สาวกุมขมับ! เซ็นสำเนาไปใช้สมัครบัตรสมาชิก กลายเป็นหนี้เงินกู้ไม่รู้ตัว

สาวกุมขมับ! เซ็นสำเนาไปใช้สมัครบัตรสมาชิก กลายเป็นหนี้เงินกู้ไม่รู้ตัว

สาวกุมขมับ! เซ็นสำเนาไปใช้สมัครบัตรสมาชิก กลายเป็นหนี้เงินกู้ไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวโพสต์เตือนภัย เซ็นเอกสารสำเนาใช้สมัครบัตรสมาชิกห้าง กลายเป็นจำเลยฉ้อโกง ไปกู้เงินนอกระบบทั้งที่ไม่รู้เรื่อง ตำรวจบุกตามมาถึงที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงในโลกโซเชียลมีเดีย โดยหญิงสาวเจ้าของเฟซบุ๊กได้โพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังมีเรื่องราวเกิดขึ้นกับตัวเอง เนื่องจากนำเอาเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้สมัครงานหรือสมัครบัตรสมาชิก ปรากฏว่าถูกแอบอ้างนำไปใช้กู้เงินนอกระบบ กลายเป็นภัยเข้าหาตัวเอง

หญิงสาวเจ้าของเฟซบุ๊กได้เตือนว่า การใช้เอกสารต่างๆ ที่เป็นข้อมูลส่วนตัว ควรเขียนกำกับ ลงวันที่ และระบุวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจต้องเป็นเหยื่อนำเอาเอกสารไปใช้ในทางที่ผิด กลายเป็นว่าตนไปกู้เงินนอกระบบมาทั้งที่ไม่เคยรู้เรื่องอะไรด้วยเลย และมีผู้ชายร่างใหญ่ 2 คน บุกมาหาถึงที่บ้าน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นางสาวพัชรินทร์ เจ้าของเฟซบุ๊กที่โพสต์เรื่องราวดังกล่าว เปิดเผยว่า ต้องการโพสต์ออกไปเตือนภัยสังคมเพราะเป็นเรื่องเกิดขึ้นโดยตรงกับตนเอง โดยเฉพาะการใช้เอกสารสำเนาบัตรประชาชนที่ควรจะรอบครอบเป็นอย่างยิ่ง ขนาดส่วนตัวจะขีดคร่อมอกสารทุกครั้ง ลงวันที่ บอกวัตถุประสงค์ แต่ก็ยังถูกแอบนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

นางสาวพัชรินทร์ กล่าวว่า โพสต์ที่ระบุว่ามีชายฉกรรจ์ 2 คนมาถึงที่บ้าน อันที่จริงเขาไม่ใช่คนทวงหนี้ แต่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน เดินทางสอบถามและเชิญตัวไปสอบสวน ตนจึงเดินทางไปลงบันทึกประจำวันเอาไว้ที่ สภ.เมืองชลบุรี เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกู้เงินนอกระบบใดๆ

กระทั่งต่อมา เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวหญิงสาวที่เป็นคนนำเอาเอกสารของบุคคลไปแอบอ้างได้สอบสวน ตนพบว่าเขาเป็นพนักงานขายอยู่ที่ห้างร้านแห่งหนึ่ง ที่ตนเคยดำเนินการสมัครบัตรสมาชิกกับเขา โดยเขาได้นำเอาเอกสารของตนและของคนอื่นๆ ไปใช้ ตนสอบถามโดยตรงก็ยอมรับว่านำเอกสารไปใช้ในการกู้เงินจริงๆ เพราะเขาติดการพนัน

ขณะที่วิธีการก่อเหตุก็แค่ใช้สำเนาบัตรประชาชน โดยไม่ต้องใช้คนค้ำประกันเลย เพียงแต่มีสำเนาบัตรใบเดียวก็ได้เงินกู้มา 5,000 บาทแล้ว จึงโพสต์เรื่องราวดังกล่าวออกไปแจ้งเตือนกลโกงในสังคม ไม่ว่าจะทำธุรกรรมใดๆ อย่าปล่อยให้พลาด เพราะไม่เช่นนั้นภัยเดือดร้อนจะมาเยือนถึงตัวแบบที่เกิดขึ้นกับตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook