แม่โร่ร้องทนายดัง รพ.เอกชนปัดรักษาลูกชาย อ้างต้องวางเงินแสนก่อน

แม่โร่ร้องทนายดัง รพ.เอกชนปัดรักษาลูกชาย อ้างต้องวางเงินแสนก่อน

แม่โร่ร้องทนายดัง รพ.เอกชนปัดรักษาลูกชาย อ้างต้องวางเงินแสนก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวใหญ่ร้องทนายรณรงค์ ข้องใจโรงพยาบาลเอกชนชื่อดัง ไม่ยอมรับรักษาลูกชายประสบอุบัติเหตุ ทั้งที่เป็นกรณีฉุกเฉิน อ้างต้องวางเงินแสนก่อน สุดท้ายย้ายโรงพยาบาลและเสียชีวิตลง

เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานทนายคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ปรากฏว่า นางสังเวียน อายุ 40 ปี ได้เดินทางเข้าขอความเป็นธรรมต่อ ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม จากกรณีที่ นายกนกพล อายุ 15 ปี ลูกชายได้เกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลขนาดใหญ่ที่ศีรษะ ทำให้สมองได้รับความกระทบกระเทือน

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธการรักษา เพราะต้องวางเงินสดจำนวน 100,000 บาท จึงจะสามารถทำการรักษาได้ ซึ่งทางครอบครัวยืนยันที่จะรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าว โดยมีประกันชีวิต และ พ.ร.บ.คุ้มครอง แต่ทางโรงพยาบาลยืนยันที่จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลของรัฐ หากญาติไม่นำเงินสดมาวางก่อน

เหตุดังกล่าวจึงทำให้ลูกชายจำเป็นต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ กระทั่งเสียชีวิตลงในวันถัดมา โดยแพทย์ลงความเห็นถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่า กะโหลกศีรษะแตกร้าว สมองฉีกขาด จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมที่โรงพยาบาลเอกชนปฏิเสธการรักษากรณีฉุกเฉินตั้งแต่คราวแรก

นางสังเวียน กล่าวว่า ลูกชายเกิดอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่ปรากฏว่าถูกโรงพยาบาลปฏิเสธที่จะรักษา อ้างว่าต้องมีเงินสดนำมาวางก่อน จำนวน 100,000 บาท ทั้งที่ตนยืนยันว่าตนมีสิทธิประกันชีวิตและ พ.ร.บ. แต่โรงพยาบาลยืนยันจะเอาเงินสดหรือรูดบัตรเครดิตก่อน ถึงจะดำเนินการรักษาให้

ในตอนนั้นตนพยายามยื้อให้ทางโรงพยาบาลรักษาลูกชายไปก่อน และตนจะหาเงินสดมาวางให้ แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ กระทั่งอาการของลูกชายวิกฤตหนักลง จนในที่สุดตนจำใจต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลของรัฐ ก่อนที่ลูกชายจะเสียชีวิตลงในที่สุดในวันต่อมา เพราะมีอาการสมองฉีกขาด กะโหลกแตกร้าว โอกาสรอดแค่ 5% เท่านั้น

ทั้งนี้ ตนยังติดใจว่าลูกมีประกันชีวิตทำไมรักษาไม่ได้ ทำไมโรงพยาบาลต้องเรียกให้วางเงินสดถึง 100,000 บาท ก่อนจะทำการรักษา ขณะที่ในวันเดียวกันมีเคสอื่นที่เกิดอุบัติเหตุอาการคล้ายลูกของตน แต่ญาติฝ่ายเขาได้วางเงินจึงได้รับการรักษา แต่สำหรับลูกของตนไม่ได้รักษา ทำให้เสียชีวิตเพราะรักษาไม่ทันท่วงที และถ้าเป็นกรณีลูกคนอื่นที่เจอแบบนี้ก็ไม่สามารถใช้โครงการ UCEP ที่รัฐบาลออกได้ ถ้าไม่มีเงิน ตนจึงมาร้องเรียนเพราะมีคนอีกมากที่อาจเจอกับกรณีนี้แบบตน

ทางด้าน ทนายรณรงค์ กล่าวว่า โรงพยาบาลเอกชนปฏิเสธการรักษากรณีคนไข้ฉุกเฉินเข้ามาทำให้ลูกชายเสียชีวิต ทั้งนี้ต้องมีคำตอบ อีกทั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกเอกสารแจ้งว่า UCEP ฉุกเฉินต้องรักษาได้ แต่กรณีนี้เป็นเหตุฉุกเฉิน แต่กลับรักษาไม่ได้ เรื่องนี้ต้องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น

เหตุดังกล่าวเด็กเกิดอุบัติเหตุอยู่ใกล้โรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้ที่สุด แต่กลับถูกปฏิเสธรักษาและพยายามส่งต่อโรงพยาบาลอื่น จนกระทั่งทำให้เด็กเสียชีวิตลง จึงต้องให้ทางศูนย์ดำรงธรรมเรียกโรงพยาบาลคู่กรณีมาไกล่เกลี่ยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ หลังจากนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขตอบคำถามเรื่องนี้ว่ากรณีฉุกเฉินแบบนี้ทำไมถึงไม่ฉุกเฉิน

เบื้องต้น ทนายรณรงค์ ได้รับเรื่องพร้อมจะนำผู้เสียหายเดินทางเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรีในวันนี้ (25 ก.ค.) เพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook