สธ.ยอมรับเชื้อลามทั่วปท. รวมติดเชื้อ201 เลิกประกาศตัวเลขผู้ป่วยกลัวตื่น

สธ.ยอมรับเชื้อลามทั่วปท. รวมติดเชื้อ201 เลิกประกาศตัวเลขผู้ป่วยกลัวตื่น

สธ.ยอมรับเชื้อลามทั่วปท. รวมติดเชื้อ201 เลิกประกาศตัวเลขผู้ป่วยกลัวตื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ยอมรับเชื้อ"หวัด2009"ลามทั่วปท.สกัดยาก เพิ่มวันเดียว 51 ราย ยอดพุ่ง 201 ราย ประกาศหยุดรายงานตัวเลขผู้ป่วย ป้องกันปชช.สับสน

รายชื่อสถาบันการศึกษา ที่ปิดเรียน ทั่วประเทศมี 13 แห่ง ได้แก่

1. โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ( ปิดถึง 18 มิถุนายน )
2. โรงเรียนเซนต์ฟรังค์ซิสซาเวียร์ คอนแวนต ์( ปิดถึง 18 มิถุนายน )
3. โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี ( เดิมปิดเรียนถึง 15 มิถุนายน และขยายปิดไปอีก 7 วันถึงวันที่ 21 มิถุนายน )
4. โรงเรียนวัดฉาง จ.ปทุมธานี ( ปิดถึง 17 มิถุนายน )
5. โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )
6. โรงเรียนราชวินิต ประถม บางแค ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )
7. โรงเรียนสตรีวิทยา 3 (พุทธมณฑล) ( ปิดเรียน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิถุนายน )
8. คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ( ปิดไปจนถึงวันที่ 18 มิถุนายน )
9. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ถ.รามคำแหง ( ปิดโรงเรียน 15-19 มิถุนายน )
10. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สุวินทวงศ์ ถ.รามคำแหง ( ปิดโรงเรียน 15-19 มิถุนายน ) (ไม่พบติดเชื้อ)
11. โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ( ปิดโรงเรียน 15-17 มิถุนายน )
12. โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ( ปิด 7 วัน ระหว่างวันที่ 15-21 มิถุนายน ) (ไม่พบติดเชื้อ-หยุดทำความสะอาด)
13. โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ ( ปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 16-21 มิถุนายน )


สธ.เผยติดเชื้อเพิ่ม51รวม201ราย

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 51 ราย โดยเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 มิถุนายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุม แก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ ว่า ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเอกชน 28 ราย โรงเรียนอื่นๆ 10 ราย และผู้ป่วยที่กลับจากต่างประเทศ และติดเชื้อภายในประเทศ 13 ราย รวมผู้ป่วยขณะนี้เป็น 201 ราย และจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อภายในประเทศแล้ว แต่ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น เนื่องจากผู้ติดเชื้อร้อยละ 95 จะหายได้เอง มีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาจเป็นเพราะมีโรคประจำตัวอื่นๆ อยู่ก่อนแล้ว ทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นกว่าคนทั่วไป


ยุติรายงานตัวเลขผู้ป่วยทั้งปท.

นพ.สุพรรณ แถลงว่า จากนี้ สธ.จะรายงานตัวเลขผู้ป่วยเป็นยอดรวมของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสายพันธุ์ใหม่และเก่า โดยไม่มีการให้รายละเอียดของผู้ป่วย แต่อาจจะมีการแยกให้เห็นว่า เฉพาะจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 และสายพันธุ์เก่า ทั้งนี้การรายงานตัวเลขของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น จะรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีการสุ่มเชื้อตรวจเท่านั้น หมายความว่า จากนี้ไปตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จะไม่ใช่ตัวเลขของผู้ป่วยที่ติดเชื้อทั้งประเทศ แต่เป็นตัวเลขผู้ป่วย ที่มีการสุ่มตรวจเชื้อเท่านั้น

"สธ.จะทำหนังสือที่ลงนามโดยปลัดสธ. แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ งดการให้ข่าวตัวเลขผู้ป่วย และรายละเอียดของผู้ป่วย สามารถให้ได้เฉพาะข้อมูลการป้องกันโรคเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับตัวเลขที่ออกจาก สธ." นพ.สุพรรณ กล่าว


สธ.ยอมรับมีเชื้อลามทั่วประเทศ

นพ.สุพรรณ กล่าวว่าในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. สธ.จะจัดประชุมแพทย์ที่ทำหน้าที่ในการตรวจรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ประมาณ 500 คน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยและการประเมินสถานการณ์ของโรค ขณะนี้มีโรงเรียนประกาศหยุดการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น เพราะมีความตื่นตระหนก ทั้งที่การปิดโรงเรียนมีประโยชน์น้อย จึงแนะนำให้สถาบันการศึกษาเปลี่ยนใช้มาตรการให้นักเรียนที่ป่วยหยุดอยู่กับบ้าน ขอย้ำว่าสิ่งสำคัญคือ การป้องกันตัวเองจะช่วยชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด เช่น การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัย เพราะขณะนี้มีเชื้ออยู่ทั่วประเทศ ไม่สามารถห้ามไม่ให้เชื้อแพร่ไปในระดับภูมิภาคได้แล้ว

นพ.ภาสกร อัศวเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม - 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ตามฤดูกาล 5,399 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่ในปี 5 ปีย้อนหลังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ประมาณ 1.1 -1.3 หมื่นราย


ใช้วิธีสุ่มตรวจเชื้อเฉพาะจำเป็น

นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภายใน 2-3 วันนี้ สธ.จะแจ้งให้แพทย์และพยาบาลปรับวิธีการวินิจฉัย โดยหากพบว่าผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมีการวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือเก่า แต่ให้ดำเนินการรักษาเหมือนกันทั้งหมด และในการตรวจสอบเชื้อหาสายพันธุ์ของไวรัส จะไม่เก็บเชื้อผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ตรวจสอบสายพันธุ์ในห้องปฏิบัติการทุกราย เนื่องจากในการรักษาดำเนินการเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์ใด แต่ยังต้องมีการสุ่มตรวจเชื้อจากผู้ป่วยบ้าง เพื่อเฝ้าระวังการกลายพันธุ์

"ขณะนี้ทั่วโลกมองไข้หวัดใหญ่ 2009 เหมือนกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดตามฤดูกาลทั่วไป การป้องกันและการรักษาจึงเหมือนกัน ดังนั้นไทยจึงต้องปรับความรู้ความเข้าใจของประชาชนให้รู้สึกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ทั่วไป" นพ.ศุภมิตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook