ยืนยันคนจับลุงรปภ.แก้ผ้าเป็นตำรวจจริง รองผู้การเชียงใหม่แจงทำตามขั้นตอน

ยืนยันคนจับลุงรปภ.แก้ผ้าเป็นตำรวจจริง รองผู้การเชียงใหม่แจงทำตามขั้นตอน

ยืนยันคนจับลุงรปภ.แก้ผ้าเป็นตำรวจจริง รองผู้การเชียงใหม่แจงทำตามขั้นตอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บังคับการเชียงใหม่ แจงกรณีคลิปว่อนโซเชียลชายอ้างเป็นตำรวจจับ รปภ.วัย 75 ปีแก้ผ้าหน้าร้านสะดวกซื้อตรวจค้นยาเสพติด แถมอุ้มขึ้นรถขับวนเป็นชั่วโมง ตรวจสอบพบเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจริง และได้พูดคุยทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อ “กูรูเชียงใหม่ เรื่องเชียงใหม่กูรู้” ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา หน้าร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านหนองป่าครั่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ ชายวัย 75 ปี ที่ทำงานเป็น รปภ.กะกลางคืนเลิกงานมาแล้วแวะซื้อเครื่องดื่มชูกำลังนั่งกินอยู่หน้าร้าน ปรากฏว่าได้มีรถยนต์คันหนึ่งขับมาจอด พร้อมกับที่ผู้ชาย 2 ใน 3 คน ลงมาจากรถและเข้ามาพูดคุยด้วยแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจค้นยาเสพติด โดยจับแก้ผ้าหน้าร้านสะดวกซื้อ

จากนั้นให้ปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารเสพติด แต่ผู้ชายอายุ 75 ปี ปัสสาวะไม่ออก จึงถูกนำตัวขึ้นรถยนต์และขับออกไปนานกว่าชั่วโมง แล้วนำมาปล่อยลงที่จุดเดิม ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีการทำร้าย แต่ทางครอบครัววิตกกังวลและหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะไม่ทราบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวเป็นตำรวจจริงหรือไม่ โดยคลิปดังกล่าวนี้มีผู้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

>> รปภ.รุ่นปู่โดนกลุ่มชายอ้างเป็นตำรวจ สั่งแก้ผ้าขอตรวจค้นกลางปั๊มน้ำมัน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (28 ก.ค.) พันตำรวจเอก สุคนธ์ ศรีอรุณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านทางช่องทางแชทกลุ่ม ชื่อ Press&ภูธรเชียงใหม่ ระบุว่า ภาพจากเพจดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อภายในปั๊มน้ำมัน ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการระดมและเร่งรัดจับกุมในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

และได้รับแจ้งจากสายลับซึ่งไม่ประสงค์ออกนามว่า มีผู้ชายคนหนึ่ง มีชื่อว่า นายมาลูน มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมีประวัติอาชญากร เคยถูกจับกุมในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2549 โดย สภ.แม่ปิง และมีพฤติกรรมจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ มานั่งอยู่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อดังกล่าว

หลังจากรับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงได้พบกับชายคนหนึ่งนั่งอยู่กับนายมาลูน มีลักษณะท่าทางพิรุธต้องสงสัย และนายมาลูนเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ดังกล่าวมาข้างต้น จึงได้แสดงตัวเป็นตำรวจและแสดงความบริสุทธิ์ใจขอทำการตรวจค้นตัวบุคคลทั้งสองและยานพาหนะ

ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย โดยการตรวจค้นทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้วยความสมัครใจของผู้ถูกตรวจค้น มิได้มีการขู่เข็ญหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด เสร็จสิ้น จึงได้พูดคุยทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook