กระทรวงยุติธรรม ลั่นยึดกฎหมายช่วยคดี "แพรวา 9 ศพ" ชี้ต้องชำระ 41 ล้าน

กระทรวงยุติธรรม ลั่นยึดกฎหมายช่วยคดี "แพรวา 9 ศพ" ชี้ต้องชำระ 41 ล้าน

กระทรวงยุติธรรม ลั่นยึดกฎหมายช่วยคดี "แพรวา 9 ศพ" ชี้ต้องชำระ 41 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงชี้แจงและลั่นจุดยืนต้องยึดกฎหมายช่วยผู้เสียหายคดี แพรวา 9 ศพ ชี้ยอดต้องชำระรวมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 รวมเป็นเงิน 41 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดีที่ นางสาวแพรวา ว่า ขณะนี้ขั้นตอนของคดีทั้งทางอาญาและแพ่งสิ้นสุดแล้ว เดิมทีคดีนี้มีโจทก์ 28 ราย แต่มีการเจรจาเยียวยาไปบางส่วน เหลือโจทก์อยู่ 25 ราย โดยศาลแพ่งชั้นฎีกามีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 คน จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ไม่มีจำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลจึงต้องส่งคำบังคับคดีให้กับจำเลยทั้ง 4 คน ที่อยู่ต่างสถานที่ ทำให้เวลารับคำบังคับไม่ตรงกัน

ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 4 ปิดหมายไปวันที่ 6 กรกฎาคม ส่วนจำเลยที่ 1 และ 3 ปิดหมายเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม โดยหลังจากการรับหมายบังคับ จะอยู่ในช่วงเวลา 15 วันหลังจากปิดหมาย ถึงวันที่ 28 กรกฎาคม หลังจากนั้นจะมีกำหนดระยะเวลาการเยียวยาอีก 30 วัน ไปจนถึงวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ดังนั้นจำเลยจึงยังอยู่ในช่วงเวลาในกรอบของการเยียวยา ไม่ได้การประวิงเวลา แต่หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีการจ่ายเงินเยียวยา จะเข้าสู่ขั้นตอนการบังคับคดีเพื่อนำเงินมาชดใช้ผู้เสียหายต่อไป

ทางด้าน ผศ.ดร.กรศุทธิ์ ขอพ่วงกลาง ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยถึงกรณีที่ราชสกุลเทพหัสดิน ณ อยุธยา จะมอบเงิน 500,000 บาท ให้แก่ผู้เสียหายเพื่อเป็นกองทุนใช้เรียกร้องเงินเยียวยา ทางโจทก์มีความเห็นว่าไม่ขอรับเงินดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่า ไม่ใช่คู่กรณี ขอรับสิทธิการเยียวยาตามที่ศาลตัดสินเท่านั้น

โดยหลังจากนี้เมื่อเข้าสู้ขั้นตอนการชดใช้เงินเยียวยา จำเลยจะต้องนำทรัพย์สินมาวางต่อศาล แต่หากจำเลยไม่สามารถนำเงินมาชดใช้ได้ตามคำสั่งศาล ก็จะดำเนินการให้กรมบังคับคดีออกหมายบังคับคดีและตั้งเจ้าพนักงานดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ศาลตัดสินให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายรวมประมาณ 25 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนถึงขณะนี้รวมเป็นเงินประมาณ 41 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 6-8 มีการเจรจาไกล่เกลี่ยชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 500,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook