ผบ.เรือนจำสุรินทร์ ออกโรงโต้ ปมดราม่าแล้งหนัก จนนักโทษเปิดศึกตีกันแย่งน้ำ

ผบ.เรือนจำสุรินทร์ ออกโรงโต้ ปมดราม่าแล้งหนัก จนนักโทษเปิดศึกตีกันแย่งน้ำ

ผบ.เรือนจำสุรินทร์ ออกโรงโต้ ปมดราม่าแล้งหนัก จนนักโทษเปิดศึกตีกันแย่งน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดสุรินทร์ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง หลังจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงเมืองสุรินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียงรอบเมือง ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วง ปริมาณน้ำแห้งขอดหนักสุดในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อสร้างอ่างมา จึงไม่มีน้ำผลิตประปาส่งผลกระทบต่อประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคมานานนับเดือน รวมถึงสถานที่ราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งโรงพยาบาล สถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน โรงแรมต่างๆ ด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่เรือนจำกลางสุรินทร์ และเรือนจำพิเศษสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคภายในเรือนจำ และได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันเรือนจำกลางสุรินทร์ มีผู้ต้องขัง/ผู้ต้องกักขัง และผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ เฉลี่ย 2,800 คน (วันที่ 11 สิงหาคม 2562 มียอดรวม 2,898 คน) มีความจำเป็นต้องใช้น้ำดื่มประมาณ 5 ลิตรต่อคนต่อวัน รวม 14,000 ลิตร น้ำใช้ประมาณ 35 ลิตรต่อคนต่อวัน รวม 98,000 ลิตร และน้ำใช้ในการประกอบอาหารวันละประมาณ 6,000 ลิตร(ถ้าวันไหนมื้อเที่ยงทำข้าวผัดใช้น้ำประมาณ 8,000 ลิตร เพราะหุงข้าวหลายรอบ) น้ำห้องน้ำญาติวันละประมาณ 700 ลิตร รวมวันละประมาณ 118,700 ลิตร

วันนี้ ทางชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนสุรวิทยาคาร รุ่น 87 ร่วมกันผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน ได้ร่วมกันบริจาคน้ำเพื่อเป็นเสบียงบุญ ให้แก่เรือนจำกลางและเรือนจำพิเศษสุรินทร์ กว่า 10 คัน รถหกล้อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องใน วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม

นายชัชว์ พุฒพิมพ์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อคืนตนได้ชี้แจงกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ที่มีข่าวบอกว่า เรือนจำกลางสุรินทร์ขาดน้ำหนัก ผู้ต้องขังแย่งน้ำ จนถึงขั้นทำร้ายกัน ตนได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง แต่ต้องยอมรับว่าเรือนจำได้ผลกระทบเหมือนกับชุมชนในเขต เมืองสุรินทร์ทั่วไป เนื่องจากมีความจำเป็นในการใช้น้ำวันละ 178,700 ลิตร น้ำดื่มผู้ต้องขัง เนื่องจากเรือนจำกลางสุรินทร์ เป็นเรือนจำสุขภาวะ จึงต้องซื้อน้ำ ตั้งแต่เดือน ก.ค.62- 9 ส.ค.62 ประมาณ 103,000 ลิตร นอกนั้นก็ได้รับบริจาคมาเรื่อยๆจากผู้มีจิตศรัทธา

นอกจากนั้นได้มีการซื้อถังน้ำสำรอง ผบ.เรือนจำคนเก่าได้ขุดเจาะน้ำบาดาลสำรองไว้จำนวน 2 บ่อ เนื่องจากเรือนจำกลางสุรินทร์อยู่ปลายระบบส่งน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์ ทำให้น้ำไหลช้า น้ำเบา ตนมาอยู่ตั้งแต่ปี 2561 เจาะบ่อบาดาลน้ำลึกเพิ่มอีก 4 บ่อ รวมเป็น 6 บ่อ เมื่อเช้านี้ตนได้ประชุมกับผู้ต้องขัง รณรงค์ใช้น้ำอย่างประหยัด เราก็จะช่วยเหลือตัวเองได้ เว้นแต่น้ำใต้ดินเหลือน้อยจริงๆ


ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว หากปัญหาแล้งวิกฤตยืดเยื้อยาวนานนั้น ผู้ต้องขังที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่อื่น หากมีความประสงค์กลับบ้าน ตนก็จะส่งไปที่เรือนจำที่บ้าน หรือใกล้บ้าน ส่วนผู้ต้องขังที่ต้องการย้ายไปที่อื่นก็สามารถไปได้ด้วยความสมัครใจของเขา เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังและญาติไม่ต้องเดือดร้อนในการมาเยี่ยม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook