อภิสิทธิ์ติว“กรณ์”แจงพรก.กู้เงินวุฒิสภา

อภิสิทธิ์ติว“กรณ์”แจงพรก.กู้เงินวุฒิสภา

อภิสิทธิ์ติว“กรณ์”แจงพรก.กู้เงินวุฒิสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"นายกฯ"ขอบคุณเพื่อนส.ส.ที่ช่วยผ่านกฎหมายการเงิน 3 ฉบับ ชี้ฝ่ายค้านวอล์ทเอาท์ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ยันเงินทั้งหมดรัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องนำมากระตุ่นเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้า พร้อมอ้อนส.ว.ไฟเขียวพิจารณาผ่านร่างกม.ในวันจันทร์นี้ อนเกษตรกรมั่นใจวิธีแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำของรบ. ลั่นวิธีการนี้จะสามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน และเป็นธรรม

(21มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาการออกพรก.-พรบ.กู้เงินจำนวน 8 แสนล้านบาท และพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ว่า ตนขอขอบคุณเพื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกัรทุกที่ช่วยกันพิจารณาผ่านกฎหมายทางการเงินจำนวน 3 ฉบับที่มีความสำคัญของประเทศให้ผ่านพ้นไปด้วยดี

สำหรับเหตุการณ์ที่ฝ่ายค้านตัดสินใจเดินออกจากห้องประชุมในการพิจารณาพ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทนั้น เพื่อต้องการแสดงออกถึงความไม่พอใจรัฐบาลนการบีริหารจัดงบประมาณดังกล่าว เรื่องนี้ตนถือว่าเป็นการแสดงออกในทางการเมืองที่สามารถทำได้ แต่เรื่องนี้รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณที่จะนำมาสร้างความเข้มแข็งและทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงใช้วิธีการโดยตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาแทน ดังนั้นขั้นตอนหลังจากนี้ไปก็จะเป็นขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภาที่จพิจารณาให้ความเห็นชอบกฎหมายดังกล่าว

"ผมขอยืนยันรัฐบาลมีความต้องการให้มีการตรวจสอบพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวนี้ โดยให้สภาผู้แทนฯ ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณารายละเอียดการใช้งบประมาณดังกล่าว รัฐบาลไม่เคยที่จะขัดข้อง สำหรับการนำกฎหมายทั้งสามฉบับเข้าที่ประชุมของวถฒิสภาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยวคามเป็นห่วงใยของสมาชิกวุฒิว่าจะสามารถติดตามกาใช้งบประมาณตรงนี้ได้มากน้อยแค่ไหนนั้น เรื่องนี้ผมขอยืนยันว่าส.ว.สามารถที่จะติดตามได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อรัฐบาลมีการนำเงินกู้ดังกล่าวออกมาใช้แล้ว รัฐบาลจะต้องรายงานให้สภาผู้เแทนฯ และที่ประชุมของวุฒิสภาได้รับทราบ ดังนั้นผมจึงขอให้ความมั่นใจว่ากลไกในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการใช้เงินกู้รัฐบาลมีอย่างแน่นอน "

นายกฯ กล่าว และว่า ในการประชุมพิจารณากฎหมายทางการเงินในพรุ่งนี้(22 มิ.ย.) ตนอยากจะขอความร่วมมือและขอความสนับสนุนไปยังสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาลมีเครื่องมือโดยเฉพาะงบประมาณนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจแขงประเทศ เพื่อเตรียมประเทศให้ความพร้อมและมีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ไป

วอนเกษตรกรมั่นใจวิธีแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำของรบ.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึง ปัญหาสินค้าทางเกษตร ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลหกลายชุดที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการทุ่มเงินงบประมาณลงไปแก้ไขไปจำนวนมาก แต่วิธีการในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา รัฐบาลชุดนี้เห็นว่ายังไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด เนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภารครัฐได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นรัฐบาลชุดนี้จึงได้นำวิธีการแก้ไขปัญหาในระบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งในขณะนี้เริ่มเป็นรูปร่างขึ้นมาบ้างแล้ว

หลักสำคัญ คือ ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกรัฐบาลจะให้เกษตรกรลงมาทะเบียน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลได้รับทราบว่าพืชผลงทางการเกษตรแต่ละชนิดมีการเพาะปลูกจำนวนมากเพียงใด ซึ่งตรงนี้จะทำให้รัฐบาลสามารถที่จะคำนวณต้นทุนการเพาะปลูก และราคาการประกันได้เพื่อให้เกษตรกรไม่ประสบกับภาวะการขาดทุน ซึ่งหากเราสามารถดำเนินการได้เช่นนี้ ก็จะทำให้แก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นได้ในหลายเรื่อง ดังนั้นรัฐบาลจะพยายามดำเนินการเร่งรัดเรื่องดังกล่าาวให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ขอยืนยันว่าวิธีการดำเนินการดังกล่าาวรัฐบาลในวิธีนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวเกษตรได้อย่างยั่งยืน และเป็นธรรมมากว่าที่ผ่านมา

อภิสิทธิ์ติว"กรณ์"แจงพรก.กู้เงินวุฒิสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (21 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อบันทึกเทปโครงการ "กู้วิกฤติเศรษฐกิจด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" จากนั้นเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เกี่ยวกับโครงการไทยเข็มแข็ง รวมทั้งการชี้แจงต่อวุฒิสภาถึงพ.ร.ก. และพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในวันที่ 22 มิ.ย. เนื่องจากในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook