ยูทู้บ-เฟซบุ๊ก แพร่ภาพสาวอิหร่านถูกยิงขณะประท้วง

ยูทู้บ-เฟซบุ๊ก แพร่ภาพสาวอิหร่านถูกยิงขณะประท้วง

ยูทู้บ-เฟซบุ๊ก แพร่ภาพสาวอิหร่านถูกยิงขณะประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ชื่อดัง ทั้งยูทูบ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ตลอดจนเว็บบล็อกอื่นๆ พากันแพร่ภาพสาวอิหร่านหน้าตาสวยคนหนึ่งที่ออกมาร่วมขบวนประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีแต่กลับถูกยิงเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ

ภาพจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ไปทั่วโลก แสดงให้เห็น น.ส.เนดา อากา ซอลตาน สาวอิหร่านหน้าตาดีรายหนึ่ง นอนจมกองเลือดอยู่ข้างถนนขณะเกิดเหตุประท้วง มีเลือดไหลออกจากปากและจมูกอย่างน่าสยดสยอง ภาพที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ส่งผลให้สาวอิหร่านผู้นี้เปรียบเสมือนตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาฟาดฟันกับอำนาจรัฐอย่างไม่หวาดหวั่น

นายแคสเปียน มาคาน วัย 37 ปี เพื่อนชายของนางสาวซอลตาน วัย 27 ปี เป็นผู้บันทึกภาพดังกล่าวเอาไว้ระหว่างการประท้วงครั้งรุนแรงเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาเล่าว่า น.ส.ซอลตาน แค่ต้องการประชาธิปไตยและเสรีภาพให้แก่ชาวอิหร่าน จึงทำให้เธอตัดสินใจออกมาร่วมประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ นายมาห์มุด อาห์มาดิเนจาด เป็นผู้ชนะ แต่ชาวอิหร่านบางกลุ่มกลับเชื่อมั่นว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

นายมาคาน ทำงานเป็นช่างภาพสื่อมวลชนในกรุงเตหะราน เขาบอกว่า ได้พบกับ น.ส.ซอลตาน ซึ่งเป็นนักศึกษาดนตรีเมื่อหลายเดือนที่แล้วระหว่างเดินทางไปตุรกี และก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันทั้งคู่ก็ได้มีปากเสียงกัน เพราะ น.ส.ซอลตาน ยืนยันจะไปร่วมประท้วง แต่นายมาคานไม่เห็นด้วย และร้องขอไม่ให้เธอไป เพราะเกรงถูกทางการยิงหรือจับกุมตัว ขณะที่นางสาวซอลตานยืนยันท่าเดียวต้องไปร่วมประท้วงให้ได้แม้จะต้องถูกยิงเข้าที่หัวใจก็ถือว่าคุ้มค่า และท้ายสุดเธอก็เสียชีวิตจริงๆ จากการถูกกระสุนยิงเข้าที่หัวใจและปอด

ภาพจากอินเทอร์เน็ตระบุว่า พ่อของ น.ส.ซอลตาน ได้อยู่เคียงข้างลูกสาวในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต แต่นายมาคานบอกว่า ชายผมขาวที่เห็นในภาพซึ่งพยายามช่วยชีวิต น.ส.ซอลตาน นั้นไม่ใช่พ่อ แต่เป็นครูที่สอนดนตรีให้เธอ ขณะที่สำนักข่าวเอพีผู้สัมภาษณ์นายมาคานทางโทรศัพท์ ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ถ้อยแถลงของนายมาคานเป็นความจริงหรือไม่ เพราะการทำข่าวในอิหร่านขณะนี้เป็นไปอย่างไม่สะดวก เนื่องจากสื่อถูกทางการอิหร่านควบคุมอย่างเข้มงวด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook