ระดับน้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง แตะ 5 เมตร ชลประทาน เร่งกักเก็บน้ำ

น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง แตะ 5 เมตร ชป.เร่งกักน้ำ พื้นเกษตรกรริมโขงเร่งเก็บผลผลิต

น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง แตะ 5 เมตร ชป.เร่งกักน้ำ พื้นเกษตรกรริมโขงเร่งเก็บผลผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 7 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีปริมาณฝนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า แต่เริ่มส่งผลดีต่อระดับน้ำโขง มีระดับเพิ่มขึ้น หลังแห้งวิกฤติ ระดับน้ำต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี

ล่าสุดมีระดับที่ประมาณ 5 เมตร เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 10-20 เซนติเมตร ส่งผลให้ ลำน้ำสาขาสายหลัก แม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้น ภาพรวมมีปริมาณน้ำประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของความจุ  โดยทางชลประทานยังชะลอการพร่องน้ำลงน้ำโขง

เนื่องจากยังมีความเสี่ยงต่อปัญหาฝนทิ้งช่วง และระดับน้ำตามลำน้ำสาขายังต่ำ หวั่นไม่เพียงพอในการดูแลพื้นที่การเกษตร อีกทั้งบางพื้นที่ยังคงเร่งผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด  

ขณะเดียวกันทางด้านเกษตรกร ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่อำเภอชายแดน ซึ่งมีอาชีพหลักในการทำการเกษตร ปลูกผืชผักสวนครัว นานาชนิด ส่งออกขายทั่วภาคอีสานทุกปี ต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรในพื้นที่ริมน้ำโขง หวั่นระดับน้ำโขงผันผวน เพิ่มระดับรวดเร็ว สร้างความเสียหายพื้นที่เกษตรริมโขง

โดยในปีนี้ถือว่าเกษตรกรสามารถปลูกพืชทำการเกษตรได้ยาวกว่าทุกปี เนื่องจากระดับน้ำโขงแห้งเพิ่มระดับช้า มีระดับน้ำต่ำกว่าระดับล้าตลิ่งประมาณ 8 -9 เมตร ทำให้สามารถทำการเกษตรริมโขงได้ตลอดทั้งปี  ส่งผลต่อรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหากระดับน้ำโขงยังไม่ถึงระดับ 8 -9 เมตร จะสามารถทำการเกษตรได้ยาวถึงช่วงฤดูหนาว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง แตะ 5 เมตร ชป.เร่งกักน้ำ พื้นเกษตรกรริมโขงเร่งเก็บผลผลิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook