ช้างป่าขาติดบ่วงแตกตื่น วิ่งพุ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ หลังพยายามช่วยเหลือ

ช้างป่าขาติดบ่วงแตกตื่น วิ่งพุ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ หลังพยายามช่วยเหลือ

ช้างป่าขาติดบ่วงแตกตื่น วิ่งพุ่งเข้าใส่เจ้าหน้าที่ หลังพยายามช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่สุดระทึก ปฏิบัติการเฝ้าติดตามช้างป่าและพยายามช่วยเหลืออาการบาดเจ็บเพราะบ่วงติดขา ปรากฏว่าล้มเหลว ช้างแตกตื่น โดนพุ่งชนใส่ เคราะห์ดีกระโดดหลบทัน เร่งวางแผนใหม่

เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เดินทางมายังพื้นที่ ม.4 ต.เขาน้อย หน้าวัดเขาถ้ำประทุน เพื่อติดตามดูแลกรณีลูกช้างที่ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากขาซ้ายติดบ่วงของพรานป่า ทำให้บาดเจ็บเดินตามฝูงช้างไม่ทัน ถูกทิ้งเหลือลำพังตัวเดียว

จุดดังกล่าวอยู่บริเวณป่าละเมาะ เจ้าหน้าที่ยังทราบด้วยว่าในพื้นที่ใกล้เคียง ยังมีช้างฝูงใหญ่ทั้งฝูงไม่ได้ไปไหน แต่ยังคอยเฝ้าลูกช้างอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเจ้าหน้าที่ได้วางแผนจะหาทางแยกลูกช้างที่บาดเจ็บออกจากฝูงให้ได้ก่อน เพื่อจะเข้าทำการรักษาได้ ซึ่งต้องดูอาการดูบาดแผลและการติดตามช้างที่ดำเนินการตั้งแต่เช้า

จนกระทั่งบ่ายก็ยังไม่สามารถเข้าไม่ถึงตัวช้างได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ารกทึบ และไม่ทราบว่าช้างหลบอยู่จุดไหน และมีช้างป่าอยู่จำนวนเท่าไหร่ และขณะที่เฝ้าติดตามได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อชุดเจ้าหน้าที่ตามรอยได้พบจุดที่ช้างบาดเจ็บซ่อนตัวอยู่ เจ้าหน้าที่ 2 คน จึงเข้าไปทำการผลักดันให้ช้างออกมายังที่โล่ง เพื่อให้สัตวแพทย์ได้ยิงยาสลบ

แต่ขณะที่ช้างกำลังเดินออกมาตามแผนที่วางไว้นั้น เป็นจังหวะที่เครื่องจักรของช่างที่กำลังทำถนนอยู่ใกล้ๆ ได้ทำงานขึ้นพอดี เป็นเหตุทำให้ส่งเสียงดัง ทำให้ช้างจึงตกใจ และรีบวิ่งสวนทางกลับเข้าป่าไป โดยจุดที่ช้างวิ่งสวนกลับมา ได้มีทีมสัตวแพทย์ ผู้สื่อข่าว และเจ้าหน้าที่ อยู่ตามเส้นทาง ทุกคนต่างวิ่งหลบกันจ้าละหวั่น

นายสุวัตร์ อายุ 39 ปี อาสาสมัครพิทักษ์ช้างอำเภอนายายอาม ได้หลบอยู่กับต้นไม้ แต่ก็ไม่พ้นสายตาช้าง ช้างวิ่งเข้าหาและพุ่งเข้าชนใส่ ทำให้เสียหลักล้มลง ก่อนที่ช้างจะใช้หัวชนซ้ำ ทำให้นายสุวัตร์รีบตั้งสติและเคลื่อนตัวหนี ประกอบกับบริเวณดังกล่าวมีเถาวัลย์ปกคลุมอยู่หนาแน่น จึงรอดมาได้อย่างหวุดหวิด โดยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามช้างที่บาดเจ็บ เพื่อตรวจสอบบาดแผลและวางแผนการรักษาต่อไป

นายพิทักษ์ ยิ่งยงค์ หัวหน้าเขตเขาเขียวเขาชมพู่ กล่าวว่า จากการติดตามเพื่อรักษาช้างป่าที่บาดเจ็บ ทีมงานสามารถเห็นช้างได้ในระยะใกล้ แต่ก็มาเกิดปัญหาที่ทำให้ช้างตกใจหนีลงคลองในป่าถ้ำเขาประทุน เพื่อความปลอดภัย จึงยังไม่ได้ยิงยาสลบ เพราะช้างมีอาการเหนื่อยและเครียด เพราะไม่สามารถควบคุมทิศทางการเดินของช้างได้ จึงจะต้องวางแผนกันใหม่อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook