เฉลิม อยู่บำรุง จวกประยุทธ์ กลับไป! ไม่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ แต่แรก แถมตั้งกบฏเป็นรัฐมนตรี

เฉลิม อยู่บำรุง จวกประยุทธ์ กลับไป! ไม่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ แต่แรก แถมตั้งกบฏเป็นรัฐมนตรี

เฉลิม อยู่บำรุง จวกประยุทธ์ กลับไป! ไม่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ แต่แรก แถมตั้งกบฏเป็นรัฐมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่แรก เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นระบุชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่รัฐลงรับสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้

ศาลตัดสินเป็น "เจ้าหน้าที่รัฐ"

นักการเมืองชื่อดังรายนี้อธิบายว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2557 หรือหลังการยึดอำนาจ 1 วัน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ มารายงานตัวแต่นายสมบัติไม่ทำตาม เพราะเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เพราะมาโดยวิธีการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงไม่มีสิทธิ์ออกคำสั่งดังกล่าว 

หลังจากนั้น หัวหน้า คสช. ออกคำสั่งอีกครั้ง เพื่อให้นายสมบัติไปรายงานตัว แต่นายสมบัติก็ยังไม่ไป จึงออกหมายจับนักเคลื่อนไหวรายนี้ นายสมบัติจึงยื่นฟ้องต่อศาลให้ตัดสินเรื่องนี้ แต่ศาลชั้นต้นตัดสินให้แพ้คดี เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อมาศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาก็ตัดสินไปในทางเดียวกัน

"ศาลชั้นต้นตัดสินว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สมบัติแพ้คดี สมบัติก็อุทธรณ์ในชั้นศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็ตัดสินในทำนองเดียวกัน สมบัติไม่หยุดอยู่กับที่ ฎีกาต่อศาลฎีกา ปรากฏว่าศาลฎีกามีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3578/2560 ตัดสินวันที่ 1 ก.ย. บอกว่า ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยสรุปสั้นๆ ว่า การปฏิวัติรัฐประหารเมื่อไม่มีใครต่อต้านและบริหารได้ ถือว่าคณะปฏิวัติเป็นรัฎฐาธิปัตย์ จึงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รัฐธรรมนูญห้ามเป็นนายกรัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อไปว่า เมื่อศาลตัดสินให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และมาตรา 160 อย่างชัดเจน ที่ห้ามให้เจ้าหน้าที่รัฐสมัครรับเลือกตั้ง

จากการตรวจสอบพบว่า มาตรา 160 (6) กำหนดคุณสมบัติของรัฐมนตรี รวมถึง นายกรัฐมนตรี ว่าจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 98 ขณะที่มาตรา 98 (15) ระบุว่า จะต้องไม่เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

คณะรัฐมนตรีด่างพร้อย

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ว่า"ลายพร้อย" เพราะรัฐมนตรีหลายคนมีข้อหาติดตัว ไม่ว่าจะเป็นข้อหาขัดขวางการเลือกตั้ง ข้อหากบฏ ขณะที่บางคนก็เคยถูกพิพากษาแล้วว่ามีความผิดเพราะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ใช่แค่นั้น บางคนก็ยังเกี่ยวข้องกับคดีบ่อบำบัดน้ำเสีย และข้อกล่าวหาว่าบุกรุกป่าสงวน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเคยเป็นแกนนำกลุ่ม กปปส. และมีข้อหากบฏโดยเฉพาะว่า จะเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนและครูเกี่ยวกับประชาธิปไตยได้อย่างไร

การแถลงข่าวครั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยังกล่าวถึงสมาชิกวุฒิสภาด้วยว่า ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน เพราะไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง

>> เฉลิม อยู่บำรุง วอนสมาชิกวุฒิสภาหยุดอ้างเป็นตัวแทนประชาชน ถามแรง "ใครเลือกพวกมึงมา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook