ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งเจ็ทสกีบุกเกาะ แอบสงสัยบิดซิ่งในเขตหวงห้าม

ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งเจ็ทสกีบุกเกาะ แอบสงสัยบิดซิ่งในเขตหวงห้าม

ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งเจ็ทสกีบุกเกาะ แอบสงสัยบิดซิ่งในเขตหวงห้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเกาะนอก พังงา พากันส่ายหัว หลังมีทัวร์แก๊งเจ็ทสกีแวะมาเปิดน่านน้ำแข่งซิ่งกันบ่อยครั้ง ทำนักท่องเที่ยวขยาด ความสงบหายไป สงสัยแอบซิ่งในเขตหวงห้ามหรือไม่

(30 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปกลุ่มเจ็ทสกีกว่า 10 ลำ ขับขี่ผาดโผนด้วยความเร็ว บริเวณพื้นที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มรู้สึกไม่สงบและปลอดภัย เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง พร้อมกับเล็งเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อประกาศสิ่งแวดล้อมจังหวัด ที่สั่งห้ามไม่ให้มีเครื่องเล่นประเภทเจ็ทสกี ร่มบิน เรือลาก ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

นายบดินทร์ ไกด์นำเที่ยวชาวเกาะยาว กล่าวว่า จุดที่สามารถถ่ายคลิปเอาไว้ได้นั้น อยู่บริเวณเกาะนอก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของ ต.เกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีความเงียบสงบ นักท่องเที่ยวจะเหมาเรือไปนอนพักผ่อน ว่ายน้ำ ดูปลา ชมวิวจากมุมสูง ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก

จนกระทั่งเริ่มมีทัวร์เจ็ทสกีจากจังหวัดใกล้เคียง นำกรุ๊ปนักท่องเที่ยวเข้ามาครั้งละหลายสิบลำ โดยมีการขับขี่ด้วยความเร็วและโลดโผน โดยช่วงหลังๆ มีการพาเข้ามาในลักษณะนี้อยู่บ่อยยิ่งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยขณะลงเล่นน้ำทะเล และบรรยากาศไม่สงบเงียบอีกต่อ ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่อยากกลับมาเที่ยวอีก

กรณีดังกล่าวอาจสร้างผลกระทบกับชาวบ้านที่ประกอบอาชีพต่างๆ ทั้ง เรือหางยาวนำเที่ยว คนทำข้าวกล่อง รวมไปถึงไกด์นำเที่ยว ที่จะต้องได้รับผลกระทบในการกระทำของคนกลุ่มนี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลและหาทางออกให้กับชาวบ้านโดยด่วน

ทางด้าน นายณชพงศ์ ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา กล่าวว่า กฎหมายของกรมเจ้าท่าไม่ได้มีการห้ามขับขี่ในเขตพื้นที่ แต่เนื่องจากจังหวัดพังงามีประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบังคับอยู่ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในการบริหารจัดการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา จึงยึดถือตามกฎหมายอื่นด้วยเช่นกัน โดยไม่มีการอนุญาตใช้เรือให้กับเจ้าของเจ็ทสกีในพื้นที่จังหวัดพังงาทั้งหมด

ส่วนการขับขี่เจ็ทสกีในเขตพื้นที่ของจังหวัดพังงานั้น ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา ได้มีการออกตรวจอยู่เป็นประจำ และได้มีการจับปรับผู้กระทำความผิดอยู่บ่อยครั้ง แต่ในหลายครั้งก็พบว่า เจ็ทสกีที่เข้ามาขับขี่ในเขตพื้นที่จังหวัดพังงา มีใบอนุญาตใช้เรือแต่ผิดน่านน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการจับกุมอยู่หลายครั้ง

ส่วนกลุ่มที่มีการกล่าวอ้างข้างต้นนั้น หากมีการพบเจอซึ่งหน้า หรือมีข้อมูลที่ชัดเจน เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงาจะทำการตรวจสอบว่าใบอนุญาตใช้เรือหรือไม่ มีใบนายท้ายหรือไม่ หากพบมีใบอนุญาตใช้เรือ แต่มีการเดินเรือผิดน่านน้ำ ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเคร่งครัดเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook