ชาวบ้านตื่นตาพบ "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์

ชาวบ้านตื่นตาพบ "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์

ชาวบ้านตื่นตาพบ "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" สัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของบ้านสวนที่สมุทรสาครบังเอิญพบ "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" หนึ่งในสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ ตัวเล็กขนาดเท่าผีเสื้อ บินเข้ามาในบ้าน เตรียมปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป แม้เกิดมาจะเพิ่งเคยเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบ้านของ นางภูชิษา อายุ 41 ปี ได้แจ้งว่าพบ ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ หรือ ค้างคาวสี ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

จากการตรวจสอบพบค้างคาวดังกล่าวมีขนาดเล็ก ขนาดลำตัวและปีกพอๆ กับผีเสื้อ ความยาวตลอดปลายปีกประมาณ 15 เซนติเมตร มีขนตามลำตัวสีส้มสด ใบหูใหญ่ ปีกมีสีแดงแกมน้ำตาลบางส่วน ส่วนที่เหลือเหมือนค้างคาวทั่วไป

นางภูชิษา เปิดเผยว่า ตนพบเห็นค้างคาวตัวนี้ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าค้างคาวได้บินเข้ามาตอนที่กำลังเปิดประตูบ้าน ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นผีเสื้อจึงไม่ได้สนใจอะไร ก่อนจะเปิดประตูเข้าห้องนอนตามปกติ จนกระทั่งค้างคาวตัวดังกล่าวได้บินตามเข้ามาเกาะที่มุ้งนอน ตนจึงได้สังเกตดูอย่างละเอียด และพบว่าเป็นค้างคาวไม่ใช่ผีเสื้ออย่างที่เข้าใจ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดมาตนไม่เคยเห็นค้างคาวแบบนี้เลย และในละแวกบ้านของตนเองก็ไม่มีใครเคยเห็นเหมือนกัน โดยหลังจากนี้ตนจะปล่อยค้างคาวที่พบให้กลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับละแวกบ้านของนางภูชิษา เป็นสวนที่มีต้นไม้ร่มรื่นและมีต้นกล้วยปลูกอยู่หลายจุด อาจเป็นที่ให้ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้ออาศัยอยู่ เนื่องจากค้างคาวชนิดนี้มีพฤติกรรมเกาะอาศัยตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอดหรือท่อ และจะย้ายที่ไปเรื่อยๆ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนเป็นหลอดแล้ว

นอกจากนี้ยังพบเกาะตามใบไม้แห้งของต้นไม้ ยอดหญ้าพง ยอดอ้อ และยอดอ้อย ออกหากินในเวลาเย็น โดยบินต่ำระดับยอดไม้พุ่ม ลักษณะการบินคล้ายผีเสื้อกลางคืนขนาดใหญ่ แต่บินเร็วกว่ามาก กินอาหารจำพวกแมลงต่างๆ โดยเฉพาะแมลงที่มีขนาดเล็ก มีพฤติกรรมจับคู่ผสมพันธุ์ในช่วงต้นฤดูฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook