ระดมกำลังนักธุรกิจเมืองตรัง เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวนำจีนคุนหมิง เที่ยวทะเลเมืองตรัง

ระดมกำลังนักธุรกิจเมืองตรัง เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวนำจีนคุนหมิง เที่ยวทะเลเมืองตรัง

ระดมกำลังนักธุรกิจเมืองตรัง เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวนำจีนคุนหมิง เที่ยวทะเลเมืองตรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระดมกำลังนักธุรกิจเมืองตรัง จับมือกับสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทยและบริษัท ประชารัฐสามัคคีตรังนำคณะไปเจรจาการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวกับเมืองคุนหมิง  ประเทศจีน 

จะได้นำนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาเที่ยว หลังจาก บริษัท เทรเวล พาทเนอร์ เอเจนซี่รายใหญ่ของจีน ส่ง จนท.มาสำรวจ แหล่งท่องเที่ยวตรัง-สตูลเป็นที่พอใจ   มอ.ตรัง สร้างโรงละคร แล้วเสร็จ 300 ล้าน เตรียมเปิดแสดงโชว์รับนักท่องเที่ยว

วันที่ 30 กรกฎาคม 2562  นายแพทย์สมชัย  เจียรนัยศิลป์ ที่ปรึกษาประธานสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทยและประธานกรรมการ  บริษัท ประชารัฐสามัคคีตรัง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า

” จากสถานการณ์การท่องเที่ยวของตรัง  มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวลดลงตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม  รีสอร์ท ที่พัก ร้านอาหาร ของกินของฝากของที่ระลึก รถขนส่ง สายการบินได้รับผลกระทบ เป็นรูปห่วงโซ่ทางเศรษกิจ

ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจในตรังและด้านการท่องเที่ยว จึงแสวงหาตลาดนักท่องเที่ยวใหม่   ปกตินักท่องเที่ยวในประเทศมาเที่ยวตรัง 80%  นักท่องเที่ยวต่างชาติ 20%  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสแกนดิเนเวีย เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ และจีน ผู้ประกอบการตรัง มองตลาดนักท่องเที่ยวจีน เป็นประเทศที่คนมีกำลังซื้อ อาหารเมืองตรังถูกปากคนจีน

ทั้งอาหารไทยและอาหารจีน เป็นชาวจีนที่มีภูมิลำเนาเป็นภูเขาที่ต้องการสัมผัสทะเลและอาหารสดๆจากทะเล   ที่พักก็เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งบก ทะเล และบนเกาะ ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ของเอเจนซี่รายใหญ่ในจีนจากเมืองคุนหมิงมาสำรวจ เส้นทางการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวหลายครั้งจนเขาแน่ใจพอใจ ที่จะส่งนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยว จ.ตรังและสตูลในโอกาสต่อไป

โดยในวันที่ 5-9 สิงหาคม 2562 กลุ่มพ่อค้านักธุรกิจในตรัง-สตูล  ประกอบด้วย หอการค้าตรัง และหอการค้าสตูล สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตรัง    สภาอุตสาหกรรม จ.ตรัง  บริษัท ประชารัฐสามัคคีตรัง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด พ่อค้าและนักธุรกิจ 

จับมือกับสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทย นำคณะกว่า 20 คนเดินทางไปเยี่ยมเยือน เพื่อเจรจาการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวกับนักธุรกิจเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เพื่อเปิดเส้นทางการค้าและการท่องเที่ยว คุนหมิง- จ.ตรัง

ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวคุนหมิง จะนำนักท่องเที่ยวโดยเช่าเหมาลำเครื่องบินจากเมืองคุนหมิง บินตรงมาลงสนามบิน จ.ตรัง เพราะจะประหยัดต้นทุน สะดวก รวดเร็วในการเดินทาง  แต่มีข้อจำกัดที่ขณะนี้ ทางวิ่งของเครื่องบินหรือรันเวย์ของเรายาว 2,100 เมตรเท่านั้น

เครื่องบินที่บินขึ้นได้คือ  แอร์บัส 320-200 และ โบอิ้ง 737-800  ดังนั้นเอเจนซี่ของคุนหมิงต้องให้เครื่องแบบและขนาดนี้ ทำการบินขึ้นลง ทางคณะของเราก็ประสานไปยัง พ.จ.อ.เมืองชล  วงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานตรัง ก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

ส่วนทางกรมท่าอากาศยานนั้นทางคณะได้ประสานไปยัง นายนิพันธ์   ศิริธร ส.ส.ตรังเขต 1 และนายทวี  สุระบาล อดีต ส.ส. โดยที่ ส.ส.และอดีต ส.ส. ก็ได้ไปพบกับอธิบดีฯ ยื่นหนังสือสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของท่าอากาศยานตรัง ในการรองรับเครื่องเช่าเหมาลำ

และทางกรมท่าอากาศยานก็ตอบมาเป็นหนังสือแล้ว ถึงรายละเอียดในการทำการบิน โดยทางคณะจะนำหนังสือจากกรมฯไปแจ้งให้เอเยนซี่ทราบเพื่อดำเนินการ นำเครื่องเช่าเหมาลำบินมาลงสนามบินตรังต่อไปในเรื่องนี้ตนเองและคณะก็ต้อง ขอบคุณ ส.สและอดีตส.ส.ในครั้งนี้ด้วย

สิ่งที่ต้องรอคือการก่อสร้างขยายสนามบินตรัง ที่รัฐบาลชุดก่อนที่มี พลเอก.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้งบปี 2562 สำหรับก่อสร้างขยาย

  1. ที่พักผู้โดยสารหลังใหม่งบประมาณ 1,200 ล้านบาท
  2. งบเสริมความแข็งรันเวย์ สร้างแท็กซี่เวย์ และลานจอดเครื่องบินและระบบไฟฟ้า 800 ล้านบาท

ทราบว่าทั้ง2 โครงการได้ผู้รับจ้างแล้ว รอดำเนินการก่อสร้าง ส่วนงบปี 63 จะซื้อที่ดินประมาณ 600ไร่ ขยายต่อเติมรันเวย์ทางทิศตะวันตกให้ได้ความยาวรวม 2,990 เมตร เพื่อสร้างรันเวย์  โดยให้เส้นทางรถไฟลอดใต้รันเวย์  โดยทั้งหมดนั้นโครงการขยายปรับปรุงท่าอากาศยานตรังต้องแล้วเสร็จปี 2565 ตามนโยบายของนายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคมสมัยนั้นให้ไว้

นายแพทย์สมชัย  เจียรนัยศิลป์ กล่าวอีกว่าการเจรจาพบปะในครั้งนี้ก็จะให้ทางจีนเขาส่งนักท่องเที่ยวบินมาตรังให้ตรงวันชาติจีน 1 ตุลาคม 2562 เพื่อเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่  อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมก็เปิดให้บริการวันแรกเช่นกัน

ทางเอเจนซี่จีนเขามีแผนจะส่งนักท่องเที่ยวเที่ยวบินละ 180คน เดือนละ 12 เที่ยวบิน จำนวน 2,160 คน ส่วนจะเป็นสายการบินในไทยที่เปิดบินกับจีน หรือ เครื่องบินของจีนเอง อันนี้เป็นหน้าที่ของเอเจนซี่จีนในการจัดหาเครื่องบิน

จากการมาสำรวจจีนเขาต้องการเห็นทะเลเล่นน้ำทะเล   กินอาหารทะเลสดๆ  อยากกินผลไม้เช่นทุเรียน  ผลไม้ชนิดอื่น ๆ ต้องการดูโชว์ หรือ การชกมวยไทย เดินช้อปปิ้งตลาดท้องถิ่น เขาต้องการซื้อหมอนยางพารา และกินรังนก สิ่งเหล่านี้มีทั้งหมดแล้วในตรัง 

เช่นการแสดงโชว์ในเวลากลางคืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวชมนั้น ทางบริษัทประชารัฐ ได้ประสานกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยเขตตรัง ในการจัดแสดงโชว์เพื่ออวดสายตานักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทาง มอ.ตรัง เพิ่งสร้างโรงละครแล้วเสร็จด้วยงบประมาณร่วม 300 ล้านบาท ยิ่งใหญ่เหมาะสมกับกรุ๊ปนักท่องเที่ยวเป็นอันมาก

เข้าชมได้ครั้งละ 280 คน การแสดงรอบละ 1.30 ชั่วโมง ชุดการแสดง ทางอาจารย์มอ.ตรัง กับทางบริษัทประชารัฐและเอเจนซี่จีน จะหารือร่วมกัน อันนี้จะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้ทั้งคนไทยและต่างชาติโดยเฉพาะจีน

เชื่อมั่นว่าการเดินทางไปจีนในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จในการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวระหว่างเมืองคุนหมิง และ จ.ตรัง  เพื่อเป็นการเปิดมิติใหม่ของการท่องเที่ยวต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ระดมกำลังนักธุรกิจเมืองตรัง เจรจาธุรกิจท่องเที่ยวนำจีนคุนหมิง เที่ยวทะเลเมืองตรัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook