สะพรึง ร่างทรงบอกชาวบ้านทำปลาบึกทรมาน ต้องถูกลงโทษไม่ให้มีน้ำใช้

สะพรึง ร่างทรงบอกชาวบ้านทำปลาบึกทรมาน ต้องถูกลงโทษไม่ให้มีน้ำใช้

สะพรึง ร่างทรงบอกชาวบ้านทำปลาบึกทรมาน ต้องถูกลงโทษไม่ให้มีน้ำใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ชาวบ้านกว่า 100 คน นำเครื่องเซ่นไหว้ ทำพิธีขอขมาแม่น้ำและมีพิธีกรรมการทรงเจ้าตามความเชื่อ

โดยพิธีกรรมการทรงเจ้าเพื่อเป็นการสอบถามสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าที่เจ้าทาง อยากให้ฝนตกลงมา ผ่านมาหลายสัปดาห์แล้วแต่ก็ไร้วี่แววว่าฝนจะตกลงมา อ่างน้ำที่มีไว้ช่วยชาวบ้านก็แห้งขอด จนไม่สามารถ ส่งน้ำให้ชาวนาทำการเกษตรได้

ซึ่งขณะทำพิธีนั้น ได้มีเจ้าเข้าทรงและบอกว่าตนคือ พญานาคที่อาศัยอยู่ในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ พร้อมต่อว่าชาวบ้านไม่มีความเคารพนับถือ ทำให้เกิดภาวะแห้งแล้ง ปลาบึกที่อาศัยอยู่แอ่งน้ำถูกฆ่าตาย ตอนนำปลาออกจากอ่างก็เอาออกอย่างทรมาน

ต้องถูกลงโทษ ไม่ให้มีน้ำใช้ ชาวบ้านก็ตะโกนถามว่าต้องทำอย่างไร ร่างทรงบอกว่า ต้องเอาปลาบึกคืนมา ชาวบ้านจึงตอบกลับไปว่าขอให้ฝนตกลงมาก่อนถ้ามีน้ำในอ่างจะเอาปลาบึกมาคืนให้  และให้นำต้นกล้วยไปปลูกไว้กลางอ่าง

ซึ่งก่อนหน้านี้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ประตูน้ำรั่วทำให้ต้องปล่อยน้ำออกไปเพื่อทำการซ่อมแซม ซึ่งแต่ก็ยังไม่มีฝนตกลงมา ทำให้น้ำในอ่างไม่มี ปลาบึกที่มีการนำมาปล่อยไว้เมื่อครั้งที่มีพิธีเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งผ่านมาหลายสิบปี ทำให้ปลาบึกเหล่านี้มีขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ต้องลอยคอชาวบ้านเร่งให้ความช่วยเหลือ

สามารถช่วยได้เพียง 3 ตัวเท่านั้นนอกนั้นที่เหลืออีกกว่า 22 ตัว ชาวบ้านมีมติให้ขายให้พ่อค้าและนำเงินเข้ามาเป็นกองทุนหมู่บ้าน และจากนั้นตั้งแต่เข้าสู่ฤดูฝนเป็นต้นมาก็ไม่เคยมีฝนตกลงมาในพื้นที่อีกเลย

นายหวั่น นวลหงส์ ชาวบ้าน กล่าวว่า พิธีนี้ชาวบ้านทำขึ้นเพื่อขอขมาเจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ปลาที่เอาออกไปเจ้าพ่อท่าบอกว่ามา ตอนจับขึ้นมานั้นทุลักทุเลทรมาน ต้องรักษาปลาให้เขาด้วย ยังบอกอีกว่าให้นำกลับมาคืน โดยชาวบ้านนั้นได้เก็บรักษาไว้ 3 ตัวที่บ่อน้ำในหมู่บ้าน หากอ่างเก็บน้ำมีน้ำ ชาวบ้านก็จะนำมาคืนที่เดิม

นายบุญปั๋น แช่ใจ 65 ปี ชาวบ้านที่มาดูการทำพิธี ตนนั้นปลูกข้าวไปหมดแล้วได้แต่รอฝน หากไม่ตกตนก็คงต้องปล่อยให้มันตาย แล้วทำใหม่ ที่ผ่านมาจะได้น้ำจากในอ่างช่วยมาโดยตลอด แต่มาในปีนี้น้ำในอ่างแห้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook