ดาวเคราะห์น้อย เคลื่อนตัวเฉียดผ่านโลกแล้ว ยันชัดไม่ส่งผลกระทบใดๆ

ดาวเคราะห์น้อย เคลื่อนตัวเฉียดผ่านโลกแล้ว ยันชัดไม่ส่งผลกระทบใดๆ

ดาวเคราะห์น้อย เคลื่อนตัวเฉียดผ่านโลกแล้ว ยันชัดไม่ส่งผลกระทบใดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 ได้เคลื่อนตัวผ่านโลกไปแล้ว ไม่มีสะเก็ดดาวตกและส่งผลกระทบใดๆ กับโลก คนไทยพากันโล่งอก อุ่นใจที่วันนี้โลกยังไม่แตก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 ที่สร้างความกังวลต่อชาวโลก โดยเฉพาะคนไทยที่ให้ความสนใจกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เป็นพิเศษ เพราะเกรงว่าจะเกิดเป็นอันตรายขึ้นและทำให้เกิดวันสิ้นโลก ทำให้แฮชแท็ก #ดาวเคราะห์น้อย ขึ้นติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ตลอดทั้งวันนี้

ตามรายงานระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 ได้เคลื่อนตัวผ่านและเฉียดโลกไปในระยะห่าง 7.3 ล้านกิโลเมตร จากพื้นผิวโลก ด้วยความเร็วประมาณ 16,800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเจ้าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้เคลื่อนตัวผ่านไปในวันที่ 10 สิงหาคม 2562 เมื่อเวลา 03.23 น. ตามโซนเขตเวลาตะวันออก (EDT) หรือ 14.23 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ทั้งนี้จากเคลื่อนตัวผ่านโลกไปในครั้งนี้ของดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 ไม่ได้ทำการเกิดสะเก็ดดาวตกใส่โลกแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อโลกอย่างที่สังคมเกิดความวิตกกังวล แม้ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะเคลื่อนตัวผ่านโลกในระยะที่จัดว่าอยู่ในโซนที่อาจเป็นอันตราย

สำหรับดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 180-570 เมตร หรือมีขนาดใหญ่กว่าตึกใบหยก 2 เท่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีวิถีโคจรตามดวงอาทิตย์เช่นเดียวกันโลก โดยในอนาคตดาวดวงนี้ก็จะมีโอกาศโคจรเข้าใกล้โลกอีกครั้ง แต่เชื่อว่าน่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อโลกอีกเช่นเคย

องค์การนาซา ยังระบุด้วยว่า ในทุกๆ ปีมักจะมีวัตถุจากอวกาศ หรือ ดาวเคราะห์น้อย ขนาดลักษณะใกล้เคียงกับ 2006 QQ23 เฉลี่ยประมาณ 5-6 วัตถุ ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้กับโลก แต่ยังไม่เคยมีดาวเคราะห์น้อยหรือวัตถุใดๆ ที่ส่งผลกระทบกับโลกโดยตรง ขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์ก็ยังเฝ้าจับตามองวัตถุอวกาศอยู่เสมอ เพื่อวิเคราะห์และป้องกันภัยก่อนที่จะเกิดผลกระทบต่อโลก

>> ดาวเคราะห์น้อย พุ่งเฉียดโลก 10 สิงหาคม นักดาราศาสตร์สยบข่าวลือโลกแตก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook