น้ำโขงแห้ง กระทบน้ำสงคราม น้ำอูน แห้งขอดวิกฤติ รอบ 50 ปี

น้ำโขงแห้ง กระทบน้ำสงคราม น้ำอูน แห้งขอดวิกฤติ รอบ 50 ปี

น้ำโขงแห้ง กระทบน้ำสงคราม น้ำอูน แห้งขอดวิกฤติ รอบ 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ผลกระทบจากภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง บอกกับความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของระดับน้ำโขง  ที่ลดระดับผิดธรรมชาติ ในช่วง ต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดยังลดระดับต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้มีระดับต่ำ แค่ประมาณ 1.90 เมตร 

ส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก รวมถึงแหล่งน้ำทำการเกษตร ตามพื้นที่ต่างๆ  แห้งขอด  โดยเฉพาะลำน้ำอูน ที่รองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.นครพนม  ผ่าน อ.นาหว้า  จ.นครพนม ไหลระบายลงน้ำสงคราม ที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ผ่าน อ.ท่าอุเทน และไหลระบายลงสู่น้ำโขง 

ซึ่งทุกปี จะเป็นลำน้ำสาขาที่ประสบปัญหาน้ำเอ่อล้น ท่วมพื้นที่การเกษตรทุกปี  ทำให้ชาวบ้าน ไม่สามารถทำการเกษตร ได้ ในช่วงฤดูฝน ต้องหันไปหาปลาน้ำโขง สร้างรายได้ แทน และยัง เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลา น้ำโขง ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน เนื่องจากฤดูฝนปลาน้ำโขงจะขึ้นมาวางไข่ต้นน้ำสงคราม

แต่ล่าสุดฤดูฝนปีนี้จากการตรวจสอบ พบว่า หลังระดับน้ำโขงลดต่ำ ส่งผลให้ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ในพื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม รวมถึง ลำน้ำสงคราม แห้งขอด หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี  โดยเฉพาะบริเวณประตูลำน้ำอูน ที่ระบายลงสู่ลำน้ำสงคราม ในเขต อ.ศรีสงคราม

ปัจจุบันพบว่า มีน้ำเพียงแค่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ และมีแนวโน้มลดระดับลงต่อเอง หากไม่มีฝนตกลงมา  ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ที่ทำการเกษตร ทำนาปี ขาดแคลนน้ำ รวมถึงกระทบ สร้างคามเดอืดร้อน ให้กับชาวบ้าน ทำอาชีพประมง แถบลุ่มน้ำสงคราม  ไม่สามารถจับปลาได้ ตามปกติ  สร้างความเดือดร้อน รายได้ลดลง 

ทั้งที่เคยสร้างรายได้ จากการหาปลา ในช่วงฤดูฝน ปีละหลายหมื่นบาท ปัจจุบัน ต้องหาปลาเพียงเพื่อเลี้ยงชีวิต  รอฝนตกลงมาระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ  ขณะเดียวกันทางด้านชลประทานจังหวัดนครพนม

ได้มีการเร่งเก็บกักน้ำ งดพร่องน้ำตามประตูระบายน้ำ อูน ลำน้ำสงคราม ทุกจุด ที่ไหลลงน้ำโขง เพื่อรักษาปริมาณน้ำ ไว้ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร และ แจ้งเตือนให้ เกษตรกร งดปลูกพืช นอกเขตชลประทาน จนกว่าจะมีปริมาณน้ำฝนเพียงพอ 

ด้าน นางกัตยา อุ่นกลม อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ปากอูน ต.ศรีสงคราม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ยอมรับว่าน่าห่วงมากภัยแล้ง กระทบหนัก ไม่เคยเห็นน้ำอูน น้ำสงคราม แห้งขอดในช่วงฤดูฝน  เกิดมากว่า 50 ปี พึ่งเคยเห็นผลกระทบภัยแล้งหนักมาก 

พื้นที่นาทำการเกษตรนาปีปัจจุบันเริ่มขาดน้ำเสียหายไม่มีแหล่งน้ำสำรอง ที่สำคัญอาชีพหลักหาปลาของชาวลุ่มน้ำสงคราม ช่วงฤดูฝนที่สร้างรายได้ เป็นกอบ เป็นกำ มาปีนี้ เดือดร้อน ไม่มีรายได้ ต้องหาปลาเพียงแค่ เลี้ยงครอบครัว รอฝนตกลงมา  รู้สึกกังวลใจมาก

หากไม่มีฝนตกลงมายาวไปดึง เดือนหน้า ปริมาณน้ำต่ำ นาข้าวเสียหาย หมด รายได้หด  ชาวบ้านจะเดือดร้อน ไม่มีรายได้ ข้างยากหมากแพง แน่นอน ถือว่า กระทบหนักจากน้ำโขงลด วอนทางรัฐบาลจัดทำฝนหลวงช่วยเหลือ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น้ำโขงแห้ง กระทบน้ำสงคราม น้ำอูน แห้งขอดวิกฤติ รอบ 50 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook