโทษสังคม

นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ในตระกูลเคยติดต่อให้แพรวาขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบเมื่อเกิดเหตุใหม่ๆ แล้ว แต่ขณะนั้นสภาพจิตใจอาจไม่พร้อม แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมา 9 ปีแล้ว จึงเรียกร้องให้แพรวา ขอโทษสังคมอย่างจริงใจ และผู้ใหญ่ในตระกูลไม่เคยปกป้องผู้ที่ทำผิด

งดเหมารวมทั้งตระกูล คดีเป็นเรื่องส่วนตัว

นายณัฐพล พูดต่อไปว่า หลังจากข่าวกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความเห็นด้วยถ้อยคำรุนแรง หลายคนเหมารวมทั้งตระกูล ทั้งยังมีการสาปแช่งให้พินาศทั้งตระกูล เพราะโกรธแค้น แต่อย่าลืมว่า คดีนี้เป็นเรื่องส่วนตัว คนอื่นๆ ในตระกูลไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้อง

"การบีบให้คนไม่มีที่ยืน ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย" นายณัฐพล กล่าว "กราบขอร้องอีกครั้งนะครับ ว่าการที่จะแสดงความคิดเห็นก็ต้องแยกแยะว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนรวมไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้ก้าวก่ายทางคดี มีแต่บอกให้ทำตามกฎหมาย" 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยมีการฟ้องร้องผู้ที่วิจารณ์ตระกูลเทพหัสดิน ณ อยุธยา แต่อย่างใด

แม่แพรวาเตรียมขายที่ดิน เป็นทิศทางที่ดี

นายณัฐพล กล่าวว่า เมื่อนางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา แม่ของแพรวา ให้สัมภาษณ์กับรายการโหนกระแสว่า กำลังจะนำโฉนดที่ดินไปขายเพื่อนำเงินมาชดใช้แก่ผู้เสียหายนั้น ถือเป็นทิศทางที่ดี

>> แม่แพรวาโอดลูกป่วยซึมเศร้าจนเลิกสามี ลั่นขายที่ดินชดใช้เหยื่อ วอนรัฐบาลออกเงินให้ก่อน

ถึงอย่างนั้น ก็มีความกังวลว่า ที่ดินดังกล่าวอาจไม่มีคนกล้ามาซื้อ นายณัฐพล กล่าวว่า มีวิธีที่ดีกว่านั้น อย่างเช่น การนำชื่อผู้เสียหายมาใส่ในโฉนดเป็นเจ้าของที่ดินร่วมได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพูดคุยของผู้เสียหายและครอบครัวของแพรวา ซึ่งอาจมีวิธีที่ดีกว่านี้หรือทางออกอื่นๆ

นายณัฐพล กล่าวว่า ในทางกฎหมาย ผู้เสียหายและครอบครัวของแพรวานั้นจะต้องตกลงกัน แต่ถ้าผู้เสียหายต้องการให้ชำระเป็นเงินสด ก็สามารถบังคับคดีให้ยึดทรัพย์ได้เช่นกัน แต่อย่างที่กล่าวไปว่า การหาทางออกร่วมกันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ โพสต์เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า ตลอด 9 ปี ครอบครัวของแพรวาไม่เคยแสดงตัวว่าสะดวกที่จะหาทางออกเกี่ยวกับการชดใช้ค่าเสียหาย

>> ผู้รอดชีวิตแพรวา 9 ศพ วอนคู่กรณีทำตามสัญญาที่ให้กับศาล เผยหลบหน้าตลอด 9 ปี

ครอบครัวแพรวา ไม่เคยขอความช่วยเหลือตระกูล

นายณัฐพล พูดต่อไปว่า ที่ผ่านมาครอบครัวของแพรวา ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากคนในตระกูล มีเพียงคนในตระกูลที่ถามเสมอว่าจะทำอย่างไรกับคดี และจะชดใช้อย่างไร ซึ่งครอบครัวของแพรวา ให้คำตอบว่า จัดการได้ อย่างที่กล่าวไปตอนต้นของการแถลงข่าว

ยืนอยู่ข้างผู้เสียหาย

นายสุชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา สมาชิกของตระกูล กล่าวในทำนองเดียวกัน สมาชิกคนอื่นๆ ของตระกูลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และสมาชิกหลายคนก็ไม่ได้มีทรัพย์สินมาก เพราะขนาดเรี่ยไรเงินกันในวันนี้ ยังได้เงินเพียง 500,000 บาทเท่านั้น ถึงอย่างนั้น ตระกูลยืนอยู่ข้างผู้เสียหายเสมอ จึงพยายามกดดันให้ครอบครัวของแพรวาชดใช้เงินตามกฎหมาย

>> แพรวา 9 ศพ ขับรถขึ้นโทลเวย์ดอนเมืองคันละ 7 หลัก ก่อนเกิดเหตุเมื่อ 9 ปีก่อน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook