เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำ นปช.บุกบ้านป๋าเปรม ปี 2550

เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำ นปช.บุกบ้านป๋าเปรม ปี 2550

เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแกนนำ นปช.บุกบ้านป๋าเปรม ปี 2550
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดีแกนนำ นปช. บุกบ้านป๋าเปรม เหตุ วีระกานต์ อดีตประธาน นปช. ป่วย นัดฟังอีกครั้ง 23 ก.ย.

(31 ก.ค.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดา มีนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีชุมนุมล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ปี 2550 คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนพ.เหวง โตจิราการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก

ล่าสุด พบว่า นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ จำเลยที่ 4 และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จำเลยที่ 5 ยังไม่ได้รับหมายนัด ประกอบกับทนายความนายวีระกานต์ แถลงต่อศาลขอเลื่อนนัดออกไปก่อน เนื่องจากนายวีระกานต์ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ มีอาการป่วย แพทย์ให้รักษาตัวตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม พร้อมยื่นใบรับรองแพทย์

ศาลจึงเห็นควรให้เลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 23 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น. ส่วนนายณัฐวุฒิ จำเลยที่ 5 ที่ไม่ได้รับหมายนัด แต่ได้เดินทางมาศาล ศาลจึงให้ลงชื่อรับทราบนัดดังกล่าว

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ได้ใช้ไม้เสาธง ตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัส

คดีศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้จำคุกนายนพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ฯ ส่วนนายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และนพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน และให้ยกฟ้อง นายวีระศักดิ์ และนายวันชัย จำเลยที่ 2-3

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 ม.ค.60 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าจำเลยมีความผิดฐานเป็น ผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ จำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน นอกเหนือจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ส่วนนายนพรุจ จำเลยที่ 1 คงจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook