เรียนรู้...ลองทำ ผ้าพิมพ์ลาย “อู่ทอง”

เรียนรู้...ลองทำ ผ้าพิมพ์ลาย “อู่ทอง”

เรียนรู้...ลองทำ ผ้าพิมพ์ลาย “อู่ทอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประวัติศาสตร์ที่ถูกรื้อฟื้น ให้คนรุ่นใหม่ได้ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรทวารวดี ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

วันนี้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ได้ต่อยอดพัฒนาจากฐานทุนทางวัฒนธรรม เกิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาเป็นผ้าพิมพ์ลายโบราณ เพราะในพื้นที่นี้ชุมชนมีความเชี่ยวชาญด้านการทอผ้าพื้นบ้าน เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ามัดหมี่ และผ้าตีนจก  ด้วยในอดีตชาวบ้านจะนิยมทอผ้าใช้เองกันเกือบทุกครัวเรือน ภูมิปัญญานี้จึงถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อพท. กล่าวว่า จากนโยบายเรื่องการบูรณาการทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวต่อยอดจากวิถีชีวิต ให้ชุมชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  เปิดอบรมเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพเพื่อต่อยอดให้กับกลุ่มสตรีอู่ทอง นำฐานทุนทางวัฒนธรรมพื้นที่ เกิดเป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าที่ระลึกลวดลายทวารวดี โดยหยิบลวดลายศิลปะโบราณยุคทวารวดีมาพัฒนาเป็นผ้าพิมพ์ลายโบราณ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม    

“กลุ่มสตรีอู่ทองต้องการต่อยอดจากความเชี่ยวชาญเรื่องการทอผ้า ให้เกิดเป็นความร่วมสมัยระหว่างทุนทางวัฒนธรรม และแนวความคิดทางการตลาด นำลวดลายศิลปะปูนปั้นโบราณ แกะออกมาเป็นลวดลายในผ้าผืน ได้แก่ ลายตาข่ายบุปผา ลายบุปผามาลา และลายแก้วชิงดวง”

 

พชรพรรณ  มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เล่าว่า ผ้าพิมพ์ลายโบราณของสตรีอู่ทองมีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นเอกลักษณ์และหาที่ไหนไม่ได้ เราได้ศึกษาหาข้อมูลต่างๆ เพื่อมาพัฒนาต่อยอดเรื่องผ้าที่เราทำอยู่ เกิดเป็นลวดลายผ้า ซึ่งแต่ละลวดลายจะเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ระหว่างทวารวดีและอินเดีย บางลายถอดแบบมาจากธรรมจักรต่างๆของอู่ทอง บางลายถอดแบบมาจากต้นไม้ธรรมชาติต่างๆ  ซึ่งกลุ่มสตรีอู่ทองได้รับการสนับสนุนจาก อพท. เพื่อไปถอดแบบแล้วแกะลายทำเป็นตัวปั้มโดยใช้ไม้ชนิดพิเศษ สั่งผลิตจากประเทศอินเดีย ส่วนสีที่ใช้พิมพ์จะใช้สีที่ทำจากวัตุดิบธรรมชาติล้วนๆ ที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น สีแดงทำมาจากฟาง สีเหลืองทำมาจากมะม่วงและใบหูกวาง และสีครามทำมาจากครามธรรมชาติ

“ลวดลายของผ้าที่อู่ทองนั้นจะไม่ซ้ำกับที่อื่นและมีเอกลักษณ์สวยงาม เพราะเราคิดลายขึ้นมาเอง มี อพท. มาช่วยสานฝัน ให้งบประมาณสนับสนุนในเรื่องของการศึกษา การแกะลาย และการผลิตตัวปั๊มต้นแบบ” 

จากเดิมชาวบ้านในกลุ่มผลิตเพื่อขาย แต่หลังจาก อพท. ให้แนวความคิดต่อยอดเชิงสร้างสรรค์ เกิดเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้ทดลองทำผ้าที่ตัวเองต้องการ จากมือของตัวเอง

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมงานหัตถกรรมของกลุ่มสตรีอู่ทอง  ด้วยการเลือกผ้า และเลือกลวดลายที่ชอบ นำมาจุ่มสีและปั๊มลงบทผ้าที่เลือกไว้ ได้เป็นผ้าที่ไม่ซ้ำใคร แถมยังมีความภูมิใจเล็กๆให้กับตัวเอง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะนำผ้าผืนโปรดมาปั๊มลายหรือจะมาใช้ผ้าของที่นี่ก็ได้ ทางเรามีให้บริการให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งกระเป๋า ผ้าพันคอ หมอน และผ้ากันเปื้อน หรือหากไม่อยากทำก็มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน

ส่วนเรื่องราคาเมื่อเทียบกับที่อื่นถือว่าถูกกว่ามาก แต่สำหรับผ้าพิมพ์ลายนั้นอาจมีราคาสูงขึ้นมาบ้าง แต่ขอบอกว่าความสวยของลายผ้าและความซับซ้อนจากกระบวนการทำนั้นคุ้มค่า คุ้มราคาจริงๆ ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ชอบ หลงใหลในผ้าไทยขอแนะนำที่นี่เลย

มาเที่ยว”อู่ทอง” อำเภอเล็กๆ ใกล้ๆ กรุงเทพ แต่ได้ทั้งประสบการณ์ ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ แถมยังได้เรียนรู้การพิมพ์ผ้าจากลวดลายท้องถิ่น ได้จับจ่ายสินค้าชุมชน แถมเที่ยวนี้ยังช่วยกระจายรายได้...เท่านี้ก็สุขใจ 

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook