"อนุทิน" ยันเร่งผลักดันกัญชาการแพทย์ ไม่เคยพูดว่าให้ใช้เสรี

"อนุทิน" ยันเร่งผลักดันกัญชาการแพทย์ ไม่เคยพูดว่าให้ใช้เสรี

"อนุทิน" ยันเร่งผลักดันกัญชาการแพทย์ ไม่เคยพูดว่าให้ใช้เสรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" เดินหน้าผลักดันกัญชาการแพทย์-สร้างเศรษฐกิจให้บ้านเมือง ไม่เคยพูดใช้เพื่อสันทนาการ รอ "บิ๊กตู่" แบ่งงานรองนายกฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีว่าไม่สามารถผลักดันนโยบายกัญชาเสรีได้ว่า ไม่ได้ติดใจเรื่องนี้ เพราะใช้ทางการแพทย์ได้อยู่แล้ว ซึ่งพรรคไม่เคยพูดไปถึงเรื่องการสันทนาการ แต่ระบุว่า เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น ซึ่งคงไม่มีพรรคการเมืองใดมุ่งเน้นการใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการเป็นหลัก แต่ที่พรรคภูมิใจไทยผลักดัน น่าจะเห็นประโยชน์ทางการแพทย์และสร้างเศรษฐกิจให้บ้านเมือง อย่างกัญชงก็เป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำวัตถุดิบได้หลายอย่าง เป็นส่วนผสมอาหาร เครื่องสำอาง แต่เบื้องต้นจะต้องเริ่มจากการแพทย์ก่อน ส่วนแนวทางการปลูกบ้านละ 6 ต้น นั้นมีความเป็นไปได้ แต่ต้องทำเป็นตัวอย่างให้คนเห็นก่อน ว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า กัญชาจะออกฤทธิ์ได้ดีที่สุดกับคนที่มีอายุเกิน 25 ปีขึ้นไป ดังนั้นจึงจะต้องมีกฎหมายกำหนดไว้ว่า อาจจะใช้กับคนที่อายุ 25 ปีขึ้นไป หรืออย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่า 21 ปี ซึ่งจะใช้เฉพาะคนที่มีการลงทะเบียนไว้ รวมถึงเปิดเผยด้วยว่าภายใน 2 ถึง 3 สัปดาห์นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศให้โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงใช้สารสกัดจากกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยได้ และขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เพราะช่วงนี้เพิ่งเข้ามาทำงาน ทุกอย่างจะสำเร็จเลยนั้นเป็นไปไม่ได้

ส่วนการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะแบ่งหรือไม่ แต่โดยประเพณีปฏิบัติส่วนใหญ่ก็ให้ดูแลกลุ่มกระทรวงที่แต่ละพรรคได้อยู่แล้ว

ส่วนรองโฆษกรัฐบาลในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะทราบความชัดเจน แต่โดยเบื้องต้น ส.ส.ของพรรค ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะต้องให้โอกาสคนที่สอบตกทำงานให้พรรคมากขึ้น ส่วนปัญหาภัยแล้ง ขณะนี้ก็มีสำรองน้ำทุกโรงพยาบาลไว้เพียงพออยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook