ทิม พิธา ส.ส. อนาคตใหม่ โกยเสียงชื่นชม อภิปรายสร้างสรรค์ รัฐมนตรีอนุพงษ์ลั่นข้อมูลเป๊ะ

ทิม พิธา ส.ส. อนาคตใหม่ โกยเสียงชื่นชม อภิปรายสร้างสรรค์ รัฐมนตรีอนุพงษ์ลั่นข้อมูลเป๊ะ

ทิม พิธา ส.ส. อนาคตใหม่ โกยเสียงชื่นชม อภิปรายสร้างสรรค์ รัฐมนตรีอนุพงษ์ลั่นข้อมูลเป๊ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้สื่อออนไลน์ชื่นชมการอภิปรายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่กล่าวถึงนโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาล ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ซึ่งหลายคนมองว่า เป็นการอภิปรายที่เข้าใจง่าย ไหลลื่น แต่ข้อมูลแน่น โดยไม่ต้องถือโพยมาอ่านแต่อย่างใด แม้อภิปรายนานกว่า 30 นาที

เทียบปัญหาเป็นกระดุม 5 เม็ด วอนแก้ที่ดินทำกินก่อน

นายพิธา วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลว่า ไม่มีอะไรใหม่ เพราะทุกเรื่องถูกพูดถึงมาแล้วตั้งแต่หลายสิบปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปที่ดิน การพักชำระหนี้เกษตรกร แต่ปัญหาด้านการเกษตรแก้ไขได้ โดยเปรียบว่าต้องติดกระดุม 5 เม็ดให้ถูกดังนี้

  • กระดุมเม็ดที่ 1 คือ การกำจัดปัญหาที่ดินทำกิน ที่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นผลจากการปล่อยให้นายทุนได้รับสิทธิพิเศษ โดยไม่เหลียวแลประชาชนเท่าที่ควร และการที่ภาครัฐขีดเส้นป่าสงวนที่ทำให้ชาวบ้านกลายเป็นศัตรูกับป่า แต่ถ้าหากแก้ปัญหานี้ได้ ก็จะทำให้ติดกระดุมเม็ดที่ 2 และเม็ดต่อๆ มาได้

  • กระดุมเม็ดที่ 2 คือ เพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพราะทุกวันนี้เกษตรกรจำนวนมากไม่มีที่ดินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ดังนั้นรัฐบาลจึงควรสร้างระบบสินเชื่อทางเลือก ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้ด้วย

  • กระดุมเม็ดที่ 3 คือ การลดพึ่งพาสารเคมี เพราะสารเคมีเหล่านี้มีผลเสียต่อสุขภาพของเกษตรกรและผู้บริโภค ทั้งยังทำให้ต้นทุนของการเพาะปลูกสูงขึ้น

  • กระดุมเม็ดที่ 4 คือ การส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตรและการเสริมสร้างนวัตกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรอยู่ดีกินดีขึ้นไปอีก

  • กระดุมเม็ดที่ 5 คือ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่กำลังเป็นกระแสใหม่ของโลก อย่างที่รัฐบาลอิตาลีและญี่ปุ่นกำลังส่งเสริมให้เกิดขึ้นจริงในประเทศตัวเอง แต่ไทยยังคงติดปัญหาที่ดินทำกิน หรือกระดุมเม็ดที่ 1 ที่ยังแก้ไขไม่ได้

แนะแก้ปมกัญชา-ประมง

นายพิธา ยังกล่าวถึงงานอื่นๆ ที่รัฐบาลจะต้องแก้โจทย์ให้ได้ อย่างเช่น การเปิดเสรีกัญชา ที่สุดท้ายอาจตกอยู่ในมือนายทุน และการประมง ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากกฎหมายและการให้ประโยชน์กับผู้ทำประมงขนาดใหญ่ โดยไม่ฟังเสียงประชาชน

ปัญหาเหล่านี้ นายพิธากล่าวว่า ยังทำให้จำนวนเกษตรกรไทยลดลงจากราว 25 ล้านคนเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เหลือเพียง 16 ล้านคนเมื่อไม่กี่ปีมานี้ รัฐบาลจะมีนโยบาย อย่างเช่น การลดภาษีเกษตรกร การจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เหมือนกับที่ให้สิทธิพิเศษต่างๆ กับกลุ่มทุนรายใหญ่ หรือไม่

"อนุพงษ์" ยอมรับทำการบ้านดี จนตอบบางคำถามไม่ได้

หลังจากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวชื่นชมว่า นายพิธาแถลงในรัฐสภาได้อย่างสร้างสรรค์ และทำการบ้านมาเยอะ ทั้งยังอยากทำงานร่วมกันในการหาทางออกให้กับปัญหาที่ดิน

"นี่ด้วยความสัตย์จริงนะ ผมน่ะ ทึ่งท่าน บางอันผมยังตอบไม่ได้นะ เพราะท่านทำการบ้านมาเยอะนะครับ แต่เรื่องที่ดินเนี่ย ผมตอบได้เลยว่าเดี๋ยวลองไปช่วยหากัน แล้วมันเป็นกระดุมเม็ดแรกจริง" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ อธิบายในรัฐสภาว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเองก็พยายามแก้ปัญหาให้เกษตรกร อย่างเช่นโครงการด้านหนี้สินที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ ถึงอย่างนั้นก็ยอมรับว่า ถ้าหากทำให้เกษตรกรมีสุขไม่ได้ ประเทศนี้ก็ไปข้างหน้าต่อไม่ได้ เหมือนกับที่นายพิธากล่าว

ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากมองว่าการแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่าง นายพิธา และ พล.อ.อนุพงษ์ คือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในรัฐสภา ไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบหรือการต้านกันด้วยคำพูดและอารมณ์ที่รุนแรง ทั้งยังชื่นชม พล.อ.อนุพงษ์ ด้วยว่าอภิปรายอย่างเป็นเหตุเป็นผล และควบคุมอารณ์ได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook