ป.ป.ช.ให้ผ่าน "บิ๊กตู่" ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่

ป.ป.ช.ให้ผ่าน "บิ๊กตู่" ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่

ป.ป.ช.ให้ผ่าน "บิ๊กตู่" ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช.ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใหม่ ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ขณะอุตตม-สนธิรัตน์ ต้องยื่น เหตุลาออกจากตำแหน่งเก่าเกิน 30 วัน

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวชี้แจงถึงขั้นตอนการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี รวมทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ว่า ในส่วนของคณะรัฐมนตรีนั้น หากเป็นรัฐมนตรีเดิมที่เคยได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องให้เป็นรัฐมนตรีใหม่ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. เพราะจะยึดจากการยื่นบัญชีในครั้งแรกที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ไม่ห้ามหากใครจะยื่นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

แต่หาก ป.ป.ช. มีเหตุอันควรสงสัยเรื่องบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด สามารถขอให้ชี้แจงได้ โดยคณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่ง และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มิได้เป็นรัฐมนตรีเดิม จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 17 กันยายน 2562

ทั้งนี้ กรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอีกตำแหน่งนั้น ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน แม้ว่าจะมีตำแหน่งเพิ่มเติมเพราะเป็นการปรับตำแหน่งในระยะเวลาไม่เกิน 30 วันหลังพ้นจากตำแหน่งเดิม

ขณะที่กรณีของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะต้องยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินเนื่องจากลาออกจากการดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรีเกิน 30 วันไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วน ส.ว. เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาครบกำหนดการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามกฎหมายใหม่ไปแล้ว 60 วัน และพบว่ายังมีบางรายยังไม่ได้ยื่น เนื่องจากอ้างว่ารวบรวมไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถขอขยายเวลาเพิ่มเติมได้อีก 30 วัน ส่วน ส.ส. จะครบกำหนดในวันนี้ (24 ก.ค.) โดยการขอขยายเวลาเพิ่มเติม เป็นดุลยพินิจในอำนาจของเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook