วิกฤตขั้นสุด! "ชาวบ้านโคกแปะ" ปลื้ม "สิงห์อาสา" พร้อมเครือข่าย ช่วยบรรเทาภัยแล้ง

วิกฤตขั้นสุด! "ชาวบ้านโคกแปะ" ปลื้ม "สิงห์อาสา" พร้อมเครือข่าย ช่วยบรรเทาภัยแล้ง

วิกฤตขั้นสุด! "ชาวบ้านโคกแปะ" ปลื้ม "สิงห์อาสา" พร้อมเครือข่าย ช่วยบรรเทาภัยแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สิงห์อาสา" ผนึกกำลัง 16 สถาบันเครือข่ายภาคอีสาน ลุยพื้นที่บรรเทาทุกข์ภัยแล้ง เริ่มที่แรก จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่าน

หลังจากที่สภาวะภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทยขณะนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ในเวลานี้กำลังพบกับวิกฤตการณ์จากภัยแล้งอย่างหนัก

ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ทางทีม “สิงห์อาสา” จึงได้ร่วมกับ เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 16 สถาบันของภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมกันเฝ้าระวัง รวมถึงลงพื้นที่นำน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยแล้งในครั้งนี้ โดยเริ่มที่แรก ในพื้นที่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

1a

ซึ่งทันทีที่ได้ข้อมูลทีม “สิงห์อาสา” จึงได้ลงพื้นที่พร้อมนักศึกษาสิงห์อาสาจาก 6 มหาวิทยาลัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ออกปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นทันที

โดยร่วมกันลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง  จุดแรกคือที่บ้านบูรพาพัฒนา หมู่ที่ 6 และบ้านโคกแปะ หมู่ที่ 7 ตำบลโคกสีทองหลาง อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม  โดยคาราวานสิงห์อาสา  นำน้ำกว่า 20,000 ลิตร

ลงพื้นที่แจกจ่ายให้กับชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือน นอกจากนี้ยังจัด "ธนาคารน้ำสิงห์"  ซึ่งเป็นแท็งก์น้ำขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 4 แท็งก์  ไปติดตั้งในพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้านให้ชาวบ้านได้มีน้ำกินน้ำใช้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ปัญหาภัยแล้งตลอดช่วงประสบภัยในครั้งนี้อีกด้วย

1a5

วิทิต น้อยสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายโรงงาน บริษัท มหาสารคามเบเวอเรช จำกัด กล่าวว่า "ภัยแล้งในปีนี้มีความรุนแรงและยาวนาน ขยายวงกว้างจนทำให้พื้นที่ในจังหวัดมหาสารคามต้องประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ง 2 อำเภอ คือ วาปีปทุมและพยัคฆภูมิพิสัย

วันนี้พวกเราสิงห์อาสา ผนึกกำลังกับ พนักงานบริษัท มหาสารคามเบเวอเรซ จำกัด รวมไปถึงน้องๆเครือข่ายสิงห์อาสาภาคอีสาน ร่วมกันทำกิจกรรม โดยวันนี้เราได้นำน้ำดื่มกว่า 20,000 ลิตร มาแจกจ่ายให้กับประชาชน

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องผู้ประสบภัย พร้อมกันนี้ยังมีโครงการธนาคารน้ำสิงห์ โดยเป็นถังเก็บน้ำดื่มที่เราจะนำน้ำดื่มมาเติมให้ชาวบ้านได้มั่นใจว่าจะมีน้ำในการบริโภคตลอดช่วงเกิดภาวะวิกฤตนี้อีกด้วย"

อรุณศักดิ์ ประชายะกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสีทองหลาง กล่าวว่า "พื้นที่หมู่บ้านโคกแปะ หมู่ที่ 7 และหมู่บ้านบูรพาพัฒนา หมู่ที่ 6 เดิมมีการปกครองเป็นหมู่บ้านเดียวมีจำนวนรวม 178 ครัวเรือน มีประชากรรวมประมาณ 864 คน ทั้ง 2 พื้นที่เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ

1a2

ต้องอาศัยการขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็นแหล่งน้ำประจำหมู่บ้านประกอบกับชุมชนมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคอยู่แล้วนั้น ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561

ได้เกิดฝนทิ้งช่วงยาวนานทำให้แหล่งน้ำประจำหมู่บ้านขาดแคลนน้ำเรื่อยมาจนถึงขั้นวิกฤตในปัจจุบัน การมาช่วยเหลือของกลุ่มสิงห์อาสาในวันนี้ถือเป็นการช่วยบรรเทาทุกข์ของชาวบ้านได้เป็นอย่างดี"

ส่วนคุณตาฮวด คุณพิพฒน์ ในวัย 75 ปี ได้เปิดเผยด้วยน้ำตาว่า ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 75 ปี ก็มีปีนี้แหล่ะที่ลำบากที่สุด น้ำในหมู่บ้านเริ่มหมดตั้งแต่เดือนเมษายน ฝนก็ไม่ตกมาหลายเดือน น้ำจะกินก็ไม่มี ต้องหาซื้อมากินเอง

ส่วนวัวควายที่ชาวบ้านเลี้ยงก็ได้รับผมกระทบหนัก ไม่มีแม้กระทั่งน้ำจะให้กิน ที่ผ่านมาแม้จะมีภาครัฐและเอกชนเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ด้วยจำนวนครัวเรือนในหมู่บ้านค่อนข้างเยอะ  

นี่ยังดีนะที่ทางลูกๆหลานๆ เข้ามาช่วยเหลือในวันนี้ ขอบคุณแทบทุกคน

1a3

ทั้งนี้ทีม “สิงห์อาสา” โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี หลังจากนี้จะร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 16 สถาบันของภาคตะวันออกเฉียงเหนือลงพื้นที่สำรวจบริเวณที่ประสบภัยแล้งทั่วภาคอีสาน

รวมถึงภาคอื่นๆและดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยได้คลายทุกข์อย่างทันท่วงที และสามารถมีน้ำเพื่อใช้อุปโภคในช่วงวิกฤตการณ์ภัยแล้งนี้อย่างแน่นอน

โดยในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 คาราวานสิงห์อาสาพร้อมด้วยเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะร่วมกันลงพื้นที่ไปยังบ้านกะเลงเวก หมู่ 2 ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกันทำท่อประปาใช้เป็นเส้นทางลำเลียงน้ำจากภูเขาเข้าสู่หมู่บ้านเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยแล้งอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ วิกฤตขั้นสุด! "ชาวบ้านโคกแปะ" ปลื้ม "สิงห์อาสา" พร้อมเครือข่าย ช่วยบรรเทาภัยแล้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook