2 นักออกแบบชาวจีน คว้าชัยประกวดแบบบูรณะซ่อม “อาสนวิหารน็อทร์-ดาม”

2 นักออกแบบชาวจีน คว้าชัยประกวดแบบบูรณะซ่อม “อาสนวิหารน็อทร์-ดาม”

2 นักออกแบบชาวจีน คว้าชัยประกวดแบบบูรณะซ่อม “อาสนวิหารน็อทร์-ดาม”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"Paris Heart Beat" ของ 2 นักออกแบบชาวจีน คว้าชัยชนะเลิศประกวดแบบบูรณะ “อาสนวิหารน็อทร์-ดาม” แห่งนครปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ไชน่าเดลี รายงานข่าวว่า ผลงานการออกแบบชื่อ "Paris Heart Beat" (ลมหายใจแห่งปารีส) ของดีไซเนอร์ชาวจีน ชนะเลิศในการประกวดแบบเพื่อบูรณะอาสนวิหารน็อทร์-ดาม ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเอาชนะแบบประกวด 226 แบบ จาก 56 ประเทศทั่วโลก ที่มีคะแนนโหวตกว่า 30,000 คน

“ไช่ เจ้อหยู” และ “หลี ซื่อเป่ย” 2 นักออกแบบชาวจีน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชิงหวา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปักกิ่ง ทั้งคู่ทำงานอยู่ที่มูลนิธิ Owings & Merrill ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา ชู 3 จุดเด่นของ Paris Heart Beat คือ แคปซูลเวลา (Paris Time Capsule), กล้องสลับลาย (City Kaleidoscope) และหลังคากระจก (Mirror Roof)

โดยแคปซูลเวลาจะเปิดทุกครึ่งศตวรรษ และเคลื่อนไหวเป็นจังหวะดังชีพจรที่หายใจไปพร้อมกับกรุงปารีส ชาวเมืองจะได้เห็นความงดงามของหน้าต่างกุหลาบที่อยู่ข้างในจากหลักการสะท้อนแสงของกระจกบนหอคอย

news20-1

ทั้งนี้ อาสนวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส เริ่มสร้างเมื่อปี ค.ศ.163 ระหว่างรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลปารีส ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คำว่า Notre Dame แปลว่า แม่พระ (Our Lady) ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระนางมารีย์พรหมจารี

ปัจจุบันอาสนวิหารก็ยังใช้เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นที่ตั้งคาเทดราของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส อาสนวิหาน็อทร์-ดามถือกันว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในลักษณะกอทิกแบบฝรั่งเศส โบสถ์นี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยเออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019 เกิดเหตุเพลิงไหม้อาสนวิหาร สร้างความเสียหายอย่างหนัก บริเวณยอดแหลมของอาสนวิหารได้พังลง กระจกสีเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย รวมงานศิลปะบางส่วน จนวันที่ 16 เมษายน หลังจากการระดมกำลังร่วมกันดับไฟที่โหมกระหน่ำอยู่ภายในอาสนวิหาร เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมเพลิง โดยรักษาโครงสร้างหลักของอาสนวิหารเอาไว้ได้ ซึ่งกางเขนและแท่นมิซซาที่อยู่ภายในไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ทางการฝรั่งเศสมีเป้าหมายจะบูรณะอาสนวิหารให้กลับมามีสภาพดังเดิม และมีการจัดตั้งกองทุนระดมเงินสำหรับการดำเนินงาน ซึ่งการบูรณะในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนานาชาติเป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook