สุขุมพันธุ์ ชี้รถดับเพลิงผิดสเปค สอบเพิ่มก่อนส่งอสส.ฟ้อง

สุขุมพันธุ์ ชี้รถดับเพลิงผิดสเปค สอบเพิ่มก่อนส่งอสส.ฟ้อง

สุขุมพันธุ์ ชี้รถดับเพลิงผิดสเปค สอบเพิ่มก่อนส่งอสส.ฟ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผวจ.ตรวจรถ - เรือ ดับเพลิง พบผิดสเปกจริง รอคณะกรรมการตรวจสอบฯ และผู้เชี่ยวชาญยืนยัน เตรียมส่งข้อมูลอสส.พิจารณายกเลิกสัญญา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจาก พญ.มาลินี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. ที่ไปตรวจสอบสภาพรถและเรือดับเพลิง ที่จัดซื้อจากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์ซอย์ จำกัด ประเทศออสเตรีย ซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี และที่อู่เทพยนต์ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย จ.นนทบุรี พบว่า รถดับเพลิงที่ส่งมาผิดจากสเปคที่ทำสัญญา แต่ต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบสินค้ารถและเรือดับเพลิง ชุดที่มีนายธีระ ประสิทธิพร รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธาน และกรรมการมาผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจสอบสภาพรถและรายงานอย่างเป็นทางการก่อน


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ที่สำคัญจะต้องไปตรวจสอบว่าสินค้าที่จัดส่งมานั้นผิดสเปคตั้งแต่รถต้นแบบหรือขั้นตอนการผลิต หลังจากได้ข้อมูลชัดเจน กทม.จะส่งไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อพิจารณาฟ้องร้องยกเลิกสัญญา ที่ผ่านมา อสส.ไม่ยอมฟ้องยกเลิกสัญญาให้กับ กทม. เพราะมีความเห็นไม่ตรงกันกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในประเด็นความสมบูรณ์ของสัญญาจัดซื้อ อย่างไรก็ตาม หาก อสส.เห็นตามที่ กทม.นำเสนอ ก็พร้อมที่จะยกเลิกสัญญา ขณะเดียวกัน หากเจรจากับบริษัท สไตเออร์ฯแล้วลดราคาลงมาก็ไม่ต้องนำเข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการ


"ที่ อสส.ไม่ฟ้องให้ตอนแรก เพราะประเด็นเรื่องสัญญาจัดซื้อยังเป็นปัญหาระหว่าง อสส.กับ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ข้อสรุป ป.ป.ช.เห็นว่าสัญญาเป็นโมฆะ แต่ อสส.บอกว่า สัญญามีผลสมบูรณ์ แต่ผมเชื่อว่าหาก อสส.ได้ข้อมูลล่าสุดว่ารถดับเพลิงผิดสเปค ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ อสส.คงไม่ปฏิเสธยื่นฟ้อง" ผู้ว่าฯกทม.ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook