ผู้ว่าฯ อ่างทองชวนแต่งกายย้อนยุคงาน "รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5" ประจำปี 2562

ผู้ว่าฯ อ่างทองชวนแต่งกายย้อนยุคงาน "รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5" ประจำปี 2562

ผู้ว่าฯ อ่างทองชวนแต่งกายย้อนยุคงาน "รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5" ประจำปี 2562
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากย้อนไปเมื่อ 113 ปี ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสต้นเมืองอ่างทอง ที่วัดป่าโมกวรวิหาร จากนั้นวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2449

ได้เสด็จพระราชดำเนิน ด้วยขบวนเรือพระที่นั่งถึงอำเภอเมืองอ่างทอง ทรงฉายพระรูป และซื้อของที่ตลาดอ่างทอง ต่อมาวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2449 เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดไชโยวรวิหาร ซึ่งนับถึงวันนี้ครบ 113 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสต้นเมืองอ่างทอง

จังหวัดอ่างทองจึงได้จัดงาน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

จังหวัดอ่างทอง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง และกระทรวงวัฒนธรรม  เล็งเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่กำลังจะสูญหาย จึงร่วมกันจัดกิจกรรมการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น  อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว

เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบสาน ไม่ให้ถูกกลืนไปกับกระแสโลกาภิวัตน์  จึงได้จัดกิจกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านสืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่น โดยได้บูรณาการร่วมกับงานรำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5

นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ทางจังหวัดอ่างทองจะจัดงานรำลึกประพาสต้นล้นเกล้า ฯ รัชกาลที่ 5 จังหวัดอ่างทอง ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 6-12 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง จึงได้เชิญชวนข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงาน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอ่างทอง

แต่งชุดไทยย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นการย้อนรำลึกถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในแผ่นดินจังหวัดอ่างทอง เพื่อรำลึกเมื่อ 113 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสต้นจังหวัดอ่างทอง 3 อำเภอด้วยกัน

โดยวันที่ 5 สิงหาคมเสด็จฯ มาที่อำเภอป่าโมก วันที่ 6 สิงหาคม ทรงเสด็จฯ มาที่อำเภอเมืองอ่างทอง และวันที่ 7 สิงหาคม 2449 ทรงเสด็จฯ มาที่อำเภอไชโย

จังหวัดอ่างทอง จึงได้ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง และกระทรวงวัฒนธรรม จัดงานรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้พระราชทานหลายสิ่งหลายอย่างให้แก่ประเทศไทย และชาวจังหวัดอ่างทอง

ดังนั้น ทางจังหวัดอ่างทอง จึงได้จัดงาน“รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5” จังหวัดอ่างทอง ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยตั้งแต่วันที่ 6-12 สิงหาคม 2562 พร้อมทั้งได้เชิญชวนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และผู้ที่จะมาเที่ยวชมภายในงาน พร้อมใจแต่งกายชุดไทย เพื่อรำลึกถึงการเสด็จประพาสต้น

นางวชิราภรณ์ เพ็ชรล้อม วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า งาน “รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5” จังหวัดอ่างทอง ประจำปี 2562 นี้ มีการรณรงค์ ส่งเสริมให้ประชาชนที่มาเที่ยวชมภายในงาน รวมถึงทุกภาคส่วนแต่งกายผ้าไทย หรือแต่งชุดไทยย้อนยุค เพื่อเป็นการย้อนรำลึกถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในแผ่นดินจังหวัดอ่างทอง

สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน โดยในวันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 07.00 น. จะมีพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สักการะพระพุทธอภิบาลบารมีศรีเมืองทอง และสักการะพระภูมิเจ้าที่  จากนั้นเวลา 18.00 น.  ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง

จะมีพิธีเปิดงาน “รำลึกประพาสต้นล้นเกล้า” รัชกาลที่ 5 พร้อมชมพลุดอกไม้ไฟ สวยสดงดงาม และการแสดงศิลปวัฒนธรรมย้อนรำลึก จะมีการสาธิตการแสดงภูมิปัญญาพื้นบ้านของจังหวัดอ่างทอง พบการแสดงแสงสี เสียง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 (Water screen)

และการแสดงน้ำพุเฉลิมพระเกียรติ ประกอบมัลติมีเดีย เอฟเฟกต์ ได้ทุกค่ำคืน รวมไปถึงการจัดแสดงนิทรรศการรำลึกฯ รัชกาลที่ 5 , รัชกาลที่ 9 ,รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   

ชมการประดับตกแต่งสวนเศรษฐกิจพอเพียงและสวนหย่อมตามรอยพ่ออย่างพอเพียงบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัด (หลังเก่า)  เลือกเดินจับจ่ายสินค้ากับร้านของดีประจำอำเภอ และส่วนราชการจังหวัด

นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดง/การประกวดร้องเพลงของนักเรียนในพื้นที่ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาของจังหวัดอ่างทอง ชมการแสดงโขนจากนักเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์อ่างทอง และยังได้พบกับลิเกชื่อดัง  คณะอดิเทพ ฟ้ารุ่ง  คณะพรเทพ พรทวี  และ คณะ 2 เทพบุตรสุดที่รัก 

นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดงดนตรีวงออเคสตร้า จากโรงเรียนวัดสระแก้ว และโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์  ชมการประชันรำวงย้อนยุค และการแข่งขันชกมวยไทย สำหรับท่านที่จะมาเดินเที่ยวชมงาน หากไม่มีชุดไทยสามารถมาใช้บริการเช่าชุดไทยย้อนยุค และถ่ายภาพที่ระลึกได้ภายในงาน

จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านแต่งกายย้อนยุคมาเที่ยวงาน “รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5” จังหวัดอ่างทอง ประจำปี 2562 เพื่อย้อนรำลึกถึงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ไปด้วยกัน

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ผู้ว่าฯ อ่างทองชวนแต่งกายย้อนยุคงาน "รำลึกประพาสต้นล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5" ประจำปี 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook