นิวยอร์กออกกฎหมาย "สั่งห้ามถอดเล็บแมว" เป็นรัฐแรกของอเมริกา

นิวยอร์กออกกฎหมาย "สั่งห้ามถอดเล็บแมว" เป็นรัฐแรกของอเมริกา

นิวยอร์กออกกฎหมาย "สั่งห้ามถอดเล็บแมว" เป็นรัฐแรกของอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิวยอร์กกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกา ประกาศออกกฎหมาย "ห้ามถอดเล็บแมว" ชี้เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ หลังคนมักถอดเล็บออกเพราะไม่ให้ข่วนหรือทำลายเฟอร์นิเจอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มลรัฐนิวยอร์กได้ประกาศออกกฎหมาย "ห้ามผ่าตัดถอดเล็บแมว" เป็นรัฐแรกของประเทศ โดยจะจัดให้พฤติกรรมนี้เป็นการกระทำทารุณต่อสัตว์ มีโทษปรับสูง 1,000 เหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากชาวอเมริกันนิยมถอดเล็บแมวออก เพื่อปกป้องไม่ให้พวกเขาข่วนหรือทำลายเฟอร์นิเจอร์

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการฯ รัฐนิวยอร์ก ได้เซ็นลงนามออกข้อกฎหมายใหม่ล่าสุด "ห้ามผ่าตัดถอดเล็บแมว" ในพื้นที่รัฐนิวยอร์กอย่างเด็ดขาด กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกาที่ดำเนินการออกกฎหมายในประเด็นนี้ หลังจากที่มีการยื่นพิจารณาและผ่านมติสภาของรัฐอย่างเป็นทางการ ทำให้มีผลบังคับใช้ข้อกฎหมายนี้ในทันที

ตามรายงายระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มักจะมีพฤติกรรมถอดเล็บแมวออกจากเท้าของพวกมัน เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้แมวข่วนทำร้าย หรือตะกุยใส่ข้าวของเฟอร์นิเจอร์ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน แต่พฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการทารุณกรรมสัตว์ต่อเนื่องมาเป็นทศวรรษ จึงได้มีการผลักดันพยายามให้มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ที่ถูกทารุณ

ทั้งนี้ การถอดเล็บแมวออกนั้นเท่ากับเป็นการทำลายพฤติกรรมทางธรรมชาติของสัตว์โดยตรง แมวมีกรงเล็บไว้ใช้ในการดำรงชีวิตต่างๆ ของพวกมัน รวมทั้งการป้องกันตัวจากศัตรู และการถอดเล็บออกไปอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแมว และอาจจะกระทบถึงต่อพันธุกรรมของแมวในท้องถิ่นนั้นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม กฎหมายการสั่งห้ามถอดเล็บแมว กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ในหลายพื้นที่รัฐของสหรัฐอเมริกา รัฐแมสซาชูเซตส์เคยนำเสนอข้อกฎหมายนี้ แต่ทางอัยการสั่งเลื่อนพิจารณาออกไปก่อน และเชื่อว่าจะถูกนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ การถอดเล็บแมวยังเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายและทารุณกรรมสัตว์ในหลายๆ ประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร, สวิตเซอร์แลนด์ หรือ อิสราเอล ต่างก็ได้มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในประเด็นนี้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook