โซเชียลรุมยำ "สายการบินดัง" บังคับเด็กวัย 12 ถอดฮิญาบก่อนขึ้นบิน

โซเชียลรุมยำ "สายการบินดัง" บังคับเด็กวัย 12 ถอดฮิญาบก่อนขึ้นบิน

โซเชียลรุมยำ "สายการบินดัง" บังคับเด็กวัย 12 ถอดฮิญาบก่อนขึ้นบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอเมริกันรู้สึกเดือดดาลแทน นักกีฬาเยาวชนวัย 12 ปี หลังเธอถูกพนักงานสายการบินชื่อดัง บังคับให้ถอดผ้าคลุมฮิญาบออกกลางที่สาธารณะ ก่อนจะทำการขึ้นโดยสาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดประเด็นดราม่าถกเถียงถึงพฤติกรรมของพนักงานสายการบินชื่อดังแห่งหนึ่ง หลังจากออกปากให้นักกีฬาเยาวชนถอดผ้าคลุมฮิญาบออกจากศีรษะอย่างไร้มารยาท โดยอ้างว่าเป็นเหตุผลเรื่องความปลอดภัยทางการบิน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นกับ ด.ญ.ฟาติมา วัย 12 ปี นักกีฬาสควอชเยาวชนทีมชาติอเมริกัน เธอถูกพนักงานสายการบินชื่อดังแห่งหนึ่งของแคนาดา บังคับให้ถอดผ้าคลุมฮิญาบออกจากศีรษะ แม้ว่าเด็กหญิงจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพียงแต่ขอหลบมุมไปยังพื้นที่ส่วนบุคคลในการถอด เพราะการถอดออกในที่โล่งแจ้งเป็นสิ่งที่ผิดจากหลักของศาสนา แต่เธอก็ไม่ได้รับอนุญาต

นักกีฬาเยาวชนคนดังกล่าว ได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เธอเดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่สนามบินในนครโตรอนโต เพื่อจะเดินทางไปร่วมแข่งขันที่นครซานฟรานซิสโก แต่ปรากฏว่ามีพนักงานคนหนึ่งเข้ามาหาเธอ และบอกให้เธอถอดผ้าคลุมออก เพราะด้วยเหตุทางด้านความปลอดภัยทางการบิน ก่อนจะหยิบพาสปอร์ตของเธอไปตรวจสอบ

เด็กหญิงได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่พาไปที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากกว่านี้ เนื่องจากการถอดผ้าคลุมกลางที่สาธารณะเช่นนี้ ผิดไปจากหลักทางศาสนาของเธอ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่อนุญาตให้เธอไม่ไหน และสั่งให้ถอดผ้าคลุมออก เพื่อแสดงตัวให้ตรงกับหน้าพาสปอร์ตทันที

เหตุดังกล่าวทำให้พี่สาวของฟาติมารู้สึกโกรธจัด เมื่อได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับน้องสาว เธอจึงได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ พร้อมกับแท็กข้อความไปถึงสายการบินชื่อดัง ถามถึงพฤติกรรมการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับผู้โดยสารของพนักงานในครั้งนี้ และไม่น่าเชื่อว่าการเดินทางคนเดียวครั้งแรกของน้องสาวจะต้องมาเจอเรื่องอะไรแบบนี้

ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ส่งต่อออกไปเป็นวงกว้าง เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา หลายคนกล่าวตำหนิการกระทำของทางสายการบินชื่อดัง ที่ได้ทำเช่นนี้กับผู้โดยสารวัยเพียง 12 ปี และเธอเดินทางเพียงลำพัง ก่อนจะมีผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างมหันต์

ล่าสุดทางการสายการบินชื่อดังได้ตอบกลับข้อความพี่สาวของฟาติมา พร้อมกับแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนจะให้เธอติดต่อกลับไปทางสายการบิน เพื่อสอบถามรายละเอียดที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่การชี้แจงใดๆ อย่างเป็นทางการจากกรณีนี้ ทำให้ผู้คนยังคงโพสต์ตำหนิสายการบินแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook