แผ่นดินไหว 3 ครั้งซ้อน เขย่าเกาะบาตาเนส ฟิลิปปินส์ บ้านหินทรุดถล่ม 8 ศพ

แผ่นดินไหว 3 ครั้งซ้อน เขย่าเกาะบาตาเนส ฟิลิปปินส์ บ้านหินทรุดถล่ม 8 ศพ

แผ่นดินไหว 3 ครั้งซ้อน เขย่าเกาะบาตาเนส ฟิลิปปินส์ บ้านหินทรุดถล่ม 8 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 3 ครั้งซ้อนบนเกาะบาตาเนส ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ แรงสั่นไหวเริ่มตั้งแต่เช้ามืด ก่อนจะเขย่าต่อเนื่องกันตลอด 6 ชั่วโมงในช่วงเช้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดปานกลางบริเวณหมู่เกาะทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ แรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวเกาะบาตาเนส จังหวัดที่อยู่ตอนบนสุดของประเทศ บริเวณรอยต่อระหว่างทะเลจีนใต้กับทะเลฟิลิปปินส์ มีรายงานความเสียหายและผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ตามมาตราแมกนิจูด เมื่อเวลา 04.16 น. วันนี้ (27 ก.ค.) ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งเวลาเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง โดยจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณทางตอนเหนือของเกาะบาตาเนส ระดับความลึก 9 กิโลเมตรจากพื้นดิน

และต่อมาในเวลา 07.30 น. ได้เดินแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 5.9 ตามมาตราแมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางใกล้กับจุดเดิมแต่ขนาดรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายระลอก ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.7 ตามมาตราแมกนิจูด ตามอีกครั้ง รวมทั้งสิ้นเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ถึง 3 ครั้ง

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้บ้านเรือนประชาชนบนเกาะบาตาเนสได้รับความเสียหาย สภากาชาดของฟิลิปปินส์ได้โพสต์ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นบนเกาะบาตาเนส และเกาะอิตบายัต โดยทางการยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ 8 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 60 คน

มีรายงานว่าพบอาคารบ้านเรือนประชาชนส่วนหนึ่งได้รับความเสียหาย บางแห่งพังถล่มลงมา และทับร่างผู้อยู่อาศัย เนื่องจากช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงเช้ามืดที่หลายคนยังคงนอนหลับพักผ่อนอยู่ ประกอบกับสิ่งปลูกสร้างรูปแบบท้องถิ่นบนเกาะนั้น นิยมปลูกบ้านด้วยการก่อหินเป็นผนัง ทำให้ไม่รองรับต่อแรงแผ่นดินไหวและเกิดพังถล่มลงมาได้ง่ายดาย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แผ่นดินไหว 3 ครั้งซ้อน เขย่าเกาะบาตาเนส ฟิลิปปินส์ บ้านหินทรุดถล่ม 8 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook