นาทีหนีตาย ภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุขึ้นกะทันหัน นักท่องเที่ยววิ่งป่าราบ

นาทีหนีตาย ภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุขึ้นกะทันหัน นักท่องเที่ยววิ่งป่าราบ

นาทีหนีตาย ภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุขึ้นกะทันหัน นักท่องเที่ยววิ่งป่าราบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขาไฟตังคูบัน ปาราฮู อินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นมาอย่างกะทันหัน แบบที่นักท่องเที่ยวไม่ทันตั้งตัว ทำให้ทุกคนต้องรีบวิ่งหนีและรีบออกจากปากปล่องภูเขาไฟทันที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟตังคูบัน ปาราฮู (Tangkuban Perahu) ในจังหวัดชวาตะวันตก ได้เกิดปะทุขึ้นอย่างกะทันหัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.ค.) เป็นเหตุทำให้ทางการอินโดนีเซียได้ยกระดับเตือนภัยเป็นสีส้ม พร้อมกับแจ้งเตือนผลกระทบต่อเส้นทางการบิน เนื่องจากภูเขาไฟอาจจะรบกวนได้

สำนักงานสังเกตการณ์และเตือนภัยภูเขาไฟเพื่อการบิน (VONA) ได้ปรับระดับเตือนภัยเป็นสีส้ม และระบุว่าอนุภาคเถ้าภูเขาไฟยังคงหลงเหลืออยู่เหนือปากปล่องภูเขาไฟที่ความสูง 1,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับที่ยังมีความเสี่ยงกระทบต่อเส้นทางการบิน โดยพบว่าเถ้าภูเขาไฟได้ลอยไปทางทิศใต้และตะวันออกเฉียงเหนือของพื้นที่

ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติภูเขาไฟและธรณีวิทยาแห่งอินโดนีเซีย (PVMBG) ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟตังคูบัน ปาราฮู ส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง 1-2 กิโลเมตรรอบปล่องภูเขาไฟ ผู้ว่าการเขตปกครองบันดุงตะวันตก ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของภูเขาไฟแห่งนี้ ได้สั่งปิดการเข้าเยี่ยมชมภูเขาไฟดังกล่าวแล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเยี่ยมชมใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟ ก่อนจะเผชิญหน้ากับเหตุไม่คาดฝัน เมื่อภูเขาไฟได้เกิดปะทุขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้นักท่องเที่ยวต้องพากันวิ่งหนีตายและออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยมีคลิปภาพเหตุการณ์ที่กลายเป็นกระแสไวรัล

สำหรับ ภูเขาไฟตังคูบัน ปาราฮู ตั้งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราวๆ 160 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 2,284 เมตร นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยการปะทุขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยังทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเบาๆ นานกว่า 5 นาทีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook