พ่อแม่วิงวอนรัฐช่วย ลูกโดนนายจ้างลอยแพ เคว้งอยู่กลางทะเลโซมาเลีย

พ่อแม่วิงวอนรัฐช่วย ลูกโดนนายจ้างลอยแพ เคว้งอยู่กลางทะเลโซมาเลีย

พ่อแม่วิงวอนรัฐช่วย ลูกโดนนายจ้างลอยแพ เคว้งอยู่กลางทะเลโซมาเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่เป็นห่วงแทบใจจะขาด ลูกชายวิดีโอคอลขอความช่วยเหลือ ลอยเคว้งอยู่กลางทะเลโซมาเลีย หลังโดนนายจ้างลอยแพ หลอกมาทำงานประมง ค่าจ้างไม่เคยจ่าย มีอีก 50 ชีวิตร่วมชะตากรรม

จากกรณีที่มีแรงงานชาวประมงได้ทำการวีดีโอคอล โทรศัพท์มาหาเพื่อนหมู่บ้านเดียวกัน โดยระบุว่า ตอนนี้กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมง ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้รับค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือนแล้ว อีกทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลชายฝั่งเขตโบซาโซ่ อาหารและน้ำใกล้จะหมด ไม่มีทางกลับ อยากให้เพื่อนติดต่อประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐของไทย

เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวคือ นายองคราช อายุ 37 ปี เป็นชาวบ้านโคกใหม่ ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ แต่ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ที่ขอความช่วยเหลือคือ นายชิงชัย อายุ 35 ปี เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันที่บ้านเกิด โดยบอกว่าตอนนี้มีคนไทยอยู่บนเรือประมง 2 ลำ รวมทั้งหมดประมาณ 50 คน ถูกลอยอยู่น่านน้ำโซมาเลีย และกำลังจะขาดน้ำและอาหารตาย

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านโคกใหม่ ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ก่อนจะได้พบกับ นายสวัสดิ์ และ นางจีรภา ที่เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2562 ได้มีนายจ้างที่รู้เพียงชื่อเล่นว่า "เฮียช้าง" ได้มาติดต่อหาคนในหมู่บ้าน เพื่อไปทำงานเป็นลูกเรือประมงที่โซมาเลีย โดยบอกว่าจะให้ค่าแรงเดือนละ 15,000 บาท ส่วนเรื่องเอกสารหรือพาสสปอร์ตต่างๆ จะดำเนินการให้ทั้งหมด

จากนั้นลูกชายของตนและลูกชายของเพื่อนบ้านคนอื่นๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน รวมทั้งหมด 13 คน ได้ตอบตกลงไปทำงานกับเฮียช้าง ก่อนจะพากันเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยทราบว่าทางนายจ้างได้จ่ายเงินค่าแรงล่วงหน้า 1 เดือน เป็นเงิน 15,000 บาท ให้กับแรงงานเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อของ จากนั้นก็ขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ และหลังจากนั้นพวกตนก็ไม่ได้ติดต่อลูกชายอีกเลย เพราะไม่รู้ว่าติดต่อหากันอย่างไร

จนกระทั่งเมื่อเดือนก่อน มาทราบว่าลูกชายได้ทำการวีดีโอคอลมาหาลูกเพื่อนบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน เล่าถึงความทุกข์ที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างทำงานตามที่โฆษณาเอาไว้ และก็ติดต่อไม่ได้อีก กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้ทราบข่าวว่าลูกชายได้วีดีโอคอลมาหาเพื่อนอีกครั้ง วิงวอนขอให้ช่วยติดตามประสานหน่วยงานรัฐไปช่วยเหลือ เนื่องจากได้ถูกนายจ้างลอยแพเอาไว้กลางทะเล กำลังขาดอาหารและน้ำ ตนกับสามีทราบข่าวก็ตกใจและรู้สึกเป็นห่วงลูกมาก

ทั้งนี้ ตนเกรงว่าลูกชายจะอดข้าวอดข้าว อีกทั้งบริเวณนั้นมีข่าวโจรสลัดจี้จับตัวไปปล่อยครั้ง ทำให้เป็นห่วงว่าจะไม่ได้เห็นหน้าลูกอีก จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ฟาแนวทางช่วยเหลือลูกชายและเพื่อนแรงงานที่ไปด้วยกันกลับบ้านอย่างปลอดภัยด้วย เพราะตอนนี้ไม่มีใครสามารภติดต่อลูกได้เลย

นางจีรภา ยังกล่าวทั้งน้ำตาอีกว่า ตอนนี้แค่อยากให้ลูกชายมีชีวิตรอดกลับบ้านอย่างปลอดภัย ส่วนค่าจ้างที่ถูกนายจ้างโกงไม่จ่ายมา 4-5 เดือนนั้น ตนไม่ได้สนใจว่าจะได้หรือไม่ได้ อยากให้ลูกกลับมาอย่างปลอดภัยก็พอ ตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาติดต่ออะไรเลย มีเพียงตัวแทนบริษัทเรือประมงโทรมาแจ้งว่ากำลังดำเนินการช่วยเหลืออยู่ ให้แม่สบายใจได้ แต่ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่ ตอนนี้อยากได้รับการยืนยันจากภาครัฐ หรือได้เห็นหน้าลูก จึงจะมั่นใจว่าลูกปลอดภัยจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook