คำต่อคำ แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าฮ่องกง โดนจี้ถาม จีนบีบออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

คำต่อคำ แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าฮ่องกง โดนจี้ถาม จีนบีบออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

คำต่อคำ แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าฮ่องกง โดนจี้ถาม จีนบีบออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (13 ส.ค.) ไม่ใช่แค่เป็นวันที่ยากลำบากสำหรับผู้เดินทางที่สนามบินฮ่องกง และชาวฮ่องกงที่ประท้วงเรียกร้องให้คณะผู้บริหารถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากสภานิติบัญญัติเท่านั้น แต่ยังเป็นวันที่ยากลำบากสำหรับนางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าฮ่องกงด้วย เพราะวันนี้มีการแถลงข่าว และผู้ว่ารายนี้ก็ถูกนักข่าวจากรอยเตอร์ส ถามอย่างด้วยความเคร่งขรึม แต่ซ่อนความออกรสออกชาติ

"ท่านหล่ำครับ จากรอยเตอร์ส ท่านบอกว่าเป็นความรับผิดชอบสูงสุดที่จะฟื้นฟูความสงบให้คืนสู่ฮ่องกง แต่การฟังเสียงประชาชนก็เป็นความรับผิดชอบสูงสุดในฐานะผู้นำฮ่องกงไม่ใช่เหรอครับ พวกเราทุกคนในห้องนี้ นักข่าวทุกออกไปบนท้องถนนเพื่อสัมภาษณ์ผู้ประท้วงตลอดหลายเดือน พวกเขามีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนมาก ตอนนี้ผมอยากจะถามท่านว่า ในแง่ของการถอนร่างกฎหมายนี้ ซึ่งเป็นสื่งที่ผู้ประท้วงเรียกร้อง ท่านในฐานะผู้นำฮ่องกงมีอำนาจในการถอนร่างกฎหมายนี้ ใช่หรือไม่ครับ หรือเป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนต้องอนุญาตก่อน หรือพูดอีกอย่างคือ รัฐบาลจีนมัดมือท่านไม่ให้ร่างกฎหมายนี้โดนถอนออกไปหรือไม่ หรือท่านมองว่าเป็นเกียรติภูมิทางการเมืองของท่านเอง ในการไม่ยอมถอนร่างกฎหมายและไม่ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง"

"คือ ที่จริงแล้ว..."

"ใช่หรือไม่"

"...ฉันตอบนี้หลายครั้งแล้วนะคะ..."

"แต่ท่านก็เลี่ยงตอบหลายครั้งเหมือนกัน"

"ข้อ 1 อย่างที่เราทุกคนได้ยินจากโฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า รัฐบาลกลางก็ยังมั่นใจว่าตัวดิฉันเอง ในฐานะคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กับตำรวจฮ่องกง เรายังสามารถแก้วิกฤตครั้งนี้..."

"ท่านมีอำนาจหรือไม่ครับ..."

"ข้อ 2..."

"...ในการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน"

"ที่ดิฉันอยากจะชี้แจงคือ"

"ท่านช่วยตอบคำถามให้ตรงหน่อยครับ"

"การตอบสนองความต้องการที่หลากหลายที่เราได้ยินมา เราพิจารณาทุกปัจจัยค่ะ และได้ตอบสนองและทำมาตลอดเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ขอบคุณมากค่ะ"

"ท่านมีหรือไม่มีอำนาจในการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ท่านยังไม่ได้ตอบคำถามเลย ท่านเลี่ยงตอบ ได้โปรดครับ ท่านผู้ว่า"

หลังจากนั้น นางหล่ำ ก็หันไปตอบคำถามของผู้สื่อข่าวคนอื่น แต่ดูเหมือนว่าก็จะโดนคำถามที่แรงไม่น้อยเช่นกัน หนึ่งในนั้นมีนักข่าวฮ่องกงที่ถามเป็นภาษาจีนกวางตุ้งว่า ผู้ประท้วงจำนวนมาก ถามว่าเมื่อไหร่(นางหล่ำ)จะตาย ทำให้เธอกล่าวขอบคุณและจบการแถลงข่าวทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook