ทัพฟ้าเตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในฮ่องกง สถานกงสุลใหญ่แนะเลี่ยงเดินทางหากไม่จำเป็น

ทัพฟ้าเตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในฮ่องกง สถานกงสุลใหญ่แนะเลี่ยงเดินทางหากไม่จำเป็น

ทัพฟ้าเตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในฮ่องกง สถานกงสุลใหญ่แนะเลี่ยงเดินทางหากไม่จำเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (13 ส.ค.) พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เตรียมอากาศยานไว้ จำนวน 2 ลำ คือ เครื่องบินซี-130 และ เครื่องบินแอร์บัส เอ-340 พร้อมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพคนไทยในฮ่องกง เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปิดสนามบิน 

ทั้งนี้ นอกจากสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมในฮ่องกงอย่างใกล้ชิดแล้ว ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยังได้จัดเตรียมแผนเส้นทางการบินเพื่อรองรับการเดินทาง แต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับปลายทางว่าจะสามารถนำเครื่องบินลงได้หรือไม่ อีกทั้งขึ้นอยู่กับการสั่งการของทางรัฐบาล แต่เบื้องต้นกองทัพอากาศมีความพร้อมหากผู้บังคับบัญชามอบหมายภารกิจดังกล่าว

ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยมีเนื้อหาดังนี้

"สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับรายงานจากการท่าอากาศยานฮ่องกงว่า ด้วยสถานการณ์ชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในวันนี้ การท่าฮ่องกงขอประกาศระงับขั้นตอนการ Check-in ของทุกสายการบินเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศแจ้งให้ทราบต่อไป และขอแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนที่ยังอยู่ในท่าอากาศยาน พิจารณาออกจากบริเวณที่ประท้วงและประสานสายการบินของตนเพื่อตรวจสอบสถานะหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแนะนำให้คนไทยที่มีเที่ยวบินในวันนี้และวันพรุ่งนี้ โปรดประสานสายการบินของตนอย่างใกล้ชิดเพื่อสอบถามสถานะเที่ยวบิน และขอให้คนไทยทุกคนหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปในบริเวณพื้นที่ชุมนุมประท้วงที่ท่าอากาศยานฮ่องกง

นอกจากนี้ ขอให้คนไทยที่ยังไม่มีภารกิจเร่งด่วนในฮ่องกง พิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังฮ่องกงในช่วงนี้ และหากมีความจำเป็นต้องเดินทางมายังฮ่องกง ขอให้ตรวจสอบตารางเวลา และสถานะของเที่ยวบินกับท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงก่อนการเดินทาง

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook