ภัยแล้งกระทบหนัก! ชาวบ้านใช้ดอกพุดทำมาลัยแทนมะลิ คาดก่อนวันแม่ราคาปรับสูงหลายเท่าตัว

ภัยแล้งกระทบหนัก! ชาวบ้านใช้ดอกพุดทำมาลัยแทนมะลิ คาดก่อนวันแม่ราคาปรับสูงหลายเท่าตัว

ภัยแล้งกระทบหนัก! ชาวบ้านใช้ดอกพุดทำมาลัยแทนมะลิ คาดก่อนวันแม่ราคาปรับสูงหลายเท่าตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทบหนัก! สวนมะลิชาวบ้านใช้ดอกพุด เหตุภัยแล้งกระทบราคาดอกไม้จังหวัดขอนแก่น ก่อนวันแม่ราคาปรับตัวสูงหลายเท่าตัว คาดพวงมาลัยช่วงวันแม่จะมีราคาสูงถึงพวงละ 100-200 บาท ขณะที่สวนมะลิแห้งตาย

วันที่ 9 ส.ค. 62 ที่บ้านศิลา หมู่ 18 ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มแม่บ้านคูณมาลา ซึ่งเป็นกลุ่มทำส่วนประกอบของพวงมาลัย และเป็นเกษตรกรที่ปลูกดอกมะลิและดอกพุด ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น ได้เร่งทำตัวของพวงมาลัยเนื่องจากมียอดการสั่งเข้ามาแบบไม่จำกัดจำนวน เพื่อเตรียมนำไปจำหน่ายในวันแม่แห่งชาติที่กำลังจะมาถึงนี้

จากการสอบถามกลุ่มแม่บ้านคูณมาลา ก็ทราบว่าทุกปีนั้นจะมียอดสั่งจองตัวมาลัย ซึ่งปกติจะอยู่ที่ 5-10 บาท แต่ในช่วงเทศกาลนั้นราคาจะสูงขึ้น 1 เท่าตัว เป็น 20 บาท เนื่องจากดอกไม้จะหายากมากขึ้นทำให้ราคาในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว และเมื่อผู้รับซื้อนำไปประกอบเป็นพวงมาลัยอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้วราคาจะสูงถึง 50 บาท

แต่ในปีนี้ราคาดอกไม้กลับปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าทุกปี สาเหตุเกิดจากภัยแล้งอย่างรุนแรง ทำให้ผลิตของดอกไม้มีไม่มาก โดยเฉพาะมะลิที่แทบจะไม่มีดอกออกต้องรับซื้อมาจากนอกพื้นที่ ซึ่งปกติราคาจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 300-400 บาท แต่ในขนาดนี้ปรับตัวสูงขึ้นถึง กิโลกรัม 800-1000 บาท และคาดว่าในช่วงใกล้ถึงวันแม่มะลิอาจปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 1500 บาท

ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นทำให้กลุ่มแม่บ้านคูณมาลา ต้องใช้ดอกพุด ที่ยังพอมีผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาดมาทดแทนเพื่อลดต้นทุน แต่ถึงอย่างนั้นราคาดอกพุดก็ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมอยู่กิโลกรัมละ 50-60 บาท เปลี่ยนเป็น 80-100 บาทและคาดว่าก่อนถึงวันแม่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกเท่าตัว

ขณะที่ทางด้านผู้จำหน่ายดอกไม้และพวงมาลัยในตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่น นั้นพบว่าพวงมาลัยปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะมาลัยกรที่นิยมใช้ในวันแม่นั้นมีราคาสูงถึง 80-100 บาท สาเหตุมาจากดอกมะลิราคาแพง นอกจากนี้ดอกดาวเรืองและกุหลาบก็ปรับสูงขึ้นมากโดยมีราคาอยู่ที่ ดอกละ 1.50 บาท หรือ 2 ดอก 3 บาท และคาดว่าเมื่อใกล้วันแม่ราคาจะปรับสูงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ภัยแล้งกระทบหนัก! ชาวบ้านใช้ดอกพุดทำมาลัยแทนมะลิ คาดก่อนวันแม่ราคาปรับสูงหลายเท่าตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook