แพทย์ยืนยัน "น้องมิว" เสียชีวิตเพราะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจาก SLE ไม่เกี่ยวหมัดแมว

แพทย์ยืนยัน "น้องมิว" เสียชีวิตเพราะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจาก SLE ไม่เกี่ยวหมัดแมว

แพทย์ยืนยัน "น้องมิว" เสียชีวิตเพราะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจาก SLE ไม่เกี่ยวหมัดแมว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์หญิงที่ทำการรักษา "น้องมิว" สาววัย 16 ปี เผยสาเหตุการเสียชีวิตของน้อง มาจากโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ โรค SLE

(6 ส.ค.62) จากกรณีที่ นางสาวสุนิสา หรือ น้องมิว นักเรียนชั้น ม.5 ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ แพทย์หญิง สุธาทิพย์ ลิ้มสวัสดิ์ แพทย์ชำนาญการ ด้านอายุรกรรม ซึ่งเป็นแพทย์ดูแลรักษาอาการน้องมิว ที่โรงพยาบาลวิเชียรบุรี เพื่อสอบถามถึงอาหารที่ทำการรักษาน้องมิว ทำให้ทราบว่า ทางโรงพยาบาลทำการรักษา น้องมิว 2 อาการ คือ โรคไข้เลือดออกกับโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ โรค SLE หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “โรคพุ่มพวง” เพราะจากการตรวจภูมิคุ้มกันของน้องมิว ปรากฏว่ามีค่าภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนทั่วๆ และมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยแพทย์ได้ให้ยารักษาตามอาการขั้นตอนทุกอย่าง

แพทย์หญิง สุธาทิพย์ ลิ้มสวัสดิ์

>> แม่เศร้ารับศพ "น้องมิว" กลับถึงบ้าน ยังไม่มั่นใจลูกตายเพราะ "หมัดแมว"

>> อุทาหรณ์เศร้า "หมัดแมว" กัดนักเรียนหญิง ม.5 ติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิต

ส่วนอาการของโรคไข้เลือดออก ทางแพทย์หญิงสุธาทิพย์เอง ยืนยันกับทางผู้สื่อข่าวแล้วว่า น้องมิว ไม่ได้เป็นโรคไข้เลือดออก แต่ที่ต้องทำการรักษาอาการไข้เลือดออก ควบคู่ไปกับอาการภูมิคุ้มกันบกพร่องนั้น เพราะตอนเข้ามารับการรักษาครั้งแรก อาการของโรคทั้ง 2 จะดูคล้ายกัน แต่เมื่อตนเองทำการตรวจรักษาอย่างละเอียดแล้วจึงทราบถึงสาเหตุของโรคที่แท้จริงนั่นก็คือ โรค SLE ซึ่งมีผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และสาเหตุของการเสียชีวิต แพทย์ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ก็ยืนยันผลตรงกันแล้วว่าน้องเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบด้วยโรค SLE

ส่วนเรื่องการที่น้องถูกหมัดแมวกัด จนมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ทางแพทย์เองก็ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุตรงนั้น แต่ทางญาติผู้เสียชีวิตอาจจะเข้าใจผิดไปเองว่าเกิดจากหมัดแมว ส่วนการติดเชื้อในกระแสเลือด ก็ยังระบุสาเหตุไม่ได้ คงต้องรอผลของการตรวจชิ้นเนื้ออีกครั้ง

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์

ทางด้าน นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้เสียชีวิต มีโรคประจำตัวแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) ซึ่งน้องได้เกิดอาการกำเริบในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อ จึงทำให้อาการกำเริบรุนแรงขึ้นจนทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว ไม่ได้เกิดจากตามที่มีกระแสข่าวว่า เกิดจากหมัดแมวแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตได้เคยมีประวัติถูกแมวข่วนจึงเกรงว่าจะเป็นโรคกลัวน้ำ จึงได้มาฉีดวัคซีนจนครบเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันตัวโรคนี้ไม่มีและไม่เกี่ยวกับการเสียชีวิตในครั้งนี้เช่นเดียวกัน

จึงสรุปได้ว่าการเสียชีวิตของน้องสุนิสา ในครั้งนี้  เกิดจากโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) หรือโรคพุ่มพวงกำเริบอย่างรุนแรง มีการติดเชื้อร่วมด้วย ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวและอักเสบเฉียบพลัน  สำหรับโรคไข้เลือดออกนั้น แพทย์จากโรงพยาบาลได้ทำการตรวจหาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารักษาคือวันที่ 31 ก.ค. 2562 ซึ่งก็ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวในตอนท้ายว่า หมัดแมวและหมัดหมานั้น ในทางการแพทย์ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากสองชนิดนี้ จะมีก็แค่แพ้เป็นผื่นคันลักษณะเดียวกับถูกยุงกัดซึ่งบางคนก็แพ้เป็นผื่นคัน แต่บางคนก็อาจจะไม่เป็นอะไร ที่ผ่านมาจะมีเพียงแต่หมัดหนูที่เป็นพาหะของโรคไข้กาฬโรค ในสมัยโบราณ ซึ่งในปัจจุบันไม่มีแล้ว

>> “เห็บ-หมัด” อันตรายกับคนมากแค่ไหน เอาออกจากผิวหนังอย่างไรปลอดภัยที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook