ชีวิตดีเพราะพี่จีนให้! คนปากีฯ เตรียมได้ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ เชื่อมเหนือ-ใต้

ชีวิตดีเพราะพี่จีนให้! คนปากีฯ เตรียมได้ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ เชื่อมเหนือ-ใต้

ชีวิตดีเพราะพี่จีนให้! คนปากีฯ เตรียมได้ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ เชื่อมเหนือ-ใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ปีที่รอคอย ชาวปากีสถาน เตรียมใช้ถนนมอเตอร์เวย์ ระยะทาง 392 กิโลเมตร ฝีมือจีนแผ่นดินใหญ่สร้างให้ เชื่อมต่อเหนือ-ใต้ พัฒนาคุณภาพชีวิต

สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีนรายงานว่า โครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายซุกกูร์-มุลตาน (Sukkur-Multan Motorway) ระยะทาง 392 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) ก่อสร้างแล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ หลังจากการทางแห่งชาติ (NHA) ของปากีสถานมอบใบสำคัญการรับรองงานแล้วเสร็จ ให้กับบริษัทไชน่า สเตต คอนสตรักชัน เอนจิเนียริง (CSCEC) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่รับผิดชอบการสร้างถนนสายนี้

ถนนมอเตอร์เวย์สายนี้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เอ็ม5” (M5) ในปากีสถาน เป็นส่วนหนึ่งของถนนมอเตอร์เวย์สายเปชวาร์-การาจี (Peshawar-Karachi Motorway) ของประเทศ โดยก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนกำหนด 2 สัปดาห์

ถนนสายนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้ความเร็วได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เงินลงทุนไปประมาณ 2.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.9 หมื่นล้านบาท)

มูฮัมหมัด นาซีม อารีฟ ผู้จัดการทั่วไปของถนนสาย M5 จากการทางฯ กล่าวในงาน ณ เมืองมุลตาน ว่าถนนมอเตอร์เวย์สายนี้เป็นถนนที่น่าประทับใจ ทั้งในแง่คุณภาพและกระบวนการก่อสร้าง พร้อมเสริมว่าทางการได้ร่วมงานกับบริษัทฯ ของจีนอย่างใกล้ชิด และข้ามผ่านอุปสรรคมากมาย จึงสามารถก่อสร้างโครงการที่ยิ่งใหญ่นี้ให้แล้วเสร็จได้ในเวลาเพียง 3 ปี

หลี่ก้านชุน หัวหน้าโครงการถนนสาย M5 จากบริษัทฯ ชื่นชมการรักษาความปลอดภัยจากทางปากีสถาน พร้อมกล่าวว่าถนนสายนี้ จะช่วยเชื่อมการเดินทางเหนือ-ใต้ให้กับปากีสถาน พัฒนาสภาพการคมนาคม และเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ตามแนวถนน

บริษัทฯ ระบุว่าในระหว่างการก่อสร้าง โครงการถนนสาย M5 ได้สร้างตำแหน่งงานให้กับคนในท้องถิ่นถึง 29,000 อัตรา อีกทั้งบริษัทฯ ยังสร้างโรงเรียน ถนน สะพาน บ่อน้ำ และคลองให้กับคนในท้องถิ่นเพิ่มด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต

ทั้งนี้ ถนนมอเตอร์เวย์สาย M5 จะเปิดให้ประชาชนใช้ในเดือนสิงหาคม 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook