ตำรวจจีนจับคนร้ายหนีคดีฆาตกรรม 17 ปี เผยได้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าช่วย

ตำรวจจีนจับคนร้ายหนีคดีฆาตกรรม 17 ปี เผยได้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าช่วย

ตำรวจจีนจับคนร้ายหนีคดีฆาตกรรม 17 ปี เผยได้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(แฟ้มภาพซินหัว เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าในจีน)

เมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยการจับกุมผู้ต้องหาหลบหนีคดีฆาตกรรมนานกว่า 17 ปี ด้วยความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า

รายงานระบุว่าระบบการจดจำใบหน้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณจัตุรัสท้องถิ่นเขตจิ่วหลงโปของฉงชิ่งแจ้งเตือนตำรวจเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่าพบบุคคลที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ต้องหาคดีปล้นทรัพย์และฆาตกรรมในปี 2002

“เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าบุคคลดังกล่าวเป็นคนเดียวกับผู้ต้องหาหรือไม่ เพราะรูปพรรณสัณฐานอาจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว หลังจากหลบหนีความผิดเป็นเวลานานกว่า 17 ปี” ฉิวรุ่ย ตำรวจผู้เกี่ยวข้องกับการจับกุมกล่าว

“แต่ผมคิดว่าระบบการจดจำใบหน้ามีความน่าเชื่อถือมากกว่าดวงตาของมนุษย์ เนื่องจากประมวลผลอย่างแม่นยำด้วยการวิเคราะห์รายละเอียดบนใบหน้าอย่างรูปทรงดวงตาและโครงหน้า”

ทีมตำรวจจึงดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมและพบว่าบุคคลต้องสงสัยโทรศัพท์ติดต่อกับน้องสาวของผู้ต้องหาอยู่บ่อยครั้ง นำไปสู่การบุกจับกุมในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่าเป็นผู้ต้องหาคดีดังกล่าว

รายงานเสริมว่าผู้ต้องหาชายแซ่ตง พร้อมพรรคพวกอีก 3 คน ทำการปล้นทรัพย์และทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย 1 ราย เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2002 โดยพรรคพวกของนายตงถูกจับกุมในเวลาต่อมาแต่นายตงหลบหนีไปได้

ทั้งนี้ ระบบจดจำใบหน้าสามารถเปรียบเทียบรูปใบหน้าของประชาชนบนท้องถนนกับรูปใบหน้าของผู้ต้องหาจากฐานข้อมูลของตำรวจ และแจ้งเตือนทันทีหากมีความคล้ายคลึงตามอัตราตั้งต้นที่กำหนดไว้

ด้านตำรวจเขตจิ่วหลงโปของฉงชิ่งอาศัยระบบดังกล่าวในการไขคดีความต่างๆ อย่างการหลบหนีความผิดหรือบุคคลสูญหายมากกว่า 200 คดี รวมถึงชี้ตัวผู้ฝ่าฝืนกฎจราจรมากกว่า 1,000 คนในปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook